วันที่ 33 พิธีไหว้ครูประจำปี 2559 ( 7 กรกฎาคม 2559)


วันนี้ที่โรงเรียนไหว้ครู มีการแบ่งนักเรียนออกเป็น 2 ช่วงชั้น ช่วงเช้าเป็นนักเรียนระดับชั้นอนุบาลและประถมศึกษา
ช่วงบ่ายเป็นนักเรียนระดับมัธยมศึกษา หน้าที่นักศึกษาคือไปคุมนักเรียนในขณะที่ทำพิธี วันครูของที่นี่ไม่ที่เคยปฏิบัติมา
คือจัดเด็กนั่งเป็นแถวนักเรียนหลายๆคนยังไม่รู้เลยว่าต้องเตรียมกรวยดอกไม้มาไหว้ครู บางคนยังไม่รู้ว่าจะต้องเข้าร่วมพิธี
ไม่มีการซ้อมก่อนเข้าพิธี จึงทำให้เด็กไม่รู้ลำดับพิธีการ พิธีการเหมือนจะไม่ศักดิ์สิทธิ์ ตามธรรมชาติเด็กวัยนี้อยู่ไม่นิ่ง
วุ่นวายยากต่อการควบคุมมากพิธีการเริ่มที่ประธานในพิธีจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย จากนั้นนักเรียนก็กล่าวคำบูชาครู
ส่วนใหญ่ยังกล่าวไม่ได้จากนั้นตัวแทนแต่ละชั้นก็มอบพานไหว้ครู รู้เลยว่าชั้นไหนตั้งใจทำ ชั้นไหนสำเร็จรูป
จากนั้นนักเรียนที่นำกรวยดอกไม้มามีประมาณ 10 % ไปวางบนโต๊ะ นักเรียนก้มกราบครู
ผู้อำนวยการให้โอวาทประมาณ 5 นาทีเป็นอันเสร็จพิธี …..
ทำพิธีเสร็จก็สอนเหมือนเดิมแต่เวลาเหลือไม่มากก็เลยให้ทำกิจกรรมอื่นไปก่อน
ตอนบ่ายสอนชั้นป.4/1 เด็กหญิงสุภาพรก็ทำให้ฉันหายเหนื่อยหลังจากต้องใช้พลังงานสอนห้องนี้อย่างมาก
เด็กคนนี้ทำให้ฉันหายเหนื่อยและภูมิใจที่ได้สอนเด็กคนนี้ หลังจากสอนเสร็จและกำลังจะกลับห้องพักต้องหอบของเดินลงมา
สุภาพร: ครูคะเดี๋ยวหนูช่วย
เรา: ไม่เป็นไรเพราะของไม่ได้มากมาย ขอบใจหนูมากนะ
สุภาพร : ให้หนูช่วยเถอะค่ะหนูเห็นครูเหนื่อยมามากแล้ว
เรา : ไม่เหนื่อยหรอกแค่นี้เอง
สุภาพร : ไม่เหนื่อยได้ไงคะครูอยู่กับเด็กโดยเฉพาะห้องหนูคุมยากจะตายหนูรู้ว่าครูเหนื่อยมาค่ะหนูช่วย
พอถึงห้องพัก
สุภาพร : ครูคะพักผ่อนเยอะๆนะคะ หนุเป็นห่วงครู ครูจะได้หายเหนื่อย
เรา : ขอบใจหนูกับเพื่อน ๆ นะคะแล้วก็ให้ดินสอคนละแท่งเป็นการตอบแทนความมีน้ำใจ
รับรู้แล้วว่าต้นไม้ที่เหี่ยวเฉาและวันหนึ่งฝนตกลงมาอีกครั้งเป็นอย่างไร
และเนื่องในโอกาสนี้วันไหว้ครูพวกเราก็ถือโอกาสมอบพวงมาลัยเคารพครูพี่เลี้ยงในฐานะที่พวกเค้าก็คือครูของพวกเราเช่นกัน และได้ข้อคิดจากครูว่ามาอยู่ที่นี่มีทั้งเรื่องดีที่ทำให้เห็น เรื่องไม่ดีก็มีมาก อันไหนดีให้จำไปใช้ อันไหนไม่ดีก็จำแล้วอนาคตอย่าทำแบบนี้อีก



“ผลงานของนักเรียนป.6/1 ทำปีนี้เป็นปีแรกได้แค่นี้ก็พอใช้ได้ละเนาะ”










“เพราะพวกเรารักและศรัทธา”



หมายเลขบันทึก: 613336เขียนเมื่อ 4 กันยายน 2016 14:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 ตุลาคม 2016 01:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท