ก้าวแรกของนักศึกษากิจกรรมบำบัด.. สิ่งดีๆเพื่อคนที่ร้ก


ก่อนจะสาย... ทำอะไรเพื่อคนที่คุณรักแล้วหรือยัง..?



ถ้าถามถึงคนที่ฉันรัก ขอตอบแบบไม่ต้องคิดเลยว่าคือครอบครัว..

แม่ของฉันเป็นพนักงานบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ซึ่งแน่นอนว่าจะต้องนั่งทำงานในออฟฟิศทั้งวัน สายตาจะต้องเพ่งเลงไปที่หน้าจอคอมพิวเตอร์ไม่ก็เอกสารตรงหน้า ที่มีแต่ตัวหนังสือยึกยือเต็มไปหมด ทั้งปวดตาปวดเมื่อยไปทั้งตัว แค่นั้นยังไม่พอ ยังต้องรองรับสารพัดคำพูดจากหัวหน้า แล้วส่วนใหญ่ก็ไม่ได้รื่นหูสักเท่าไหร่ ตึงเครียดด้านร่างกายไม่พอยังต้องมาตึงเครียดด้านจิตใจอีก

และเพราะฉันที่กำลังเรียนกิจกรรมบำบัดอยู่ ถึงจะเรียนมหาลัยมาได้แค่เดือนกว่าๆ แต่ฉันคิดว่าความรู้ที่ฉันได้เรียนมา ทั้ง PEOP และ MOHO (สามารถอ่านรายละเอียดโดยค้นหาคำสำคัญ : กิจกรรมบำบัด) จะสามารถช่วยให้แม่ผ่อนคลายความตึงเครียดลงได้บ้าง

กิจกรรมที่ฉันอยากทำให้คนที่ฉันรัก คือการให้แม่ได้ใช้เวลาในวันหยุดเล่น 'คีย์บอร์ด' (Personal causation) เพราะแม่ของฉันชอบเล่นคีย์บอร์ดมาตั้งแต่เด็ก แล้วก็ชอบเปรยๆ ตลอดว่า ถ้าว่างเมื่อไหร่ก็อยากจะเล่นคีย์บอร์ด (Interest) ฉันจึงเลือกกิจกรรมนี้มาเป็นกิจกรรมที่ใช้ร่วมกับแม่ เพราะเห็นว่ามันจะข่วยผ่อนคลายความตึงเครียด (Value) ทำให้สมองโล่ง ไม่ต้องมานั่งกังวลเรื่องงานในวันหยุด

โดยเมื่อแม่เป็นผู้เล่นคีย์บอร์ด ฉันกับพี่สาวก็จะร้องเพลงประกอบไปด้วย เป็นการใช้เวลาในวันหยุดที่คุ้มค่า ได้เห็นรอยยิ้มของกันและกัน เป็นช่วงเวลาที่อบอุ่นที่เริ่มจะหาได้ยากขึ้นทุกทีตั้งแต่ฉันมาอยู่หอที่มหาวิทยาลัย

นี่เป็นก้าวเล็กๆ ที่ฉันอยากจะทำเพื่อครอบครัว และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าในอนาคต ฉันจะเป็นนักกิจกรรมบำบัดที่เก่งพอที่จะสามารถช่วยเหลือผู้คน ให้พวกเขากลับมามีความสุขและใช้ชีวิตเป็นปกติได้อีกครั้ง



หมายเลขบันทึก: 615994เขียนเมื่อ 25 กันยายน 2016 11:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 กันยายน 2016 20:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท