มะขามแดง


มะขามแดง

นายอานนท์ ภาคมาลี (คนหาปลา ราชการบำนาญ)





มะขามแดง

เป็นชื่อสายพันธุ์มะขามเปรี้ยวที่ให้เนื้อเป็นสีแดง แตกต่างจากมะขามเปรี้ยวที่เห็นโดยทั่วไป โดยทางสวนชมจันทร์ อำเภอมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี ได้นำมาคัดเลือกสายพันธ์จากต้นแม่พันธุ์ในจังหวัดเพชรบูรณ์ มีลักษณะเด่นในแง่ของการให้ผลดก หากท่านผ่านไปทางอำเภอมวกเหล็ก เลยโรงปูน TPI ประมาณสามกิโลเมตร ซ้ายมือ จะเห็นเป็นป้ายใหญ่มะขามแดง หน้าขายน้องวัว (รกวัว) มีป้ายน้ำมะขามแดง หัวเขา ราคา 200- 2000บาท ต้นแม่ มาจากเพชรบูรณ์

สำหรับความเป็นมาของมะขามเปรี้ยวเนื้อสีแดงนี้ สันนิษฐานว่า อาจเกิดจากการกลายพันธุ์ จากเป็นการกลายจากเมล็ดธรรมชาติหรือการผสมเกสร เมื่อไปพบต้นพันธุ์ จึงได้นำมาทดลองปลูก และดำเนินการคัดสายพันธุ์ จนได้พันธุ์ที่มีความนิ่ง ให้ผลผลิตสูง และตั้งชื่อว่าให้ว่า มะขามแดง

สำหรับลักษณะของมะขามแดงนั้น ใบ ลำต้น ลักษณะฝัก มีลักษณะเหมือนกับมะขามเปรี้ยวโดยทั่วไปทุกประการ จะแตกต่างเฉพาะในช่วงที่ยังเป็นฝักดิบ จะให้เนื้อด้านในเป็นสีแดงอมชมพู จนกระทั่งฝักแก่ เนื้อในฝักจะมีลักษณะสุกเหมือนมะขามเปรี้ยวทั่วไป

  • การขยายพันธุ์ โดยการทาบกิ่ง
  • การใช้ประโยชน์ ฝักอ่อนเนื้อสีแดง ใช้ปรุงอาหารได้อร่อย อีกทั้งยังนำไปตากแห้ง บดให้เป็นผงชงทานรับประทานได้ ส่วน ใบอ่อน ดอก รสเปรี้ยว ใส่ต้มยำ ต้มโคล้ง ฝักแก่ ใช้ทำเป็นมะขามเปียก
คำสำคัญ (Tags): #มะขาม#มะขามแดง
หมายเลขบันทึก: 614026เขียนเมื่อ 15 กันยายน 2016 18:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 กันยายน 2016 18:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท