วันที่ 45 ครูครับ! วันนี้วันเกิดแม่ของผมครับ (25 กรกฎาคม 2559)


วันเริ่มแรกของสัปดาห์นี้ ฉันมีสอนเพียงคาบเดียวคือ วิชาภาษาไทย ชั้น ป.4/1

คาบสอนของฉันตรงกับคาบหลังรับประทานอาหารกลางวันเสร็จ

หลังจากสอนเสร็จแล้ว ฉันก็เดินไปพักที่ห้องสมุดตามปกติ

วันนี้ก็เจอพันเดชนั่งรออยู่ที่ห้องสมุดเช่นเคย

ทุกวันที่ฉันเดินเข้าไปหา เขาก็ไม่ค่อยจะสบตาเท่าไหร่

เพราะเขาไม่ชอบสบตากับใครนานๆ

แต่วันนี้เขานั่งรอฉันที่หน้าห้องสมุด และมีแววตาแห่งการรอคอยอยู่

ฉันคิดว่าเขาจะต้องมีบางอย่างที่อยากจะบอกกับฉันแน่

ฉันจึงรีบนำของไปเก็บและกลับมานั่งคุยกับเขา


เขาสบตาฉันด้วยแววตาจริงจังมาก

และบอกกับฉันว่า "ครูครับ วันนี้วันเกิดแม่ของผมครับ"

ฉันได้ยินแล้วรู้สึกชื่มชม ชื่นใจ และปลื้มใจแทนแม่ของเขาจริงๆ

เขาทำให้ฉันน้ำตาคลอ

เพราะเขาทำให้ฉันสัมผัสได้ว่า เขารักแม่ของเขามากแค่ไหน

และทำให้ฉันย้อนกลับไปคิดถึงแม่ของฉันที่บ้านเช่นกัน

แม้แต่ฉัน...ยังจำวันเกิดของแม่แบบผิดๆถูกๆ

แต่เด็กคนนี้ที่ใครๆต่างก็บอกว่าเขาเป็นเด็กพิเศษ

เขากลับมีจิตใจที่อ่อนโยน เพราะเขาได้สัมผัสกับความรักที่แม่ของเขามอบให้ทุกวัน...

และที่สำคัญ...เขาจำวันเกิดแม่ของเขาได้อย่างแม่นยำด้วย


ฉันจึงสอนให้เขาทำการ์ดอวยพรวันเกิดให้แม่

เขาตกลงที่จะวาดภาพและระบายสีรูปการ์ตูนที่ติดอยู่ที่กระเป๋าของเขา

ด้านในการ์ด ฉันบอกเขาว่า ให้เขียนคำอวยพรวันเกิดให้แม่

เขาก็เขียนสั้นๆว่า "รักแม่ครับ"

และลงชื่อของเขาเองว่า "เบิร์ด"


ฉันถามเขาว่าเขาจะนำการ์ดนี้ไปให้กับแม่อย่างไร

เขาก็มองหน้าฉัน และไม่พูดอะไร

ฉันจึงแนะนำวิธีการมอบการ์ดวันเกิดให้แม่ของเขา

เขาก็จำขั้นตอนวิธีการได้อย่างรวดเร็ว

เขาทวนซ้ำๆ ว่าเขาจะเข้าไปหาแม่ กราบแม่ หอมแก้มแม่ และกอดแม่ พร้อมกับคำว่า "รักแม่ครับ"


พันเดชทำให้ฉันคิดได้ว่า เราควรหันมาให้ความสำคัญกับแม่ให้มากขึ้นกว่านี้

แม้สิ่งที่พันเดชทำจะเป็นเรื่องเล็กน้อยที่ลูกคนหนึ่งจะทำให้กับแม่ได้

แต่ฉันเชื่อว่า สำหรับหัวอกคนที่เป็นแม่ ต้องรู้สึกชื่นใจและมองเห็นว่าสิ่งที่ลูกทำให้เป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่เสมอ

พันเดชเป็นเด็กพิเศษที่ไม่ธรรมดาจริงๆ... ^^


การ์ดอวยพรวันเกิดให้แม่แบบฉบับเสร็จสมบูรณ์จากพันเดช


ด้านในการ์ดอวยพรวันเกิด พร้อมการเขียนคำสั้นๆที่มีความหมายลึกซึ้งว่า "รักแม่ครับ"


ด้านหน้าของการ์ดอวยพรวันเกิดของแม่พันเดช

หมายเลขบันทึก: 612898เขียนเมื่อ 25 สิงหาคม 2016 23:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กันยายน 2016 16:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท