วันที่ 79 สารจาก...แม่อ๋อย (8 กันยายน 2559)


วันนี้มีสอนตอนเช้า วิชาคณิตศาสตร์ค่ะ เกี่ยวกับการแสดงวิธีทำโจทย์ปัญหา การบวก ลบ คูณ ระคนของเศษส่วน เรื่องนี้ค่อนข้างยากค่ะ นักเรียนต้องวิเคราะห์โจทย์ให้ถูกว่า โจทย์ต้องการอะไร จะต้องทำอย่างไร เขียนประโยคสัญลักษณ์ให้ได้ และแสดงวิธีทำ

ตอนแรกที่เริ่มสอน ดาวอธิบายประโยคสัญลักษณ์ผิดค่ะ จนครูพี่เลี้ยงต้องออกมาช่วยสอน เรื่องนี้ต้องคิดให้ดี เตรียมให้พร้อมมาก ๆ ก่อนสอนค่ะ และต้องฝึกอ่านโจทย์ปัญหาให้มาก เพราะแบบฝึกหัดที่ใช้สอนไม่มีเฉลย ก็เลยต้องฝึกทำ ฝึกเฉลยเอง คิดหลายรอบเลยค่ะ กลัวผิดมาก

แต่คนเราก็ต้องยอมรับในความผิดพลาดของตัวเอง แล้วนำกลับมาปรับปรุงแก้ไขในสิ่งที่ทำผิดไป

หลังจากสอนคาบ 1 คาบ 3 และคาบ 4 เสร็จ ก็รีบลงไปปล่อยแถวนักเรียนสายชั้น ป.5 ขึ้นไปทานข้าว และรีบไปทานอาหารกลางวัน จนเกือบลืมไปว่ามีประชุมตอน เที่ยงครึ่ง ขึ้นไปทานข้าวก็เที่ยงครึ่งแล้ว ทานเสร็จเดินไปถึงห้องประชุม ก็ เที่ยงสีา่สิบนาทีพอดีค่ะ กินข้าวแค่ 5 นาที อย่างแน่นอน

บ่ายนี้ ครูแม่อ๋อย หัวหน้าฝ่ายวิชา ที่ดูแลพวกเราอยู่ ท่านนัดพูดคุย ติดตามงานของเรา ว่าการเซ็นแผนต้องส่งให้ ผอ. เซ็นก่อน 30 กันยายนนี้ เพราะ ผอ. จะเกษียณแล้ว รวมไปถึง แผน วิจัย แบบประเมินจากครูพี่เลี้ยง และแฟ้มสะสมผลงาน จะต้องส่งให้แม่อ๋อยตรวจ วันที่ 20 กันยายนนี้ ก่อนที่แม่อ๋อยจะเกษียณ

พอหลังจากประชุมเสร็จ ความเครียดก็ครอบงำ ดาวน้อยจากที่ส่องสกาว ก็ค่อย ๆ มืดลง และคงต้องกลับไปทำงานอย่างว่องไว

แต่การที่ครูแม่อ๋อยช่วยมาตามงานให้ถือว่า พวกเราโชคดีมาก ที่มีคนสนใจงานพวกเรามากขนาดนี้ ถ้าป็นโรงเรียนอื่น คนอื่น ก็คงไม่มีใครช่วยแบบนี้ ช่วยตามงาน ช่วยตรวจงาน มากมาย ไม่รู้จะหาอะไรมาตอบแทนท่าน นอกจากคำว่า ขอขอบพระคุณมากค่ะ

หลังจากนั้น ก็รีบขึ้นมาที่ห้อง เคลียรืแผนที่ยังไม่เสร็จ(กรอกคะแนนไม่เสร็จค่ะ เด็ก ๆ ไม่ยอมส่งการบ้าน) ตรวจการบ้านที่ตรวจไม่เสร็จสีกที แต่ดีนะคะ มีผู้ช่วยมาช่วยจัดเรียง มาช่วยกรอกคะแนนให้ น่ารักมากเลยค่ะ ^^






ดาวพลัดถิ่น

หมายเลขบันทึก: 613571เขียนเมื่อ 8 กันยายน 2016 21:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 กันยายน 2016 21:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท