วันที่ 94 วิจัยในชั้นเรียน (29 กันยายน 2559)


ช่วงนี้หลังจากเสร็จสิ้นภาระกิจการสอนแล้ว ดาวก็ได้แต่ช่วยครูพี่เลี้ยงดูแลนักเรียนในห้องให้อยู่ในความเรียบร้อยค่ะ และก็เริ่มสรุปผลการวิจัย ครูพี่เลี้ยงค่อยช่วยตรวจสอบ และช่วยสรุปผล อภิปรายผลค่ะ ดาวว่าการทำวิจัยในชั้นเรียนขั้นที่ยากมากก็คือขั้นของการออกแบบเครื่องมือในการแก้ปัญหา

นี้ยังดีที่พวกเราได้ทำวิจัยในชั้นเรียนที่ไม่ใช่วิจัยเต็มรูปแบบนะคะ ไม่ต้องทำ 5 บท แต่แค่ตอบคำถามให้ครบทุกข้อ ได้แก่

- ทำอะไร

- ทำไมต้องทำ

- ทำไปทำไม

- ทำอย่างไร

- ทำกับใคร

- ทำแล้วได้ผลอย่างไร

- จะทำอะไรต่อไป


การวิจัยในชั้นเรียน หมายถึง การวิจัยที่ทำในบริบทของชั้นเรียน และมุ่งนำผลการวิจัยมาใช้ในการพัฒนาการเรียนการสอนของตน เป็นการนำกระบวนการวิจัยไปใช้ในการพัฒนาครูให้ไปสู่ความเป็นเลิศ และมีอิสระทางวิชาการ (ทิศนา แขมมณี 2540: 5)

(ที่มา : https://etraining2012.wordpress.com/%E0%B8%84%E0%B...)



ซึ่งวิจัยของดาวทำกับนักเรียนที่มีผลการเรียนในเรื่องการคูณเศษส่วนไม่ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด พอทำเสร็จ ก็ไม่รู้ว่าจะสรุปผลอย่างไรดี จนสุดท้ายสรุปผลแบบการวิจัยรายบุคคลค่ะ ไม่รู้จะถูกหรือเปล่า เรื่องแบบนี้ถ้าเราไม่มีครูพี่เลี้ยงช่วยตรวจสอบ ช่วยคิด เราจะรู้สึกไม่มั่นใจ รู้สึกกลัวมากค่ะ ว่าจะทำผิด

แต่ดาวโชคดีค่ะ ที่ได้ครูพี่เลี้ยงดี ครูพัชทั้งช่วยออกแบบเครื่องมือที่จะใช้ในการแก้ปัญหา และช่วยดาวสรุปผล อภิปรายผลการวิจัยในครั้งนี้ด้วย ต้องขอขอบพระมาก ๆ ค่ะ




ดาวพลัดถิ่น


หมายเลขบันทึก: 616348เขียนเมื่อ 1 ตุลาคม 2016 09:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 ตุลาคม 2016 09:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท