วิจารณ์หนังเรื่อง Angela's Ashes


เมื่อคืนผมดูหนังเรื่อง Angela’s Ashes หนังเรื่องนี้เป็นบันทึกความทรงจำของ Frank McCourt ตั้งแต่ตอนเด็กถึงวัยรุ่น เริ่มตั้งแต่ที่บรู๊กลินด์ (Brooklyn) ในนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกาจนย้ายอยู่ที่ไอร์แลนด์ ในเมืองไลม์ริก (Limerick)

หนังเล่าถึงความยากจนที่แสนสาหัส คือจนจนไม่มีข้าวกิน, พ่อที่หางานทำไม่ได้ เพราะสำเนียงชาวไอร์แลนด์เหนือ, เป็นชาวโปรแตสแตนท์, และเงินที่พอจะได้มาก็ลงขวดเหล้าหมด ต่อมาพ่อได้ไปงานที่อังกฤษ แต่ก็ไม่เคยส่งเงินมาให้ที่บ้าน พอพ่อกลับมาในวันคริสต์มาส ถูกแม่ และลูกๆดูถูก เลยกลับไปที่อังกฤษใหม่อีกรอบ ส่งเงินมาให้ 3 ปอนด์ และไม่ส่งกลับมาอีกเลย, แม่ที่มีลูกหัวปีท้ายปี เพราะในยุค ค.ศ. 1930-40 น่าจะไม่มีการคุมกำเนิด พอพ่อไม่กลับ จึงจำเป็นต้องไปอยู่กับนักมวยคนหนึ่ง สุดท้ายขายตัวให้กับนักมวยคนนั้น เพื่อให้ลูกๆมีที่อยู่อาศัย ไม่ต้องเดินขอทานตามถนน ก่อนหน้าแม่จำเป็นต้องไปขอความช่วยเหลือจากโบสถ์ ที่โบสถ์จะมีคณะกรรมการถามว่าเหตุใดจึงมา แม่บอกว่าพ่อไปหางานที่อังกฤษ แต่ไม่เคยส่งเงินกลับมา คณะกรรมการจึงเย้าว่าผู้ชายในไลม์ริกจะเอาเงินไปเที่ยวโสเภณี แต่แม่ก็บอกว่าพ่อไม่เที่ยวโสเภณีแน่นอน เพราะเคร่งศาสนา สำหรับลูกๆของแม่ มีตายบ้าง อยู่บ้าง ที่ตายเพราะไม่มีข้าวหรือนมทาน, ตัวแฟรงค์กี้ (ก็คือ Frank McCourt) เอง ต้องทนกับสภาวะขาดๆเกินๆอยู่ตลอดเวลา ต่อมาได้ทำงานเป็นบุรุษไปรษณีย์ ตอนทำงานได้ไปช่วยงานหญิงหน้าเลือดที่ให้กู้หนี้ยืมสินคนในไลม์ริก ต่อมาหญิงคนนี้ตาย แฟรงค์กี้ได้ขโมยเงินบางส่วนมา แฟรงค์กี้นำสมุดที่เป็นสัญญาการให้ยืมไปทิ้งน้ำ และความฝันชิ้นสุดท้ายก็คือไปอเมริกาเหมือนเมื่อตอนเด็ก

หนังเรื่องนี้โปรอเมริกามากไปหน่อย ดูเหมือนจะเป็นแดนสวรรค์ ให้คนไปหางานทำและอยู่ที่นั่นจนกว่าจะมีเงิน อ้อหนังเรื่องนี้ให้ความเชื่อในศาสนาคริสต์คาทอลิกมากไปสักนิด ทุกอย่างสามารถขอโทษพระเจ้า ผ่านนักบวชหรือคุณพ่อ เมื่อคุณพ่อรับทราบ และบอกให้สวดมนต์สรรเสริญพระเจ้า แล้วบาปทั้งหมดก็จะหายไป อันนี้คล้ายกับการเกิดนิกายโปรแตสแตนท์เป็นอย่างมาก อีกประเด็นหนังเรื่องนี้ทำให้เรานึกขึ้นมาได้ว่า การกระทำของแฟรงค์กี้ ที่ขโมยเงินเขามาเป็นที่ถูกต้องหรือไม่ หรือความจนแสนจน ทำให้คนเป็นอะไรได้ทุกอย่างแม้กระทั่งขโมยอย่างนั้นเหรอ?

ผมไม่แน่ใจว่าทำไมดูหนังเรื่องนี้จึงอิ่มเอมนัก อาจเป็นเพราะว่าความสัมพันธ์ในครอบครัวระหว่างพ่อกับเมียและลูก กับแม่กับพ่อและลูก จึงทำให้หนังเรื่องนี้ดูอบอุ่น ถึงแม้ว่าจะยากจนมากไปก็ตาม






หมายเลขบันทึก: 616270เขียนเมื่อ 30 กันยายน 2016 08:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 กันยายน 2016 14:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท