เรื่องเล่าระหว่างวันที่ 10 - 16 กันยายน 2559


18 กันยายน 2559

เรียน ผู้บริหาร เพื่อนครูและผู้อ่านที่รักทุกท่าน

วันเสาร์ที่ 10 กันยายน 2559 เก็บเสื้อผ้ายัดใส่กระเป๋า 10 โมง รถมารับไปส่งสนามบินดอนเมือง เพื่อเดินทางไปเชียงใหม่ ประชุม ผอ.เขตและรอง ผอ.เขต มีท่านรองฯ อรวรรณ แสงสุวรรณ์ ไปด้วยในเที่ยวบินนี้ รองอีกสองท่านแยกเดินทางไปต่างหาก เครื่องบินนกแอร์ DD8312 กำหนดออกจากดอนเมือง 12.40 น.ถึงสนามบินเชียงใหม่ มีทีมงานจาก สพป.เชียงใหม่เขต 4 และเขต 5 มารับไปส่งโรงแรมพัก สพฐ.จัดประชุมที่โรงแรมโลตัสปางสวนแก้ว แต่เราของไม่ทันเต็มไปแล้ว จึงจองโรงแรมโตเกียวอแวนเดอร์ซึ่งอยู่ใกล้เคียงกันไว้ให้ สภาพโรงแรมเหลือสัก 2 ดาว ห้องอาหารไม่มี พักชั้น 7 ห้อง 706 มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบถ้วนทั้งไดว์เป่าผม กาต้มน้ำ กาแฟ ทีวี ตู้เย็น รวมทั้ง WIFI ได้ห้องพักแล้วก็ล้มตัวลงนอนในชุดเดินทางหลับไปร่วมชั่วโมง ตื่นมาประมาณ 16 นาฬิกา อยากเดินเที่ยวกวดสวนแก้ว หน้าโรงแรมมีแท็กซี่เอกชนจอดบริการอยู่ 1 คันเจ้าของชื่อบุญหลาย ตกลงราคากันได้ 50 บาท ไปส่งถึงล็อบบี้โรงแรมโลตัสปางสวนแก้ว เราก็ขึ้นลิฟท์ต่อไปยังห้างสรพพสินค้า ลงไปกินอาหารพื้นบ้านที่มีขายแบบข้าวแกง แต่ร้านนี้ภาชนะเป็นใบไม้ มีข้าวเหนียวเป็นหลัก เราสามารถชี้กับข้าวให้เขาตักมารวมกับข้าวเหนียวที่อย่างก็ได้ เช่น หมูทอด แกงคั่วหมู ไส้กรอก ฯลฯ เขาจะห่อให้เราไปนั่งกินที่โต๊ะกลางของห้าง อิ่มแล้วก็เดินชมสินค้าออกไปทางด้านหน้า ตรงทางเท้าติดกับถนนกลายเป็นตลาดนัด มีของกินจำหน่ายมากมาย ซื้อเป็นเสบียงตอนเช้าอีก 2-3 อย่าง เป็นจำพวกสลัดผลไม้ เดินกลับโรงแรมท่ามกลายสายฝนปลอย ๆ

วันอาทิตย์ที่ 11 กันยายน 2559 หลังทานสลัดผมไม้ที่ซื้อมาตุนไว้เมื่อเย็นวาน ต้มน้ำดื่มกาแฟที่โรงแรมเตรียมไว้ให้ หมดภาระเรื่องกินไปหนึ่งมื้อ เรียกรถบุญหลายไปส่งที่โลตัสปางสวนแก้ว ขึ้นห้องประชุมชั้น 6 เป็นห้องใหญ่ ด้านนอกจำหน่ายสินค้าทั้งเครื่องหมายเครื่องแบบ หนังสือ เสื้อผ้า รองเท้า เข็มขัด และนิทรรศการของเจ้าภาพในเชียงใหม่ ไปนั่งแถวแรก เช้านี้เลขาธิการ กพฐ นายการุณ สกุลประดิษฐ์ ได้ประชุมเน้นการยุบโรงเรียนขนาดเล็ก ยกปาะเด็นโรงเรียนดีมากอัปถัมภ์และโรงเรียนคลองหนึ่งเป็นกรณีตัวอย่าง นามผมถูกเอ่ยถึงถี่ยิบ ไม่รู้จะเรียกว่าบุญหรือกรรม ทั้งที่โรงเรียนทั้ง 2 แห่งอยู่ในสังกัด สพป.นนทบุรี เขต 2 แต่หมวกศึกษาธิการจังหวัดนนทบุรี แผ่กว้างไปถึงจนได้ อาหารกลางวันเขาแบ่งเลี้ยงเป็นห้อง ตามสีของบัตรอาหาร ผมได้ก๋วยเตี๋ยวแกง 1 ถ้วยเป็นอันว่าพอเพียง บ่ายให้ท่านรองฯ อรวรรณ แสงสุวรรณ์ ปฏิบัติราชการแทนที่เก้าอี้แถวหน้า ผมกับ ผอ.สพป.กทม. ท่านสมยศ ศิริบรรณ ลงไปสนทนากับเพื่อร่วมรุ่นศึกษาธิการอำเภอ อดีต ส.ส.เชียงใหม่ คุณวิทยา ทรงคำ เรียกรถบุญหลายไปส่งโรงแรมโตเกียว เพื่อเปลี่ยนเสื้อผ้ามาร่วมงานเลี้ยงเกษียณอายุราชการของผู้บริหาร สพฐ. ผอ.เขต รอง ผอ.เขต อาหารการกินมี 2 ประเภท ประเภทแรกเรียกว่ากาดมั่ว นำของพื้นบ้านมาวางให้ตักชิมกันด้านหลัง อีกประเภทเป็นอาหารโรงแรม หัวค่ำเป็นกินเลี้ยงกับเพื่อนที่โรงแรมคุ้มภูคำ อยู่กันดึกจึงได้กลับ

วันจันทร์ที่ 12 กันยายน 2559 ฝนตกหนักมาตั้งแต่เมื่อคืน เช้าก็ยังตกอยู่ เรียกรถบุญหลายไปส่งที่ประชุมพร้อมสัมภาระไปฝากที่โรงแรมโลตัสปางสวนแก้ว เพราะตั้งใจกลับเย็นนี้ เปลี่ยนจากพรุ่งนี้มาวันนี้เวลา 19.40 น. เช้าฟัง ผอ.สพร./ผอ.สนผ. รวบรวมข้อมูลโรงเรียนแม่เหล็ก ดูสับสนดีแท้ บ่าย พันเอกณัฐพงษ์ เพราแก้ว เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ มาอธิบายแนวคิด ทฤษฎีในการจัดการศึกษา ของกระทรวงศึกษาธิการ ยุคปฏิรูป นั่งฟังด้วยความสงบจนถึง 17 นาฬิกา อาศัยรถตู้ สพม.35 ของ ผอ . ทองปอนด์ สาดอ่อน มาส่งสนามบินเชียงใหม่ โดยสารนกแอร์ DD 8317 กลับกรุงเทพฯ มาลงดอนเมือง คนรถมารับไปส่งบ้าน มีร่องรอยฝนตกเช่นกัน

วันอังคารที่ 13 กันยายน 2559 กำหนดเดิมจะกลับจากเชียงใหม่วันนี้ จึงเคลียร์งานนัดหมายไว้โล่ง วันนี้จึงมีเวลาทำงานแฟ้มเอกสารต่าง ๆของกรรมการ ช.พ.ค. ที่เกี่ยวข้องในภาคเช้า บ่ายและลงชื่อ MOU ที่สำนักงานจังหวัดนนทบุรีแล้วเข้าสำนักงานมีแฟ้มเอกสารรออยู่พอสมควร จึงทำงานไปจน 4 โมงเย็น กลุ่มส่งเสริมสถานศึกษาเอกชนเขาจัดเลี้ยงเกษียณให้ข้าราชการและลูกจ้างในสำนักงานที่ห้องสโมสร มาเชิญไปกินกับเขาด้วย มีคนชอบพอกันมาร่วมงานจากต่างเขต รวมถึงโรงเรียนเอกชน ห้องสโมสรแม้จะเล็กแต่มีประโยชน์ต่อองค์การอย่างมาก ทำมาทุกแห่งที่รับราชการ ตอนอยู่ได้ประโยชน์มหาศาล พอจากไปอยู่ที่วิสัยทัศน์ของคนใหม่ ว่าจะใช้เป็นหรือไม่ เรื่องนี้ไม่ว่ากัน

วันพุธที่ 14 กันยายน 2559 วันนี้ลาพักหนึ่งวัน ออกจากบ้านตั้งแต่ตี 5 ไปโรงพยาบาลรามาธิบดี หมอนัดตรวจสุขภาพไว้ ที่คลินิก ฟรีเมี่ยม ตรวจแนวโน้มมะเร็ง และโรคอื่น ๆ ทั้งเจาะเลือด ทั้งใช้เครื่องมือแพทย์อื่น กว่าจะฟังผลได้เกือบเที่ยง สรุปไม่พบอะไรเลย บ่ายไปขอออกโฉลดที่ดินที่สำนักงานที่ดินจังหวัดนนทบุรี สาขาบางบัวทอง วันนี้เลยเหนื่อยกับการขับรถตลอดวัน


วันพฤหัสบดีที่ 15 กันยายน 2559 เช้าเดินทางไปเปิดอาคารเรียนโรงเรียนวัดจันทร์ อำเภอบางกรวย มีการตั้งเวทีดนตรีคงจะมีงานภาคกลางคืน ในห้องประชุมก็ตั้งพุ่มผ้าป่า เรียกว่า 3 in 1 อราธนาเจ้าคณะอำเภอและเจ้าอาวาสวัดจันทร์(รูปเดียวกัน) มาเป็นประธานตัวจริง ผมกับท่านนายอำเภอบางกรวยช่วยยืนขนาบประธานก็แล้วกัน เสร็จพิธีแวะไปเยี่ยมอดีตรองเลขาธิการ กพฐ ท่านเฉลย พูนสวน ที่ป่วยมาหลายปี อาการดีขึ้นมาก คุยกันนาน ก่อนลากลับเขต เพราะนัดประชุมกรรมการคุมสอบไว้ที่เขต ให้ท่าน ผอ.สพม.3 และรอง ผอ.สพป.นนทบุรี เขต 2 ดำเนินการประชุมไปก่อน มาถึงเหลือแต่ปัญหาที่ต้องตัดสินใจ ทำให้ใช้เวลาเลยเที่ยงจึงเลิกประชุมได้


บ่ายทำเรื่องขออนุญาตเดินทางไปโฮจิมินท์ระหว่างวันที่ 15-17 ตุลาคม 2559 พอส่งเรื่องปรากฎว่า พวกส่งกำหนดการรับสมัครคัดเลือก ผอ.รร./รอง ผอ.รร. มาให้ เป็นเวลาที่ตรงกัน เอาไว้คิดอีกทีขออนุญาตไว้ก่อน


วันศุกร์ที่ 16 กันยายน 2559 เช้าเดินทางไปโรงเรียนอนุราชประสิทธิ์ มอบประกาศเกียรติคุณบัตรให้ครูภาษาไทยที่มีผลงานดีเด่น ทั้งภาพรวมผลสัมฤทธิ์ และผลงานส่วนตัว มีจัดพิธีมุทิตาจิตแด่ครูภาษาไทยที่นะเกษียณอายุราชการในปีนี้ ออกจากโรงเรียนเดินทางต่อไปยังสำนักงาน สกสค. เพื่อประชุมกรรมการ ช.พ.ค. ความจริงยื่นใบลาออกไปแล้วแต่เลขาธิการ สกสค.ไม่อนุมัติ เพราะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการให้ท่านปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการ สกสค.ต่อไปอีก เวลาที่เหลือต้องเร่งรัดให้ระเบียบที่ร่างไว้ออกมาใช้บังคับให้ทัน เพราะเป็นปรโยชน์กับสมาชิก บ่ายกลับสำนักงานเตรียมการประชุม กศจ. ในเวลา 16 นาฬิกา วันนี้มีวาระเร่งด่วนเรื่องอนุมัติการยื่นคำร้องขอย้ายไปต่างเขตของผู้บริหารโรงเรียน การชี้แจงคำฟ้องคดีปกครอง ท่าน ผวจ.มอบหมายให้รอง ผวจ. นายชลธี ยังตรง เป็นประธานการประชุม


เลิกประชุมเลี้ยงอาหารเย็นที่ห้องสโมสร เวลา 19.30 น. เดินทางไปโรงเรียนชุมชนวัดไทรม้า เพื่อร่วมงานเกษียณอายุของ ผอ.ปัญญา เนื่องฤทธิ์ อยู่ร่วมงานถึง 21.30 น จึงลากลับที่พัก

นายกำจัด คงหนู

ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 1

หมายเลขบันทึก: 614937เขียนเมื่อ 18 กันยายน 2016 20:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 กันยายน 2016 20:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท