ข้อแนะนา กรณีอาจารย์พบปัญหาไวรัสติดแฮนดี้ไดร์ฟ แผ่นข้อมูลลายคอมพิวเตอร์ไม่สามารถอ่านได้ ในห้องเรียนรวมรายวิชาศึกษาทั่วไป


เรียน อาจารย์ผู้สอนรายวิชาศึกษาทั่วไป ทุกท่านครับ


ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมานี้ จากการติดตามการสื่อสารระหว่างอาจารย์ผู้สอนกับเจ้าหน้าที่บริการห้องเรียนรวม (บร.) ของสำนักศึกษาทั่วไป พบว่าปัญหาที่พบบ่อยส่วนหนึ่งคือ อาจารย์ผู้สอนเตรียมไฟล์สื่อการสอนไว้ใน “ซีดี” หรือ “ดีวีดี” แต่ไม่สามารถเปิดด้วยคอมพิวเตอร์ในห้องเรียนได้ ผมจึงอยากจะพูดถึงเรื่องนี้ และแนะนำวิธีการแก้ไข สำหรับอาจารย์ที่สนใจครับ ปัญหาที่พบบ่อยและพบนานมาแล้ว คือ เมื่ออาจาารย์เอาแฮนดี้ไดร์ฟสื่อการสอนไปเสียบที่คอมพิวเตอร์ในห้องเรียน จะเจอปัญหา “ไวรัสคอมพิวเตอร์” ทำให้ไม่สามารถเปิดไฟล์ได้ สำนักศึกษาทั่วไปพยายามแก้ไขโดยการใช้ตัวสแกนไวรัส และปรับให้คอมพิวเตอร์ล้างไฟล์ทุกครั้งที่เปิดใหม่ อย่างไรก็ดี ก็ยังไม่ได้ผลร้อยเปอร์เซ็นต์ อาจารย์หลายท่านจึงใช้วิธีเขียนไฟล์ใส่ซีดีหรือดีวีดีแทน ซึ่งก็ได้ผลดี ตราบเท่าที่เครื่องอ่านซีดีของคอมทำงานได้ดี …. มาวันนี้คอมพิวเตอร์บางเครื่องก็มีปัญหาเรื่องการอ่านแผ่น กอปรกับที่ใช้งานมาแล้วหลายปี จึงไม่ค่อยได้ผลดีเสียแล้ว …


ผมขอเสนอวิธีการ เอาไฟล์สื่อการสอนไปฝากไว้ที่ "Google drive" ทำไม???.... เพราะมหาวิทยาลัยได้ทำความร่วมมือกับ Google ในการใช้ Google Apps ต่าง ๆ เพื่อการศึกษา และมีการฝึกอบรมบุคลากรบ้างแล้วเป็นระยะ (ดังลิงค์นี้) โดย Google เปิดพื้นที่ให้บุคลากรในมหาวิทยาลัย ใช้เนื้อที่เก็บข้อมูลได้อย่างไม่จำกัด และสามารถใช้บริการอีเมล์ได้อย่างไม่จำกัดพื้นที่ นอกจากนี้แล้วยังมี Applications ต่าง ๆ ที่สร้างขึ้นเพื่อการเรียนรู้ เช่น Google classroom, Google sheet, Google slide, Youtube และที่จะมาแนะนำท่านในวันนี้คือ Google drive เพื่อแก้ปัญหาข้างต้น


Google Drive (กูเกิลไดร์ฟ) คือบริการพื้นที่ให้เก็บข้อมูลไว้ "บนฟ้า" หรือที่เรียกว่า บนเมฆ หรือ ระบบ Cloud เงื่อนไขคือ ผู้จะใช้ได้ต้องมีอีเมล์ของ google และ ถ้าจะใช้ได้โดยไม่จำกัดพื้นที่จัดเก็บเลยท่านต้องเป็นบุคลากรของหน่วยงานที่ร่วมโครงการดับกูเกิล หรือไม่งั้นก็ต้องจ่ายรายเงินรายเดือนให้ดับกูเกิล (1.99 เหรียญต่อเดือนสำหรับ 100 GB) ... หากอาจารย์ผู้สอนทุกท่านใช้งานกูเกิลไดร์ฟนี้ ก็จะไม่จำเป็นต้องเอาแผ่นซีดีไปเปิดแล้ว เพียงแต่เข้าระบบดาวน์โหลดจากอินเตอร์เน็ตได้เลยครับ ... เราจะดูแลให้ทุกห้องเรียนใช้อินเตอร์เน็ตได้ครับ


หากท่านมีแอคเคาท์อีเมล์ของมหาวิทยาลัยที่ลงท้ายด้วย @msu.ac.th ท่านสามารถคลิกไปสมัครเข้าใช้ได้ที่ลิงค์ของสำนักคอมได้เลยครับ คลิกที่นี่ครับ ซึ่งทางสำนักคอมพิวเตอร์ ได้จัดทำคำแนะนำและขั้นตอนการเข้าใช้อย่างละเอียดไว้ที่นี่

เมื่ออาจารย์ล็อคอินเข้าไปใช้งาน "Drive" จะพบหน้าตาดังด้านล่างนี้

มีปุ่มให้เราสามารถสร้างโฟลเดอร์ใหม่ได้ และอัพโหลดไฟล์ไปไว้ใน "บนเมฆ" เอาใว้ใช้ที่ไหนก็ได้ โดยเฉพาะการทำงานผ่านโทรศัพท์มือถือ... สะดวกมากครับ ...


อย่างไรก็ตาม ในฐานะที่อยู่สำนักศึกษาทั่วไป เราจะกลับไปคิดกันต่ออีกครับ โดยเฉพาะกรณีที่ไฟล์สื่อการสอนขนาดใหญ่ หากเราจะสร้างคลังสื่อการสอนที่นำมาใช้ง่ายกว่านี้เราจะทำอย่างไร ไม่เฉพาะสำหรับอาจารย์ แต่รวมไปถึงนิสิตซึ่งต่อไป คงจะเรียนผ่านนวัตกรรมใหม่ๆ ที่แตกต่างไปกว่านี้มากนัก ….

สุดท้ายนี้ หวังว่าบันทึกนี้น่าจะมีประโยชน์บ้างครับ

<p “=”“>ขอแสดงความนับถือ
อ.ต๋อย (รอง ผอ. GE ปี ๕๙)

</p>

หมายเลขบันทึก: 612904เขียนเมื่อ 26 สิงหาคม 2016 12:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 สิงหาคม 2016 12:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท