Fah Ladda
นางสาว ลัดดาวัลย์ จันตะคุต

วันที่ 26 บิงโกเศษส่วน (วันที่ 22 มิถุนายน 2559)



“ฉันสุขใจ..ในสิ่งที่ฉันเป็น” หนังสือเล่มหนึ่งที่เด็กนักเรียนผู้ชายหยิบมาจากชั้นวางหนังสือหลังห้อง มาอ่านทุกเช้า เนื่องจากทุกเช้าที่โรงเรียนมีการให้นักเรียนเอาหนังสือมาอ่านรอระหว่างเข้าแถวเคารพธงชาติ เขายื่นให้ฉันดู พร้อมถามว่า “สวยมั๊ยครับครู” แต่ไม่ได้ดูที่รูปที่หน้าปกเลย อ่านหน้าปก..ก็รู้เลยว่าเรื่องนี้ให้แง่คิดแน่นอน และก็ให้แง่คิดจริง เป็นกำลังใจให้มากกับชีวิตฝึกสอน เราควรรักในสิ่งที่เรากำลังทำ กำลังเป็นอยู่ ต้นทุนชีวิตของเราแต่ละคนแตกต่างกัน ทุกอย่างอยู่ที่ตัวเรา “ชีวิตลิขิตเอง”


“กิจกรรม BINGO” เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่สนุกมากและสนุกทุกครั้งที่นำมาใช้ วันนี้ในบทเรียน เรื่องการบวกเศษส่วน ก็นำเอากิจกรรม BINGO มาใช้ โดยการกำหนดโจทย์การบวกเศษส่วนบน Power Point จากนั้นให้นักเรียนช่วยกันบวก จากนั้นให้นักเรียนดูในแผงบิงโก ถ้าใครมีตัวเลขที่ตรงกับคำตอบให้นำลูกบิงโกใส่ลงไป เป็นกิจกรรมที่มีความถูกเสมอภาค ไม่ลำเอียง ในแผงบิงโกนอกจากการเขียนเป็นตัวเลข เราสามารถทำเป็นรูปภาพเศษส่วน เพื่อให้เด็กอ่านรูปภาพเป็นเศษส่วน


คาบวิทยาศาสตร์ วันนี้เป็นสื่อมัลติมีเดีย ซึ่งการเข้าใช้ห้องมัลติมีเดีย จะต้องจองล่วงหน้า โดยการเขียนชื่อจองในสมุดจอง มีความเป็นระบบมาก สื่อวีดิทัศน์เป็นอีกสื่อหนึ่งที่เรียกความตั้งใจของเด็กประถมได้มาก เด็กจะเงียบและตั้งใจฟังในเรื่องที่ครูให้ดู สามารถตอบคำถามได้ว่า เป็นอะไร ยังไง มากกว่าการให้อ่านในหนังสือเรียนแล้วตอบคำถาม เพราะเด็กได้เห็นภาพจริง เห็นแต่ละขั้นตอน วันนี้ให้เด็กดูการตอบสนองของสัตว์ต่อสิ่งเร้า เช่น การขดตัวของกิ้งกือ การจำศีลของกบ การอพยพของนก


หลายคนคงสงสัยว่าเราเอาภาพนี้มาทำไม ..... นี่เป็นขนมที่ครูพี่เลี้ยงให้มา วันนี้เป็นวันที่เราสอนหนักมาก ทั้งคาบตัวเอง และเข้าสอนแทน แต่พอเข้าห้องพักครูมา ก็รู้สึกหายเหนื่อย ครุพี่เลี้ยงเราเรียกไปที่โต๊ะและบอกพรางเอาขนมครึ่งชิ้นนี้ยื่นให้เรา “เบรควันนี้ อันนี้ไม่ใช่ของเหลือ พี่ใช้ช้อน อร่อยมากอยากให้ชิม” ยิ้มกว้างมาก หายเหนื่อยกันเลยทีเดียว ครูพี่เลี้ยงเราเป็นคนเป๊ะ เป็นคนเก่ง จนบางครั้งเราไม่กล้าเข้าถึง แต่เชื่อว่าวันเวลาจะทำให้เรากล้ามากขึ้น ขอบคุณมากค่ะ

หมายเลขบันทึก: 614866เขียนเมื่อ 18 กันยายน 2016 09:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 กันยายน 2016 09:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท