การปฏิรูปการศึกษาไทย (ตอนที่ ๑๕)


เป็นคอนเซ็ป (concept) ของการศึกษาที่ก้าวหน้าและทันสมัยแบบไทยๆ คือ "การศึกษาที่ฝึกให้เด็กเป็นผู้ประกอบการและสามารถจะสร้างนวัตกรรมเองต่อไปไเป็นคอนเซ็ป (concept) ของการศึกษาที่ก้าวหน้าและทันสมัยแบบไทยๆ คือ "การศึกษาที่ฝึกให้เด็กเป็นผู้ประกอบการและสามารถจะสร้างนวัตกรรมเองต่อไปได้"

การศึกษา(พื้นฐาน) 4.0

โรงเรียน "มีชัยพัฒนา" จ.บุรีรัมย์ สามารถจะนำมาเป็นตัวอย่างหนึ่งของการปฏิรูปการศึกษาระดับพื้นฐานของไทย ให้เป็นการศึกษา 4.0 โดยเฉพาะโรงเรียนในต่างจังหวัด

แต่โรงเรียนใน กทม.และส่วนกลางบางแห่งก็สามารถทำได้เช่นกัน

เป็นคอนเซ็ป (concept) ของการศึกษาที่ก้าวหน้าและทันสมัยแบบไทยๆ คือ "การศึกษาที่ฝึกให้เด็กเป็นผู้ประกอบการและสามารถจะสร้างนวัตกรรมเองต่อไปได้" ซึ่งถ้าหากเข้าใจและเอาจริง ก็สามารถจะทำได้ทั้งระบบการศึกษาไทย ตั้งแต่เด็กจนโต จนถึงระดับมหาวิทยาลัย เป็นคอนเซ็ปที่ฝึกให้เด็กใช้ความคิดและความรับผิดชอบ หัดทำงานและฝึกประกอบอาชีพ เป็นผู้ประกอบการในชีวิตจริงในโรงเรียนและที่บ้าน หาเงินและสร้างรายได้เองเป็น ไม่ใช่ขอทาน หรือคอยแบมือขอใคร เป็นการศึกษาที่ไม่ได้แยกออกจากชีวิตจริง อาชีพ ครอบครัว ชุมชน และสังคม (เป็น learning & working integration in real life) เด็กจะสามารถสร้างอาชีพและนวัตกรรมการเรียนรู้และการพัฒนาตนเองแบบใหม่ๆ ได้ ด้วยตัวเอง ซึ่งเป็นลักษณะการศึกษาในเวอร์ชั่น 4.0 และหากรัฐบาลเอาเรื่องประชารัฐมาสนับสนุนส่งเสริมแนวทางนี้ด้วย ก็น่าจะไปได้ดียิ่งขึ้น

การจะฝึกให้เด็กเป็นผู้ประกอบการไม่ใช่จะเกิดขึ้นได้ง่ายๆ ถ้าหากไม่มีการปลูกฝัง บ่มเพาะ และฝึกฝน มาตั้งแต่เด็กๆ ให้รู้จักคิด รู้จักรับผิดชอบ ฝึกให้ทำงาน และประกอบอาชีพ สามารถจะหาเงินและสร้างรายได้ๆ เอง การเรียนรู้และการทำงานจะกลายเป็นเรื่องสนุกสนานสำหรับเด็ก แทนที่จะเป็นเรื่องน่าเบื่อ

การสร้างผู้ประกอบการ คงจะไม่ใช่อย่างที่คิดและทำๆ กันอยู่ คือ ไม่เคยฝึกให้เด็กรับผิดชอบและทำงานอะไรเลย แต่พอโตเข้ามหาวิทยาลัยก็จะให้เป็นผู้ประกอบการ วิธีนี้เป็นการเอาง่ายเข้าว่า แต่คงจะไม่มีทางสำเร็จหรอกครับ

หมายเลขบันทึก: 615952เขียนเมื่อ 24 กันยายน 2016 20:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 กันยายน 2016 20:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท