​ลำสนธิ ต้นแบบการเรียนรู้กิจกรรมบำบัดสุขภาวะสู่ชุมชน


มีโอกาสได้เรียนรู้งานชุมชนของโรงพยาบาล ลำสนธิ อำเภอลำสนธิ จังหวัดลพบุรี เมื่อวันที่ 23-24 กันยายน 2259 ที่ผ่านมานี้แต่..................ที่นี่ไม่มีนักกิจกรรมบำบัด ค่ะ แต่ที่นี่มีโมเดลขับเคลื่อนทางสังคมในการทำงานให้ทุกวิชาชีพทางสังคม ที่เพียงแค่เปิดใจ......

ในการลงพื้นที่ในครั้งนี้สิ่งที่ดิฉันประทับใจในการทำงานของคณะทำงานที่นี่หลายประการ ด้วยต้นแบบการทำงานเป็นทีมที่ร่วมกันเปิดใจเรียนรู้ ให้เกียรติและเคารพในกันและกัน การทำงานในบรรยากาศแบบครอบครัวที่อบอุ่น ในทีมที่ต่างคนต่างมีความเชี่ยวชาญแตกต่างกันแต่รับฟังกันและนำมาปรับใช้เพื่อประโยชน์สูงสุดของคนไข้ ที่รอรับบริการอยู่ที่บ้าน

การลงพื้นที่ในครั้งนี้ตั้งเป้าหมายให้นักศึกษากิจกรรมบำบัดชั้นปีที่ 4 ได้เรียนรู้รูปแบบการทำงานในชุมชน จึงได้มอบหมายกรณีศึกษาในชุมชนที่มีความหลากหลาย ให้เกิดการทำงานเป็นทีมกับทีมลำสนธิ และคนในชุมชนอย่างแท้จริง โดยอาจารย์พยายามลดบทบาทลงและคอยเป็นโค้ชเพื่อสอนการเรียนรู้







นักศึกษาผ่านประสบการณ์การฝึกปฏิบัติงานทางคลินิก และประสบการณ์ในชีวิตมาพอสมควร เห็นได้ว่ามีความมั่นใจในการเข้าหาผู้รับบริการมากขึ้น และพยายามในการให้บริการทางกิจกรรมบำบัดในบริบทชุมชนที่แต่ละบ้านล้วนขาดแคลนอุปกรณ์ และการสนับสนุนทางสังคม ด้วยบุคลิกภาพที่นุ่มนวลกว่าเดิม สามารถทำงานกับนศ.แพทย์ ที่มาร่วมกิจกรรมด้วยด้วยการปรับตัวที่ไม่ยากนัก

ขอแสดงความนับถือต่อทีมการทำงาน คุณหมอ พยาบาล นักกายภาพบำบัด นักจิตวิทยา นักโภชนาการ พี่ๆนักบริบาล อบต และชุมชนชาวบ้านของอำเภอลำสนธิ ที่ไม่ย่อท้อต่อการทำงานเพื่อผู้ป่วยติดเตียงที่ไม่สามารถเดินทางมารับบริการได้ ขาดแคลนทุกสิ่ง หากตัดบริบทของการเป็นชุมชนที่ยากลำบากออกไป ดิฉันคิดว่าผู้ป่วยที่นี่ช่างมีความโชคดีมากที่ได้รับการดูแลจากคนในชุมชนของเขา ไม่แตกต่างจากผู้คนในชุมชนเมืองเช่นกัน


True success is not in the learning, but in its application to the benefit of mankind.

ขอบคุณและสวัสดีค่ะ

หมายเลขบันทึก: 615990เขียนเมื่อ 25 กันยายน 2016 09:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กันยายน 2016 09:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท