วันที่ 35 คำถามที่นักเรียนตอบไม่ได้ (6 กรกฎาคม 2559)


กิจกรรมวันไหว้ครู...กิจกรรมที่ฉันเคยฝันไว้ว่าอยากให้มันมาถึง

ในวันพรุ่งนี้ โรงเรียนของเราจะจัดงานไหว้ครู

ซึ่งที่ผ่านมา ทางโรงเรียนของเรามีกิจกรรมเยอะมาก

งานไหว้ครูจึงถูกเลื่อนออกไปเรื่อยๆ เรื่อยๆ และเรื่อยๆ

พรุ่งนี้แล้วสินะ...วันที่ฉันรอคอย

ครั้งแรกในชีวิต ที่จะได้มีส่วนร่วมในพิธีไหว้ครู

แค่คิดก็รู้สึกตื่นเต้นมากๆเลย...

วันนร้นักศึกษาฝึกสอนได้รับหน้าที่จัดสถานที่สำหรับงานวันพรุ่งนี้

และช่วยกับทำพานไหว้ครูแต่ละชั้นที่ครูพี่เลี้ยงรับผิดชอบ

สำหรับห้องเรียนของฉัน ครูพี่เลี้ยงให้เด็กๆไปจ้างเขาทำพาน

แต่สำหรับห้องเรียนของเพื่อนฉัน ได้ทำพานเอง


วันนี้ฉันจึงมีโอกาสได้ออกไปเลือกซื้อของทำพานกับเพื่อน

ทั้งดอกไม้และอุปกรณ์ต่างๆ จิปาถะ ที่ใช้ในการทำพาน

เป็นครั้งแรกในชีวิตเลยที่ได้ออกมาเลือกซื้อของที่ใช้งานฝีมืออย่างนี้

แอบคิดในใจว่า จะเพื่อนรอดหรือเปล่า เพราะเราต่างก็ไม่ถนัดงานฝีมือทั้งคู่ ><


ในวันนี้ เป็นวันที่ฉันมีคาบสอนทั้งสองคาบด้วย

ฉันจึงต้องทำหน้าที่ครู ก่อนการมาเป็นผู้ช่วยให้กับเพื่อน

ในคาบเรียนภาษาไทย ฉันถามนักเรียนทั้งห้อง ป.4/1 และห้อง ป.4/2 ว่า "วันพฤหัสบดีนี้โรงเรียนเราจะมีงานอะไรคะ"

เด็กๆ ก็ตอบกันอย่างพร้อมเพรียงว่า "งานไหว้ครู"

จากนั้น ฉันก็ถามต่อว่า "แล้วงานวันไหว้ครูมีความสำคัญอย่างไรคะ"

เด็กๆ ก็เงียบไปสักพัก และมีเด็กคนหนึ่งตอบออกมาว่า "เพื่อระลึกถึงพระคุณของครูครับ"

จากนั้น ฉันก็ถามต่อว่า "ทำไมเราต้องระลึกถึงครูคะ"

เด็กคนเดิมก็ตอบออกมาว่า "ครูเป็นผู้สอนให้เราอ่านออก เขียนได้"

เด็กๆ ตอบคำถามได้ คำตอบนี้ของเด็กทำให้ฉันยิ้มได้ทีเดียว ^^


ฉันถามคำถามยากๆ มาหลายข้อแล้ว ฉันจึงถามคำถามง่ายๆ กับนักเรียนว่า

"แล้วในงานวันไหว้ครู นักเรียนจะต้องเตรียมอะไรมาคะ"

เด็กๆ ก็เงียบไปเลย จนทำให้ฉันรู้สึกใจเสีย แล้วเด็กคนเดิมก็อ้ำอึ้งตอบออกมาว่า "กรวยดอกไม้ครับ"

ฉันจึงถามต่อไปอีกว่า "แล้วในกรวยดอกไม้ นักเรียนต้องใส่อะไรลงไปบ้างคะ"

เด็กๆ ทั้งห้องก็ตอบว่า "ดอกไม้ ธูป เทียน"

คำถามที่ฉันถามต่อมาคือ "ในกรวยดอกไม้ ใส่ดอกอะไรบ้างคะ"

คำถามนี้ เด็กๆ ทั้งห้องแย่งกันตอบใหญ่เลย แต่ไม่มีใครตอบถูกเลย...

คำตอบแรกก็ตอบมาด้วยความมั่นใจเลยว่า "ดอกบัวครับ" ตามมาด้วย "ดอกกุหลาบ ดอกกล้วยไม้ ดอกบานไม่รู้โรย ฯลฯ" ซึ่งไม่มีชื่อดอกไม้ที่ใช้ในการไหว้ครูเลย

คำถามสุดท้ายที่ถามคือ "แล้วดอกไม้ที่นักเรียนตอบมา ใช้แทนความหมายว่าอย่างไรบ้าง"

คำถามนี้ทำนักเรียนทั้งห้องนั่งนิ่งเป็นใบ้กินเลย...


ไม่น่าเชื่อว่า เด็ก ป.4 จะตอบคำถามนี้ไม่ได้

ฉันเชื่อและได้เห็นมาตลอดว่า โรงเรียนทุกแห่งและนักเรียนทุกคนต่างก็ให้ความสำคัญกับพิธีการไหว้ครูมาก

นักเรียนทุกคนจะรู้หน้าที่ว่า วันไหว้ครูต้องเตรียมอะไรมาบ้าง และกรวยดอกไม้ที่เตรียมมาต้องมีดอกไม้ที่มีความหมาย

ความหมายของดอกไม้ไหว้ครูที่เด็กนักเรียนต้องรู้กันดี

แต่...เด็กที่นี่ไม่รู้ความหมาย

มิหนำซ้ำ นักเรียนบางคนยังจะไม่เตรียมกรวยดอกไม้มาในวันพรุ่งนี้อีก

เพราะพวกเขาไม่เคยถูกสอนให้รู้มาก่อนว่าวันไหว้ครูและดอกไม้วันไหว้ครู มีความสำคัญอย่างไร...

ฉันได้เห็นพฤติกรรมของนักเรียนแล้วก็รู้สึกเศร้าใจอย่างบอกไม่ถูก

คงไม่ต้องหวังถึงวันงานพรุ่งนี้แล้วล่ะ...เพราะเด็กๆ ให้คำตอบฉันเกี่ยวกับงานพรุ่งนี้เรียบร้อยแล้ว


ฉันใช้เวลาในการสอนเนื้อหาภาษาไทย สอนให้นักเรียนได้รู้จักกับดอกไม้วันไหว้ครู

ความหมายของดอกไม้แต่ละชนิดที่ใช้ไหว้ครู

และความสำคัญของการจัดงานวันไหว้ครู

แต่เด็กๆ ดูเหมือนจะไม่ซึมซับสิ่งที่ฉันพูดเลย เพราะไม่เคยถูกฝึกมาตั้งแต่เด็ก...


หลังจากฉันสอนเสร็จแล้ว ฉันก็กลับมาช่วยเพื่อนทำพาน

เพื่อนบอกว่าต้องเย็บแบบโดยใช้กลีบกุหลาบ

ฉันไม่เคยทำงานเย็บแบบมาก่อน และเพิ่งเคยฝึกทำครั้งนี้เป็นครั้งแรก

ประสบการณ์ที่ได้วันนี้มีความท้าทายดีนะ ><

ฉันนั่งเย็บแบบอยู่นาน จนสุดท้ายฝีมือก็ออกมาไม่สวยเลย

แต่ฉันก็ภูมิใจที่ได้ฝึกทำนะ เพราะการเรียนรู้ในวันนี้ทำให้ฉันรู้วิธีการทำแล้ว

ที่เหลือก็เป็นหน้าที่ที่จะต้องทำการฝึกฝนต่อไป

ฉันคงต้องใช้เวลาฝึกฝนงานฝีมือแบบนี้ไปอีกนานเลย...

เป็นครูประถมฯ ต้องทำได้ทุกอย่างจริงๆ...

รวมถึงพานวันไหว้ครูด้วย ><


ภาพฝีมือการฝึกเย็บแบบครั้งแรกในชีวิต (ทั้งเอียง ทั้งเบี้ยว และไม่สวย ><)

หมายเลขบันทึก: 612689เขียนเมื่อ 21 สิงหาคม 2016 23:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กันยายน 2016 16:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท