วันที่ 83 แบ่งเบาภาระ (14 กันยายน 2559)


เตรียมอุปกรณ์ ทุกครั้งที่จะทำการทดลองวิทยาศาสตร์ฉันจะต้องเตรียมอุปกรณ์เผื่อครูพี่เลี้ยง ตอนนี้ครูสอนเร็วกว่า ต้องตามให้ทันเพราะที่ผ่านมาติดกิจกรรมเยอะมาก วันนี้ครูพี่เลี้ยงจะสอนเรื่องสารละลายอิ่มตัว อุปกรณ์มีครบเพราะฉันจะเตรียมไว้ก่อนหนึ่งอาทิตย์ จึงไม่มีปัญหาเรื่องนี้ เตรียมอุปกรณ์ไว้จนคาบสุดท้ายที่จะสอนในเทอมนี้แต่ขาดอย่างเดียวคือแอมโมเนียมคลอไรด์ ไปหาซื้อหลายครั้งแต่ร้านปิด บางทีก็คิดว่าร้านปิดกิจการไปแล้วหรือเปล่า

คาบเดียว ทุกวันพุธมีสอนคาบเดียวคือคาบก่อนกินข้าวเที่ยง วันนี้ตั้งใจไปสอนในห้อง ป.5/3 พอไปแล้วก็พบว่าห้องไม่ว่าง คิดว่าครูยังไม่ปล่อยนักเรียนแต่ความจริงคือครูเริ่มสอนแล้ว จึงบอกกับนักเรียนว่าไปเรียนห้องวิทยาศาสตร์เหมือนเดิม นักเรียนก็รอหน้าห้องตัวเองเพราะต้องไปเอาหนังสือ เสียเวลาเยอะมากกับคาบนี้ พอทุกอย่างโอเคมีเวลาสอนไม่ถึงครึ่งชั่วโมง ไม่รอช้าที่จะรีบสอน ดีนะที่วันนี้ไม่มีการทดลอง มิเช่นนั้นละก็สอนไม่ทันแน่ ๆ

ไม่กินข้าว สอนเสร็จรีบไปทำหน้าที่ดูแลความเรียบร้อยของนักเรียนก่อนกินข้าว พอปล่อยนักเรียนไปกินข้าวเสร็จก็เกิดอาการปวดหัว อยากอาเจียน จึงต้องรีบไปพักที่ห้องวิทยาศาสตร์ พอครูพี่เลี้ยงกินข้าวเสร็จก็มาในห้องแล้วถามว่าเป็นอะไรไม่เห็นไปกินข้าว ฉันก็บอกว่าปวดหัวนิดหน่อยและไม่ค่อยหิว คือเมนูเส้นของโรงเรียนนี้พอกินทีไรแล้วส่วนมากจะท้องเสีย

แบ่งเบาภาระ ตอนบ่ายไม่มีสอนก็นั่งทำแผนและช่วยครูพี่เลี้ยงทำเอกสารเตรียมการประเมิน คศ.2 ส่วนมากเวลาที่อยู่โรงเรียนจะไม่ค่อยได้ทำงานตัวเอง ชอบถามครูพี่เลี้ยงตลอดว่ามีอะไรช่วยไหมคะ พอครูถามกลับว่างานตัวเองเสร็จหรือยัง ฉันก็ยิ้มแล้วบอกว่าครูมีอะไรให้ช่วยก็บอกค่ะ บางทีมีเวลาก็ทำความสะอาดอุปกรณ์วิทยาศาสตร์ ทำโน่นทำนี่สารพัด อยากแบ่งเบาภาระครู ครูพี่เลี้ยงเป็นคนรักสะอาด เจ้าระเบียบ มีอะไรรีบทำทันที ทุกอย่างที่ครูทำมันซึมซับเข้าสู่ตัวฉัน ขอบคุณที่คอยเตือน ขอบคุณที่เป็นต้นแบบที่ดีค่ะ

หมายเลขบันทึก: 614032เขียนเมื่อ 15 กันยายน 2016 19:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 กันยายน 2016 19:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท