วันที่ 76 คำถามที่ไม่ได้คำตอบ (8 กันยายน 2559)


<p “=””> สวัสดีเช้าวันพฤหัสบดี เช้านี้ดูวุ่นๆกับการเตรียมงานการแข่งขันศิลปะหัตถกรรมรอบคัดเลือกของโรงเรียนเครือข่ายแม่ริม วุ่นกับการจัดเตรียมสถานที่ เตรียมนักเรียน วิ่งไปวิ่งมาช่วยงานคุณครูฝ่ายวิชาการ และได้รับหน้าที่เป็นช่างภาพอีกแล้วครับ ทำหน้าที่บันทึกภาพทุกเหตุการณ์ มีการแข่งขันหลายรายการ ทั้งภาษาไทย เช่น การอ่านบทร้อยกรองทำนองเสนาะ การคัดลายมือ เป็นต้นการประกวดร้องเพลงลูกทุ่ง เพลงพระราชนิพนธ์ การแข่งขันทางด้านศิลปะ การวาดภาพ การปะติด และอีกหลายๆรายการ ซึ่งวันนี้นักเรียนโรงเรียนบ้านริมใต้ก็ได้ชนะเลิศหลายรายการ </p> <p “=””> ทำหน้าที่ควบคู่ จากวิ่งไปบันทึกภาพก็วิ่งไปชั้น ป.3/1 สอนวิชาศิลปะเรื่อง การวาดภาพสิ่งที่อยู่รอบตัวภายในห้องเรียน เริ่มด้วยถามคำถามนักเรียนและทบทวนขั้นตอนการวาดภาพ ทั้ง 4 ขั้นตอนแล้วสาธิตการวาดและลงสีให้นักเรียนดู รวมทั้งบอกเทคนิคการใช้สีไม้ให้นักเรียนฟัง จากนั้นให้นักเรียนลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง ก็เหมือนเคยคือไม่อยากทำกัน ทำไม ป.3/1 ถึงขี้เกียจ ก็เลยสอนไปนิดๆหน่อยๆ คนหาเงินส่งมาเรียนท่านยังไม่ขี้เกียจเลย เมื่อหมดเวลาก็มีบางคนที่ไม่เสร็จและก็ต้องส่งตามเวลาที่กำหนด
</p> <p “=””>พักรับประทานอาหารกลางวัน </p> <p “=””>ชั่วโมงที่ 4 สอนวิชาประวัติศาสตร์ชั้น ป.5/5 เข้าก่อนเวลาตลอดทุกครั้งที่รู้ว่าจะต้องสอน แต่นักเรียนก็ไม่เคยที่จะเข้าตรงเวลา ต้องมีอย่างนั้นอย่างนี้ กินนมบ้าง แปรงฟันบ้าง ก็ต้องเสียเวลาไปอีก รอบนี้รีบกินนมกันไวแต่ก็ต้องไปแปรงฟันกัน ไม่เป็นไรครูรอได้ วันนี้สอนเรื่อง อารยธรรมอินเดียที่มีอิทธิพลต่อภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และสังคมไทย เริ่มต้นด้วยถามคำถาม และให้นักเรียนยกมือตอบ จากนั้นก็ใช้คำถามเชื่อมโยงเข้าสู่บทเรียน และอธิบายเนื้อหาพร้อมภาพประกอบด้วย PowerPoint นักเรียนห้องนี้ช่างคิดและก็ช่างสงสัย บางคำถามครูก็ไปไม่ถูกเหมือนกัน ก่อนการสอนครูก็พยายามศึกษาหาความรู้นะ แต่พอมาเจอคำถามนักเรียน ครูก็ต้องไม่ตอบคำถามมั่ว เลยให้นักเรียนไปศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมดีกว่า เพราะเรื่องที่ครูสอนมันไม่ใช่ความรู้หรือเนื้อหาทั้งหมด นักเรียนต้องไปหามาเพิ่มเติม นักเรียนต้องฉลาดกว่าครู อธิบาย ทำกิจกรรมฉันแยกได้ แล้วแจกใบงานให้ทำ ครบตรงตามเวลาไม่ขาดไม่เกิน </p> <p “=””>16.00 น. ครธครูและบุคลากรโรงเรียนบ้านริมใต้ประชุมโดยพร้อมกัน ณ ห้องประชุมริมใต้ร่วมใจ ไปจนถึง 6 โมงกว่าๆ วันนี้ช่างเหนื่อยล้าเหลือเกิน
</p> <p “=””>
</p> <p “=””> </p>

หมายเลขบันทึก: 613568เขียนเมื่อ 8 กันยายน 2016 21:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 กันยายน 2016 21:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท