ได้อะไรจากการทำงานวิจัย R2R


ได้อ่านหนังสือที่ไม่เคยคิดจะอ่านเลยนั่นก็คือ การอ่าน paper ฉบัับภาษาอังกฤษ

   ช่วงนี้ที่ไม่ได้เขียนบันทึกเลย เพราะต้องยุ่งกับการงานประจำที่ทำแทบไม่ได้กระดิกตัวเลย กว่าจะหันไปไหนได้ก็บ่ายแล้ว จะมานั่งเขียนบันทึก ก็นึกได้ว่างานวิจัยที่ทำเรื่อง" การเตรียมน้ำยาครีอะตินินสำหรับเครื่องตรวจวิเคราะห์อัตโนมัติ Synchron CX3 "ยังไม่สมบูรณ์ต้องเอามาอ่านแก้ไขให้สมบูรณ์ ตอนนี้ผมจำได้ว่าผมอ่านไม่ต่ำกว่า 20 เที่ยวแล้ว แต่ทำไมอ่านทุกเที่ยวต้องแก้ไขเกือบทุกครั้งเลย ตอนนี้ทำให้ตัวเองมีกำลังภายในแข็งแรงพอสมควร ใครมาประมือเรื่องเครื่อง Synchron CX3 และเรื่อง ครีตินิน ตอนนี้ต้องต่อสู้กันอย่างน้อยต้อง 5 เพลง (พอดีชอบหนังจีน ) 

  ถามว่าได้อะไรบ้างจากงานวิจัยที่ทำ ผมตอบเลยว่าได้เยอะมากเลย เช่น

  • ได้อ่านหนังสือที่ไม่เคยคิดจะอ่านเลยนั่นก็คือ การอ่าน paper ฉบัับภาษาอังกฤษ อันนี้ต้องขอขอบคุณ พี่โอ๋ (อโณทัย) ที่อุตส่าห์ช่วยหามาให้ถึง 5 เรื่อง ถ้าน้อยกว่าก็คงจะดี (พูดเล่นครับ) เมื่อก่อนอ่าน paper ภาคภาษา อังกฤษไม่แตกเลย แต่มีคนใกล้ชิดมากๆ บอกว่าการอ่าน paper ภาคภาษาอังกฤษให้รู้เรื่องเรา ต้องอ่านภาษาไทยให้แตกฉานเสียก่อน (อ่านเยอะเข้าไว้ไม่ต่ำกว่า 5 เรื่อง )แล้วท่านจะอ่าน paper ฉบับภาษาอังกฤษรู้เรื่อง แล้วก็จริงครับ  
  • ได้เรียนรู้ขั้นตอนการเขียนงานวิจัย ตรงนี้ไม่ง่ายเลย ครับ ผมคิดว่าหลังจากที่ทำเรื่องเปรียบเทียบผลครีอะตินินระหว่างน้ำยาสำเร็จรูปกับน้ำยาเตรียมเอง แล้วจะสามารถเขียนได้เลยแต่เอาเข้าจริงไม่ใช่ครับ มีบางเรื่องยังไม่ได้ทำ เช่น การทำ linearlity  การทดสอบความคงตัวของน้ำยา  การหา percent recovery  การหาค่าต่ำสุดที่วัดได้ ( detection limit )  ซึ่งทำให้ผมต้องกลับไปอ่านหนังสือใหม่อีกหลายๆรอบ  ตอนแรกยืมหนังสือน้อง อ๋งซัง มา (ต้องขอขอบคุณนะที่นี้ด้วยครับ)ไม่พอครับต้องไปห้องสมุดอีกยืมมา 2 เล่ม คือหนังสือเคมีประยุกต์ของอาจารย์ พรทิพย์ กับหนังสือพยาธิวิทยาคลินิค ของสมาคมพยาธิวิทยา ผู้เขียนมีหลายท่าน มีอาจารย์ในภาคพยาธิของเราด้วย คือ  อาจารย์        สินินาฎ กับอาจารย์จารุพร ผมเลยไม่รอช้าก็นำไปถ่ายเอกสาร ทั้งเล่มเลยไม่ต้องยืมอีกต่อไป
  • ได้รู้หลักการทำงานของเครื่อง Synchron CX3 มากยิ่งขึ้น

        จบแค่นี้ก่อนนะครับ เดี่ยวจะมาต่อภาค 2 ครับ 

   

หมายเลขบันทึก: 61474เขียนเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2006 08:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 พฤษภาคม 2012 14:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • paper ที่คุณโอ๋เอามาให้นายดำ ต้องฟัง (ไม่ใช่อ่าน) ยากแน่เลย เพราะมีบทภาคเป็น ภาษาอังกฤษ !!!
  • เป็นพัฒนาการที่น่าชื่นชมมากๆ เลย

 

คห.ก่อน หมายถึง การพ้องเสียงของคำว่า พากษ์ นะคะ (แซวเอง แต่กลัวคนถูกแซวไม่เข้าใจ)

ต้องขอชื่นชม"นายดำ"เป็นอย่างยิ่งในเรื่องความใฝ่รู้และเอาจริงเอาจังค่ะ ประทับใจมาก และขอยืนยันว่า "นายดำ"มีความสามารถในการเรียนรู้เร็วมาก สามารถเขียนงานวิจัยในรูปแบบที่ถูกต้องได้เป็นอย่างดีในเวลาอันไม่มากนัก เป็นเพราะการอ่านมากนี่เอง

เป็นตัวอย่างที่ดีมากๆสำหรับทุกๆบริบทที่เกี่ยวกับ R2R เลยทีเดียว

 ต้องขอบคุณ อ.ปารมีครับ ที่ให้กำลังใจ

 ตอบพี่โอ๋ นะครับ

 พี่โอ๋นั้นต้องขอบคุณเป็นพิเศษเลย  ที่ช่วยหลายๆอย่างในการทำวิจัยครั้งนี้ เช่น ช่วยอ่าน ช่วยแนะนำการใช้สถิติ รวมทั้งคนอื่นในหน่วยเคมี เช่น พี่ปนัดดาช่วยบอกการทำ linearlity  พี่วรรณี ช่วยบอกเรื่องการเปรียบเทียบ น้องอ๋งซัง ช่วยสอนวิธีทำกราฟ

และคนอื่น ๆอีกหลายคนในหน่วยเคมี  ซึ่งเรียกว่างานนี้ร่วมด้วยช่วยกันครับ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท