มุมมองในด้านบวก (เข้าไว้)


ทัศนคติมุมบวก

โทมัส อัลวา เอดิสัน นักวิทยาศาสตร์ผู้ยิ่งใหญ่ชื่อดัง ผู้ผลิตคิดค้นหลอดไฟ ผู้เสมือนหนึ่งผู้จุดไฟแรกให้โลกได้สว่างไสวมีสีสันดั่งเช่นปัจจุบัน ความอัจริยะของเอดิสันไม่ได้อยู่เพียงแค่การคิดค้นกระแสไฟฟ้าเท่านั้น แต่เขาได้เป็นเจ้าของสิทธิบัตรสิ่งประดิษฐ์ต่างๆ มากกว่า พันสิทธิบัตร

ความเก่ง อัจฉริยะ ที่ล้ำเลิศ ของเขาเป็นสิ่งเขาได้แสดงให้ชาวโลกได้ประจักษ์ อยู่แล้ว แต่สิ่งหนึ่งที่อยู่เบื้องหลังคือ ทัศนคติและมุมมองที่เป็นบวก ดังหนึ่งคำคมที่เขาได้กล่าวไว้ ว่า

“I haven't failed, I've found 10,000 ways that don't work”
ผมไม่เคยล้มเหลว ผมแค่ค้นพบ 10,000 วิธี ที่ใช้การไม่ได้เท่านั้น

ต่อคำถามถึงความล้มเหลวในการลองผิดลองถูกจากวัสดุ เป็นร้อย เป็นพันชนิด แต่ยังไม่สามารถสำเร็จได้

ความอัจฉริยะ เป็นสิ่งมหัศจรรย์ แต่สิ่งที่ใหญ่กว่าความอัจฉริยะ คือความพยายามที่มี....และสิ่งที่ยิ่งใหญ่กว่าความพยายามของเขา คือ ทัศนคติ และมุมมองในมุมบวก การทดลองใช้วัสดุจำจนวนมากมายเพื่อเป็นไส้หลอด ก่อเกิดความสว่าง แต่วัสดุจำนวนหลายร้อยพันชนิดไม่สมารถ ทำหน้าที่เป็นสิ่งประดิษฐ์ก่อเกิดความสว่างไสวได้อย่างสมบูรณ์แบบได้ ความล้มเหลวครั้งแล้วครั้งเล่า คนทั่วไปคงจะล้มเลิก แต่เขายังมีความพยายาม......ความล้มเหลวผิดหวังซ้ำแล้วซ้ำเล่า คงทำให้จิตใจห่อเหี่ยว ท้อแท้ สิ้นหวัง...แต่เขากลับมองว่า นั่นไม่ใช่ความล้มเหลวแต่คือความสำเร็จ “โดยการค้นพบว่า วัสดุประเภทนี้ไม่สามารถใช้ทำหลอดไฟได้” (นักวิทยาศาสตร์รุ่นหลังจะได้ไม่คิดมาทดลองอีก)

ในชีวิตคนเรา ตื่นเช้ามา ลุกจากที่นอน ก็เหมือนได้ออกผจญภัยสู่โลกกว้าง ไม่รู้ว่าจะได้เจออะไรบ้างกับสิ่งที่บั่นทอนจิตใจ ให้ท้อแท้ เหนื่อยล้า ทั้งกับครอบครัว เพื่อนร่วมทาง การเรียน การทำงาน ...แม้ปรารถนาก้าวเท้าลงบนพื้นพรม ก้าวย่ำเดินเส้นทางกลีบกุหลาบโรย กลิ่นหอมดอกไม้ ลมโชยปุยนุ่นให้สดใส แต่ความจริงกับความฝันมักจะใส่เสื้อคนละสี

การฝืนทนกับปัญหา..............เป็นการแบกรับที่รอวันให้ร่างกายอ่อนล้าจนทรุดลงไปกอง

แก้ไขปัญหา.............จิตสำนึกทุกคนบอกให้ต้องแก้ไข แต่บางเรื่องมันก็ไม่ง่ายเลย สำหรับคนธรรมดา

ยอมรับปัญหา .............สักวันหนึ่งจะไหวมั้ย หากต้องอยู่กับมันในวันที่จิตใจอ่อนแอที่สุด

หลีกหนีปัญหา..........อืมมมมม..ถ้าหนีได้ตลอดรอดฝั่งก็เป็นทางเลือกที่ดี

หรือเปลี่ยนมุมมองต่อปัญหาอุปสรรค ที่ไหนๆ ก็ต้องประสบอยู่แล้ว (หลบยังไงก็ไม่พ้น) ให้เป็นโจทย์ เพื่อให้เราได้สนุกกับมัน ในการค้นหาสมาการเพื่อแก้ไข เอาชนะ โดยพื้นฐานสัญชาตญาณมนุษย์เราชอบความท้าทาย การแข่งขัน การเอาชนะ จะสังเกตการชื่นชอบการเล่นกีฬา การดูกีฬา ความพยายามทำให้เหนือกว่าคนอื่น การเป็นผู้นำ ตลอดถึง การเสี่ยงดวง และการพนันต่างๆ ล้วนเกิดมาจากสภาวะที่ต้องการเป็นผู้ชนะ แล้วเหตุใด จึงจะแปรเปลี่ยนปัญหาที่มาคุกคามเรา กลายเป็นเหยื่อให้เราต้องไล่ล่ามันละ แต่มันคงไม่ใช่เรื่องง่ายที่ทุกคนจะสามารถทำได้เช่นนั้น แต่ก็คงไม่ยากจนเกินไปถ้าหากว่าเรามุ่งมั่นพอ โดยกุญแจดอกแรกที่ไขเส้นทางการเอาชนะคือ การเปลี่ยนมุมมองแล้วค้นหาสิ่งดีงามต่อปัญหานั้นให้ได้ก่อน

รับงานยาก...........หมายถึงโอกาสพัฒนาขีดความสามารถมากว่าที่มีอยู่เดิม

ระยะทางที่ยาวขึ้น........................หมายถึง ทิวทัศน์สองข้างทางให้เราได้ชื่นชมมากยิ่งขึ้น

ร่วมงานกับคนเรื่องมาก.............หมายถึง มุมมองแนวคิดที่แตกต่าง เพิ่มความละเอียดรอบคอบให้กับผลงาน

ฝนตก................ยังความชุ่มชื้นให้ผืนดิน

แดดออก............ส่องสว่างให้พืชได้สังเคราะห์แสง

ยิ่งดึกดื่น............หมายถึง ยิ่งใกล้สว่าง

ทั้งหมดนี้มีมุมมองด้านที่ทำให้เรารู้สึกสึกท้อแท้ อ่อนแอ หมดกำลังใจได้ เพราะฉะนั้นก็ทำเป็นมองไม่เห็นซะ จะได้มองเห็นโอกาส เปลี่ยนทุกสิ่งทุกอย่างในทัศนะคติที่เป็นบวกต่อสิ่งที่เผชิญแล้วจะทำให้เราสนุก ท้าทายไปกันมัน...........นะ... ปิดท้ายด้วย อีกหนึ่งมุมมองบวกของ เอดิสัน

“I never did a day's work in my life. It was all fun.”
ผมไม่เคยทำงานแม้สักวันเดียวในชีวิต ทั้งหมดนั้น คือ ความสนุก

ปล. ตามประวัติศาสตร์ ผู้คิดค้นไฟฟ้า คนแรกไม่ใช่เอดิสัน แต่เป็นเทสลา ซึ่งเป็นลูกน้องในที่ทำงาน ภายหลังได้ผิดใจกันเรื่องผลประโยชน์ที่เอดิสันมักแอบอ้าง และจดสิทธิบัตรสิ่งประดิษฐ์ต่างๆ เป็นของตัวเองคนเดียว หลายท่านยกย่องเทสลา เป็นนักประดิษฐ์ตัวจริง โดย เอดิสัน เป็นแค่นักฉกแฉยโอกาสแค่นั้นเอง......ลองศึกษาเพิ่มเติมเอานะคับ

หมายเลขบันทึก: 616187เขียนเมื่อ 28 กันยายน 2016 07:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 ตุลาคม 2016 19:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท