วันที่ 49 วันภาษาไทย (29 กรกฎาคม 2559)


"กิจกรรมวันภาษาไทย"

วันนี้ที่โรงเรียนมีการจัดงานวันภาษาไทย ซึ่งภายในงานมีการจัดกิจกรรมการแสดงละคร การประกวดร้องเพลง การท่องบทอาขยานของนักเรียนชั้น ป.3 ซึ่งจะส่งตัวแทนมาห้องละ 2 คน ซึ่งในวันนี้เด็ก ๆ ทำได้ดีมากค่ะแม้ว่าจะมาดูไม่ทัน แต่ก็ยังได้ยินเสียงระหว่างเดินทางมา นอกจากนั้นยังมีการจัดนิทรรศการวันภาษไทยโดยการจัดแสดงผลงานของนักเรียนในแต่ละห้องเรียนให้ผู้เข้าร่วมงานได้ชื่นชมกัน


กิจกรรมนี้ให้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เข้าร่วมงานทั้งพิธีเปิดจนกระทั่งพิธีปิด นักเรียนชั้นอื่น ๆ อาจลงมาชมได้ซึ่งอยู่ในดุลพินิจของครูประจำชั้นหรือครูประจำวิชานั้น ๆ สำหรับนักเรียนในชั้นของเราก็ไม่ได้ลงมาร่วมกิจกรรม บางครั้งฉันก็เกิดความสังสัยว่าทำไมเมื่อโรงเรียนจัดงานหรือจัดกิจกรรมต่าง ๆ มักจะให้นักเรียนชั้น ป.5 มาร่วมเสมอ และนักเรียนชั้นอื่น ๆ แทบจะไม่เคยได้ร่วมกิจกรรมอะไรเลย นอกจากจะมีครูใจดี อนุญาตให้นักเรียนลงมาดูกิจกรรมในชั่วโมงของตนเองได้

และวันนี้ก็เป็นอีกวันที่ฉันตรวจบันทึกการอ่านของนักเรียน มีนักเรียนคนหนึ่งที่ตั้งใจเขียนบันทึกการอ่านมาก สังเกตได้จากจำนวนครั้งที่อ่าน การเขียนสรุปความ และการวาดภาพระบายสี ซึ่งก็แสดงให้เห็นถึงการความใส่ใจของผู้ปกครองเช่นกัน เพราะนักเรียนบอกกับฉันว่า เขาอยากอ่านหนังสือเยอะ ๆ เพราะเมื่ออ่านครบตามจำนวนก็จะได้พิซซ่าฟรีจำนวน 1 ถาด จึงให้ผู้ปกครองช่วยดูให้ ฉันจึงเข้าใจว่าโครงการนี้ก็มีส่วนให้เด็กมาอ่านหนังสือกันมากขึ้น เพราะจะได้ทานพิซซาฟรี แม้ว่าจุดปรงสงค์หลักในการทำบันทึกการอ่านของนักเรียนคือการทานพิซซา แต่ผลที่ได้รับจาารอ่านก็เป็นผลพลอยได้ติดตัวของนักเรียนเช่นกัน

ช่วงลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ในวันนี้ครูพี่เลี้ยงไม่ได้อยู่ในห้อง เนื่องจากต้องเดินทางไปรับรางวัลการแข่งขันการจัดการเรียนการสอนแบบ STEM ที่นำไปใช้จริงในห้องเรียน และได้รับรางวัลชนะเลิศ ครูพี่เลี้ยงบอกเหตุผลในการให้รางวัลในครั้งนี้ว่า เนื่องจากเห็นรอยยิ้มของเด็ก ๆ ดูแล้วเด็ก ๆ คงมีความสุขจริง ๆ กับการเรียนรู้ในรูปแบบที่จัดขึ้น ขอแสดงความดีใจกับครูด้วยค่ะ ครูเป็นคนเก่งมาก และครูจะเป็นครูต้นแบบของหนูตลอดไป และในชั่วโมงนี้ฉันจึงเปิดคลิปวิดีโอารทดลองวิทยาศาสตร์ให้นักเรียนดู ซึ่งนักเรียนต่างตื่นเต้นและตั้งใจดูกันเป็นพิเศษ ในระหว่างที่เปิดนั้น ฉันก็ได้ตั้งคำถามเพื่อกระตุ้นให้นักเรียนคิดตามไปด้วย และก่อนจะหมดเวลาฉันได้เปิดเพลง "แพ้ทาง" ให้นักเรียนฟัง(เนื่องจากมีนักเรียนเรียกร้องมา) เมื่อเพลงดังขึ้นนักเรียนเกือบทั้งห้องก็ร้องเพลงกันอย่างสนุกสนาน



หมายเลขบันทึก: 614233เขียนเมื่อ 16 กันยายน 2016 23:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 กันยายน 2016 23:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท