ศุกร์ที่สุข (2 กันยายน 2559)


วันที่ 74

เรามาถึงจุดนี้แล้วหรอ...

ว่าด้วยเรื่องของการสอนวิชาประวัติศาสตร์ ชั้น ป.1 เรื่อง ชีวิตที่เปลี่ยนแปลง ซึ่งการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนก็ดำเนินไปตามแผนการสอนที่เตรียมไว้แต่การสอนเพียงในแผนที่เตรียมไว้นั้นย่อมมีการเปลี่ยนแปลงตามสถานการณ์การอธิบายความรู้ในตำราจะสู้เท่าการเล่าประสบการณ์ของตนเอง ซึ่งในวันนี้ก็เช่นกัน เป็นจุดที่เราต้องมาเล่าเรื่องของตนเองในตอนที่เป็นเด็ก โดยย้อนไปเมื่อ 15 ปีที่แล้วเหมือนกับว่าวันเวลาพึ่งผ่านมาไม่เท่าไรเอง เหตุผลที่ต้องเล่าย้อนไป 15 ปีก็คือให้ย้อนไปตอนอายุ 7 ปีเท่ากับนักเรียนชั้น ป.1 เล่าประสบการณ์และเหตุการณ์ต่างๆของตนเองที่เคยประสบมา จากนั้นก็ให้นักเรียนออกมาเล่าเรื่องราวของตนเอง หลังจากที่นักเรียนออกมาเล่าเรื่องราวของตนเองแล้วนั้น ก็เป็นกิจกรรมให้นักเรียนเปรียบเทียบเหตุการณ์หรือเรื่องราวที่เกิดขึ้น ของปัจจุบันและในอดีต(สมัยที่ครูเป็นนักเรียนชั้น ป.1) นักเรียนต่างนั่งฟังเรื่องราวการบอกเล่าอย่างตั้งใจ ทำให้ย้อนนึกคิดถึงตัวเองที่ชอบฟังครูเล่าเรื่องเวลาเรียน แต่วันนี้เรากลับเป็นผู้เล่าเรื่องราวของตนเองให้นักเรียนฟังไปแล้ว

55151001

นักเรียน 3 คนนี้บอกว่า อยากให้ครูยี่เล่าเรื่องแบบนี้ให้ฟังทุกวัน หนูชอบฟัง คือ คำพูดนี้ก็คล้ายๆกับเราเคยพูดกับครูเราตอนเรียนชั้น ประถม รู้สึกว่าเด็กๆจะชอบฟังเรื่องเล่ามากกว่าเรียน ดังนั้น โจทย์ของครู คือ ต้องทำเรื่องเรียนให้เป็นเรื่องเล่า ให้ครูยกเรื่องที่เรียนอยู่ยกมาเล่าไม่ว่าจะเล่าผ่านประสบการณ์หรือเล่าผ่านภาพ แต่ให้คำนึงถึงสาระและการเชื่อมโยงกับนักเรียนเป็นหลัก

กิจกรรมตอนบ่าย

นักเรียนชั้น ป.6 ออกมาตามหาน้องๆชั้น ป.1-3 เพื่อไปทำกิจกรรม พี่อ่านสารา น้องจ๋าฟังกัน เป็นกิจกรรมที่พี่ ป.6 อ่านหนังสือสารานุกรมให้ความรู้กับนักเรียนชั้น ป.1-3 โดยพี่ๆชั้น ป.6 จะจับกลุ่มนักเรียนโดยแยกคละชั้นกันเพื่อทำกิจกรรมตามมุมต่างๆของโรงเรียนในชั่วโมงกิจกรรมการอ่าน ซึ่งการทำกิจกรรมดังกล่าวก็ได้การตอบรับเป็นอย่างดี น้อง ป.1-3 ต่างให้ความร่วมมือกับพี่ ป.6 เปรียบได้ว่ากิจกรรมนี้ได้ความรู้กันทั้งพี่และน้อง

55151001

55151001

กิจกรรมนี้พี่ๆตั้งใจอ่านและสรุปสาระสำคัญของเรื่องที่อ่านแล้วถ่ายทอดให้น้องๆฟัง ผ่านการเล่าที่เต็มไปด้วยอรรถรส มือไม้มีเท่าไรคว้ามาเล่าให้น้องฟัง บางคนเล่าด้วยใส่อารมณ์เสียงหนักเบาไป น้องก็น้องฟังพี่เล่าอย่างเพลิน ต่อจากนั้นน้องๆก็ร่วมลงมือระบายภาพที่พี่ ป.6 วาดให้ จับสีกันคนละไม้คนละมือ ร่วมแรง ร่วมใจทำกิจกรรมนี้กันอย่างเต็มที่ทั้งพี่และน้อง เป็นภาพที่น่าประทับใจอย่างยิ่ง

55151001

หมายเลขบันทึก: 613335เขียนเมื่อ 4 กันยายน 2016 14:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 กันยายน 2016 14:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท