อ.ผัก
อาจารย์ พท. ศุภฤกษ์ ภมรรัตนปัญญา

นักส่งเสริมสุขภาพองค์รวม : โภชนบำบัด 1


นักส่งเสริมสุขภาพองค์รวม : โภชนบำบัด

โดย ศุภฤกษ์ ภมรรัตนปัญญา PH.D


ชนิดของอาหารสำหรับผู้ป่วย

อาหารธรรมดา (Normal Diet) สำหรับผู้ป่วยที่การย่อยเป็นปรกติ เป็นอาหารธรรมดาครบมาตรฐาน คนป่วยธรรมดาทั่วไปรับประทาน เช่น ข้าวสวย แกงเผ็ด แกงจืด แกงคั่ว แกงส้ม ต้มยำต่างๆ แกงเลียง ผัด ผักต่างๆ สลัดและยำต่างๆ เนื้อสัตว์ทอด อบ ย่าง สตูร์ หรือปิ้งไข่ที่ปรุงทุกแบบ เครื่องหลนทุกชนิด ผลไม้ทุกชนิด ของหวานทุกชนิด

อาหารเบาหรืออาหารสำหรับผู้ป่วยพักฟื้น (Light Diet หรือ Convalescent Diet) เป็นอาหารสำหรับให้รับประทานช่วงเวลาหนึ่งแล้วค่อยเปลี่ยนเป็นอาหารชนิดอื่นต่อไป อาหารชนิดนี้ควรงดพวกมีมันมาก มีกากมากและย่อยยาก อาหารเบา เช่น นมสด นมเปรี้ยว ครีม เครื่องดื่มที่ใส่นมผง ไข่ที่ปรุงทุกแบบ ยกเว้นไข่เจียว เนื้อสัตว์ต่างๆ ที่บด อบ ย่าง ต้ม นึ่ง ข้าวตุ๋น แกงจืด ซุบ แกงเลียง เครื่องหลนที่ไม่เผ็ด สลัดและยำที่รสไม่จัด ผักสด ผักต้มหรือนึ่งที่มีกากน้อย ผลไม้สดที่มีกากน้อย น้ำผลไม้คั้น ขนมหวานที่มีไขมันน้อย ไม่มีถั่วลิสง หรือนัต ขนมเค็ก สังขยาที่ใช้นมแทนกะทิ เครื่องดื่มทุกประเภท ถ้าให้ดีควรใส่นมผงด้วย เนื้อหมูห้ามใช้เด็ดขาด

อาหารอ่อน (Soft Diet) สำหรับผู้ป่วยที่อวัยวะการย่อยผิดปรกติ มีลักษณะอ่อน กลืนง่ายไม่ต้องเคี้ยวและไม่มีกาก หรือถึงมีก็น้อยมาก อาหารพวกนี้ได้แก่ ข้าวต้มหรือข้าวตุ๋นเปื่อย แกงจืดผักบด เนื้อบด หมูบด ไก่บด ปลานึ่ง ย่าง หรือต้ม ผัดผักบดกับน้ำซุบ ไอสครีม ตะโก้ต่างๆ น้ำผลไม้คั้น

อาหารเหลว (Liquid Diet) เป็นอาหารย่อยง่ายมีกากน้อย สำหรับให้ผู้ป่วยหนัก มีไข้สูง หรือหลังจากผ่าตัด 24 ชั่วโมง อาหารเหลวมี 2 ชนิด คือ อาหารเหลวใส เช่น น้ำข้าวใส น้ำผลไม้คั้น และอาหารเหลวข้น เช่น น้ำข้าวข้น เครื่องดื่มผสมนม ไข่

อาทิ คือ น้ำข้าว น้ำเนื้อตุ๋น น้ำผลไม้คั้น ซุบไก่ น้ำชา กาแฟ โกโก้ น้ำขิง น้ำผลไม้ขวดต่างๆ นมสด แป้งท้าวยายม่อมเปียกใส ๆ น้ำข้าวตังปิ้ง น้ำผลไม้แห้งต่มผสมกับน้ำตาล

หมายเลขบันทึก: 616351เขียนเมื่อ 1 ตุลาคม 2016 11:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 ตุลาคม 2016 11:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท