บันทึกความทรงจำ (7-14 ต.ค. 49) : Mongolia (27)


เจ้าของฟาร์มเป็นผู้ใหญ่ท่าทางใจดีเห็นผมกล้า ๆ กลัว ๆ จูงผมมาที่ม้าตัวหนึ่ง ไล่ผมให้ขึ้นไป (เป็นภาษามองโกล) และบอกให้ลูกชายจูงม้าที่ผมขี่ไป (ผมเดา) ไปด้วยกัน (ขี่คนละตัว) ผมอยากจะปฏิเสธในความหวังดีของพวกเขาแต่ก็พูดกันไม่รู้เรื่อง จึงจำใจต้องขึ้นม้าตามที่เขาบอก ในใจนึก “เอาก็เอาวะ เป็นไรเป็นกัน”

พฤหัสบดี ที่ 12 ตุลาคม 2549 (ต่อ) 

        ไกด์ให้เราเลือกว่าจะพักรอในกระโจมหรือว่าจะเดินทางต่อไป riding horses ดร.มาฆะสิริ และแฟนเลือกพักในกระโจม พอลองเข้าไปพักปรากฏว่าอุ่นมากจนร้อน ผมจึงขอเปลี่ยนใจเดินทางไปขี่ม้ากับเขาด้วย ต่อมาจึงได้ทราบว่าตัดสินใจถูกต้องมาก ๆๆๆ

        รถพาเราไปฟาร์มชาวนาที่มีม้าให้เช่าขี่ คนขับรถพาหลง และเลยอีกตามเคย แต่ในที่สุดก็ถึงฟาร์ม ก่อนที่ทุกคนจะขึ้นม้า ไกด์ (ชาวมองโกล แต่พูดภาษาอังกฤษได้ดี) บอกกติกามากมาย เช่น อย่ายืนข้างหลังม้า (มันจะดีดเอา) อย่าจับหางม้า ผมไม่ได้สนใจ ถ่ายรูปลูกเดียว เพราะคิดว่าจะไม่ขี่ม้า กลัวตก เหมือน Christopher Lee (คนที่แสดงเป็น Superman)

        เจ้าของฟาร์มเป็นผู้ใหญ่ท่าทางใจดีเห็นผมกล้า ๆ กลัว ๆ จูงผมมาที่ม้าตัวหนึ่ง ไล่ผมให้ขึ้นไป (เป็นภาษามองโกล) และบอกให้ลูกชายจูงม้าที่ผมขี่ไป (ผมเดา) ไปด้วยกัน (ขี่คนละตัว) ผมอยากจะปฏิเสธในความหวังดีของพวกเขาแต่ก็พูดกันไม่รู้เรื่อง จึงจำใจต้องขึ้นม้าตามที่เขาบอก ในใจนึก “เอาก็เอาวะ เป็นไรเป็นกัน” ผมว่าเขาจิตวิทยาสูงที่ให้คนกล้า ๆ ขึ้นก่อนและไม่ต้องมีใครดูแลมาก ส่วนคนขึ้นทีหลังเขาดูแลใกล้ชิดตัวต่อตัวแบบเป็นพิเศษ


ที่พักในกระโจมอุ่นมาก มากจนร้อนเลยครับ


เจ้าของฟาร์ม


ระหว่างรอฟังกติกาต่าง ๆ ในการขี่ม้า

         วิบูลย์ วัฒนาธร

.

หมายเลขบันทึก: 61489เขียนเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2006 09:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • ช่วงไปขี่มานี่น่าสนุกและตื่นเต้นดีครับ..
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท