วันที่ 95 ฮ้องข้าว เอาขวัญ (30 กันยายน 2559)


ฮ้องข้าว เอาขวัญ วันนี้ทางโรงเรียนจัดงานฮ้องข้าว เอาขวัญให้แก่ผู้เกษียณอายุราชการจำนวน 7 ท่าน หนึ่งในนั้นคือผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลเชียงใหม่ และยังมีหัวหน้าวิชาการที่เราคุ้นเคยกันในชื่อแม่อ๋อย ในตอนเช้าผู้เกษียณก็มาพบปะกับคณะครูและนักเรียนหน้าเสาธง จากนั้นก็มีการทำพิธีในโดมความรู้และมอบของที่ระลึกจากแต่ละสายชั้น บรรยากาศเป็นไปด้วยความอบอุ่น มีสมาคมผู้ปกครองมาร่วมงานและเลี้ยงอาหารให้แต่ผู้ร่วมงานด้วย


บรรยากาศภายในงาน


ร่วมงานฮ้องข้าว เอาขวัญ

แลปกริ๊ง วันนี้สอบปฏิบัติ แลปกริ๊ง 2 ห้อง ครูพี่เลี้ยงอีก 3 ห้อง รวม 5 ห้อง ไม่ไหวก็ต้องไหว สองคาบแรกเป็นของครูพี่เลี้ยง ป.6 เคยสอบมาก่อนไม่ค่อยวุ่นวาย จากนั้น ป.5/2 ก็ยังเป็นของครูพี่เลี้ยง ฉันก็ช่วยดูแลเด็ก จับเวลา เหนื่อยแต่เห็นเด็กสนุกกับการสอบก็หายเหนื่อย เด็กบางคนติดทำกิจกรรมก็เลยมาสอบช้า ตอนเที่ยงก็ยังไม่ได้พัก 555 เป็นครูต้องทุ่มเท


สอบปฏิบัติ ป.6

สอบปฏิบัติ ป.5/2

ครั้งแรก ช่วงบ่ายเป็นหน้าที่ของฉันที่ต้องดำเนินการสอบปฏิบัติ เป็นครั้งแรก ตื่นเต้นเหมือนกัน ก็เริ่มต้นด้วยการทำข้อตกลงในการสอบ ใช้เวลานานมากกว่าเด็กจะเข้าใจเพราะไม่อยากให้เกิดความวุ่นวายขณะสอบ พอเข้าไปในห้องสอบไม่มีใครมีปัญหา รู้สึกปลื้มใจ เด็กบอกสนุกมากค่ะครูหมู อยากให้ครูสอบอีก หนูไม่เคยสอบมาก่อน ผลตอบรับดีเกินคาด ไม่น่าเชื่อว่า ป.5/1 จะตั้งใจสอบมาก ตอนที่เรียนคุยกันเสียงดังมาก พอมาวันนี้คนที่ไม่ค่อยตั้งใจเรียนกลับนิ่งสงบแล้วตั้งใจทำข้อสอบ สงสัยครูหมูมีเวลาให้ข้อละ 1 นาทีหรือเปล่าก็เลยไม่มีเวลาคุย 555


สอบปฏิบัติ ป.5/1....แอบถามอะไรกัน

สอบปฏิบัติ ป.5/4 คาบสุดท้ายก็ยังคงอยู่กับการสอบ เหนื่อยมาก แต่ทำไงได้ ไม่สอก็ไม่ได้ อยากให้เด็กได้ทักษะในการสอบปฏิบัติ อยากให้ได้รับประสบการณ์ เพราะไม่ค่อยมีครูคนไหนสอบแบบนี้ ฉันก็ถามว่าสอบปฏิบัติ โดยเฉพาะวิชาวิทยาศาสตร์ ครูทุกคนจำเป็นต้องสอบเด็กหรือเปล่า ครูก็บอกว่าดูจากเด็กแล้วคิดว่าเคยสอบไหม ฉันก็รู้คำตอบแล้วว่าเด็กไม่เคยสอบปฏิบัติหรือเรียกว่าแลปกริ๊งมาก่อน ขณะทำการสอน มีการทดลอง ครูบอกว่าเราต้องให้เด็กทำการทดลองทุกอย่างเพราะเด็กจะเกิดการเรียนรู้จากการลงมือปฏิบัติจริง ครูบางคนใช้แลปแห้ง โชคดีมากที่มีครูพี่เลี้ยงดี ครูที่ทุ่มเทให้กับการสอน ครูที่ทุ่มเทให้กับนักเรียน การสอบปฏิบัติครั้งนี้ถือเป็นประสบการณ์ที่ดีสำหรับฉัน ฉันจะนำไปใช้ในการเป็นครูต่อไปค่ะ


สอบปฏิบัติ ป.5/4


เครียดเกินไปหรือเปล่าคะเด็ก ๆ


มีความตั้งใจสูงมาก

หมายเลขบันทึก: 616350เขียนเมื่อ 1 ตุลาคม 2016 11:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 ตุลาคม 2016 17:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ปิดบันทึกการฝึกสอนภาคเรียนที่ ๑/๒๕๕๙ ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท