วันที่ 80 การกระทำสำคัญกว่าคำพูด (15 กันยายน 2559)


<p “=”“>สวัสดีเช้าวันพฤหัสบดี รีบออกหอก่อนที่ฝนจะตก ภาวนาขอให้วันนี้ฝนอย่าตกเลย ฝนตกทำอะไรก็ลำบากทำอะไรก็ไม่สะดวก </p> <p “=”“>นั่งทำแผน บันทึกหลังการสอน เวลาก็ใกล้เข้ามาทุกทีแล้ว ก่อนที่ทุกอย่างจะสายไปกว่านี้ เวลาก็เร็วเหลือเกินหยิบจับอะไรก็ไม่ทัน ปุ๊ปปั๊ป ชั่วโมงที่ 3 ก็วนมาอีกแล้ว รีบเตรียมอุปกรณ์ เตรียมการสอนวิชาศิลปะ ชั้น ป.3/1 วันนี้สอนเรื่อง การวาดภาพสิ่งแวดล้อมที่อยู่รอบตัวภายในโรงเรียน เริ่มต้นด้วยการทักทายและใช้คำถาม ทบทวนขั้นตอนการวาดรูปทั้ง 4 ขั้นตอน จากนั้นก็วาดรูปสิ่งที่อยู่ในโรงเรียนให้นักเรียนดูเป็นตัวอย่าง วันนี้วาดรูปรถขนขยะคันสีแดงของโรงเรียน รถที่เดินผ่านที่ไรก็ส่งกลิ่นเหม็นๆของนมเน่าและขยะสารพัดของนักเรียนที่พากันเอาไปทิ้ง เป็นอีกความทรงจำของโรงเรียนนี้ นักเรียนบอกว่าครูปิ๋มวาดเหมือนจังเลย ก็เพราะครูปิ๋มทำตามขั้นตอนการวาดรูปไงหล่ะ ให้นักเรียนเริ่มวาด เริ่มให้ไปสังเกต นราธิปคนเดิมไม่ยอมทำ ส่งเสียงเห่าหอนเป็นสุนัขดังก้องห้องพร้อมด้วยราชพฤกษ์ ก็เลยบอกไปว่าเป็นคนอยู่ดีๆอย่าทำตัวเป็นสุนัข ในห้องนี้เขาพูดภาษาคนกัน ถ้าจะเป็นสุนัขก็ออกไปเล่นที่สนามนู้น สุนัขมันไม่เรียนหนังสือ ส่วนคนที่นั่งในห้องนี้เขาเรียนหนังสือกัน แล้วก็ยังทำพฤติกรรมเดิมๆ กวนเพื่อน ไม่ทำงาน เริ่มมีอารมณ์ เลยถามไปอีกว่าทำไมถึงไม่ทำงาน เขาตอบว่าไม่ชอบวิชาศิลปะ เรียนไม่สนุก เราก็เลยถามเพื่อนๆในห้องว่าเรียนวิชาศิลปะสนุกมั้ย ทุกคนต่างพากันตอบว่าสนุก เป็นวิชาที่ผมชอบ มีแต่ 2 คนที่ตอบว่าไม่ แล้วก็มีปัญหาอีก จะให้ครูทำยังไงกับเธอ 2 คน ว่าให้ก็เถียงเห่าหอนอยู่นั่นแหล่ะ ก็เลยไม่สนใจ ทำตามหน้าที่ของตัวเองไป สิ่งสนใจเขายิ่งจะได้ใจ มองผ่านๆไป สอนคนที่เขาอยากเรียนจริงๆ สงสัยมีปัญหาที่บ้าน เอ๊ะอะจะบอกพ่อให้มาด่าครู มันทำให้ครูเสียอารณ์และความรู้สึกจริงๆ สุดท้ายมาแอบใช้สีให้เตรียมมาเองไม่เตรียม เราก็ต่อว่าไปเพราะหยิบของของครู เป็นการกระทำที่ไม่มีมารยาท สุดท้ายก่อนเดินกลับไป นราธิปเดินหันหลังแล้วชูนิ้วกลางมาให้ครู พร้อมส่งเสียงหัวเราะอย่างสะใจ ครูละสงสารเธอจริงๆเลย ครุจะช่วยเธอยังไงดี </p> <p “=””>


</p> <p “=””>
</p> <p “=”“>พักรับประทานอาหารกลางวัน
</p> <p “=”“>ชั่วโมงที่ 4 วิชาประวัติศาสตร์ ชั้น ป.5/5 ควบคูกับต้องเดินไปเดินมาดู ป.5/1 ทำงานวิชาภาษาไทยที่ครูพี่เลี้ยงฝากไว้ เกิดปัญหาเดิมเหมือนกันทุกห้องคือ บริหารจัดการเวลาที่ทำงานไม่ถูกต้อง เตื่อนทุก 5 นาที บางกลุ่มงานออกมาดีแต่บางกลุ่มเขียนไม่ทัน มัวแต่ไปตกแต่ง ทั้งๆที่เนื้อหาก็ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ ปล่อยให้ห้อง 5 นั่งทำงานกันเงียบๆแล้วก็วิ่งไปดูห้อง 1 ที่กำลังเสียงดังวุ่นวายอยู่ในห้อง สั่งทำงานที่รับมอบหมาย ก็ยังมีคนที่ไม่ยอมทำก็ต้องเดินไปชี้ทีละคน คนที่ทำเสร็จก็เล่นกันเสียงดัง สั่งนักเลงประจำห้องคุมให้หน่อย บอกให้เพื่อนทำงาน งานไม่สเร็จเธอจะโดนทำโทษ กลับมาห้อง 5 ทะเลาะกันในกลุ่ม ต้องไปคลี่คลายคดีอีก วันนี้เหนื่อยทั้งวัน
</p> <p “=””>
</p> <p “=””>
</p> <p “=”“>Shut Down ตัวเองก่อนแล้วกัน
</p>

หมายเลขบันทึก: 614024เขียนเมื่อ 15 กันยายน 2016 17:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 กันยายน 2016 17:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท