Thai DPP: กินปู ดูนก เล่นน้ำ เที่ยวน้ำตก (4)

วันที่ 7 สิงหาคม 2559 (ต่อ)

หลังอาหารกลางวัน มดเดินทางไปทำภารกิจช่วยทีมอาจารย์ของสำนักวิชาเภสัชศาสตร์ที่ห้างเซ็นทรัลฯ ในเมืองนครศรีธรรมราช คุณแหม่ม รัตนากร บุญกลาง พาลูกสาวมาซ้อมเทนนิสที่ค่ายวชิราวุธแวะเอามังคุดประมาณ 50 กิโล และทุเรียนบ้าน 3 ลูก จากสวนที่ร่อนพิบูลย์มาให้อีก เราเอามังคุดขึ้นไว้ที่รถตู้ ส่วนทุเรียนส่งกลิ่นแล้วคุณแหม่มจึงต้องเอาไปไว้ที่หน้าบ้านพัก

น้องๆ อยากไปเล่นน้ำทะเล เราจึงไปที่ชายทะเลเขาพลายดำ สิชล ก่อนไปเราแวะเอาปูม้านึ่งที่สั่งไว้ที่แพปูในท่าศาลาก่อนด้วย น้องๆ จึงได้ถ่ายรูปปูม้านึ่งจำนวนมากที่แพปูแห่งนั้น ระหว่างทางไปชายทะเลที่สิชล โชเฟอร์ได้แวะไปออกเสียงลงประชามติฯ ที่โรงเรียนแห่งหนึ่ง เราเจอนกกระเต็นอกขาวที่โรงเรียนแห่งนี้ด้วย

นกกระเต็นอกขาว (White-throated Kingfisher)

ที่ชายทะเลมีคนมาเที่ยวและเล่นน้ำกันพอสมควร คุณเอนกเล่นน้ำทะเลเต็มที่ หมอฝนและคุณตุ๊กตาเล่นน้ำนิดหน่อยแล้วเดินเก็บหินสวยๆ ที่ชายหาดแทน นาฏและดิฉันนั่งดูอยู่บนฝั่ง

ชายทะเลเขาพลายดำ สิชล

คุณอ้อ (ใหญ่) เปรมสุรีณ์ แสนสม เดินทางมาจากหาดใหญ่ เราให้แวะที่ค่ายวชิราวุธเพื่อพบกับคุณแหม่ม ซึ่งตอนเย็นจะพาลูกสาวมาทานข้าวเย็นด้วยกัน เดิมเรานัดอาจารย์ต่ายว่าจะไปดูนกที่อุทยานพฤกษศาสตร์ในเวลา 16.00 น. แต่กว่าจะออกจากชายทะเลเขาพลายดำก็จะสี่โมงแล้ว เลยต้องเลื่อนเวลาไปเป็นเกือบ 17.00 น.

ที่อุทยานพฤกษศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ทิวทัศน์สวยงาม อากาศยามเย็นกำลังสบาย มีฝนพรมลงมาเล็กน้อย แรกไปถึงทุกคนเก็บกระท้อนป่าที่ร่วงอยู่ชิม ลูกกระท้อนต้นนี้หวาน เสียดายที่กินได้บางส่วน บางส่วนเป็นอาหารของหนอน คุณเอนก นาฏ ตุ๊กตา ไม่ได้เอากล้องส่องนกมา เลยเดินเล่นชมต้นไม้แทน

เก็บกระท้อนป่า

อาจารย์ต่ายตาไวเห็นนกอีวาบตั๊กแตน (Plaintive Cuckoo) เขาบินไปเกาะต้นไม้อื่น เราก็ตามไปถ่ายรูป ได้หลายรูปแต่ภาพชัดไม่กี่รูป เพราะตื่นเต้น มือไม้สั่น ก่อนกลับเราแวะชมต้นไม้แปลกๆ ที่มีปลูกอยู่ในอุทยานฯ

นกอีวาบตั๊กแตน

เรากลับไปทานอาหารเย็นที่บ้านพัก อยู่กันพร้อมหน้าทั้งกลุ่ม อาจารย์ต่ายกลับบ้านไปผัดหอยมาร่วมวงด้วย มีวงเด็กนั่งพื้นและวงผู้ใหญ่นั่งโต๊ะ เมนูหลักคือปูม้านึ่ง อย่างอื่นมีต้มหน่อไม้ (ที่ซื้อมาจากลานสกา) ส้มตำ ที่เหลือจำไม่ได้แล้วว่ามีอะไรบ้าง ผลไม้หลังอาหารมีมังคุดและทุเรียนที่คราวนี้คนกินต้องออกไปกินนอกบ้านเพราะกลิ่นรบกวนผู้ที่ไม่กินทุเรียน “พี่เหลิม” สามีของนาฏทำหน้าที่เป็นคนปอกทุเรียน ดิฉันเป็นคนชิมว่าอร่อยหรือไม่อร่อย

อาหารเย็น วงเด็กเพราะนั่งพื้น

วงนี้ผู้ใหญ่ นั่งโต๊ะ

หลังอาหารเย็นเราคุยกันเรื่องนกที่ร้องตอนกลางคืน อาจารย์ต่ายจึงพาดิฉัน หมอฝน มด อ้อ นั่งรถออกไปดูนกตบยุง (Nightjar) ที่เกาะอยู่ตามสายไฟ เดิมเราก็นั่งในรถบ้าง ที่กระบะหลังรถบ้าง ตอนหลังเราก็ย้ายไปอยู่ที่กระบะหลังรถกันทุกคน อาจารย์ต่ายขับรถไปด้วยถือสปอร์ตไลท์ส่องหานกไปด้วย เจอนกตบยุงหลายตัวเลย

นกตบยุง

ฝนเริ่มตกปรอยๆ สามทุ่มกว่าแล้ว ได้เวลากลับบ้านเพื่อนอนหลับพักผ่อน พรุ่งนี้เราจะไปเที่ยวที่น้ำตกกรุงชิงกัน

วัลลา ตันตโยทัย

บันทึกเมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2559

หมายเลขบันทึก: 612798เขียนเมื่อ 23 สิงหาคม 2016 19:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 สิงหาคม 2016 19:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน: