ลดเวลาพูด เพิ่มเวลาทำ


เกษตรชวนทำในวันนี้ ก็คือหลังจากที่อบรมเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตมันสำปะหลังกันแล้ว ก็ลดเวลาพูดเพิ่มเวลาทำกิจกรรมร่วมกันกับเกษตรกรค่ะ



หลังจากที่เกษตรไก่ เชาว์ริก ครุธอินทร์ และเกษตรแดง รัฐพล ปิ่นชัยมูล ได้บรรยายเนื้่อหาการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตมันสำปะหลังกันไปแล้ว ก็ได้เวลาเกษตรมด ขายน้ำแดงกันบ้างล่ะค่ะ

เจ้าน้ำแดงที่ว่านี่คือจุลินทรีย์สังเคราะห์แสง หรือจุลินทรีย์สีแดงค่ะ (Photo Synthetic Bacteria ; PSB) คนที่แนะนำให้รู้จักจุลินทรีย์สีแดงก็ไม่ใช่ใครอื่น ก็๋คือพี่แดงน้อย แสงเธียร พรมมี เกษตรกรคนเก่งแห่งบ้านวังยาง เจ้าประจำในบันทึกของมดตะนอยนี่แหละค่ะ




ได้จุลินทรีย์สีแดงมาจากพี่แดงน้อย 1 ขวด เลยเอามาทดลองทำ แล้วก็ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมจากเกษตรไก่ และกูเกิ้ลค่ะ ก็ได้ความมาว่า

จุลินทรีย์สังเคราะห์แสงพบกระจายทั่วไปในธรรมชาติ ตามแหล่งน้ำจืด น้ำเค็ม ทะเลสาบทั้งน้ำเค็มและน้ำจืด น้ำพุร้อน และน้ำทะเลบริเวณขั้วโลกเหนือ นอกจากนี้ยังพบตามแหล่งน้ำเสีย บ่อบำบัดน้ำเสีย และดิน คนที่นำมาทดลองคือนักวิจัยชาวญี่ปุ่น พบว่าข้าวที่ฉีดพ่นด้วยจุลินทรีย์สังเคราะห์แสงรากจะเจริญเติบโตดี กินปุ๋ยได้ดี ทำการทดลองโดยทำ 3 treatment คือ ปลูกข้าวโดยใช้ปุ๋ยเคมี ปลูกข้าวโดยใช้จุลินทรีย์สั่งเคราะห์แสงร่วมกับปุ๋ยอินทรีย์ และปลูกข้าวโดยใช้ปุ๋ยอินทรีย์ พบว่าการปลูกข้าวโดยใช้จุลินทรีย์สังเคราะห์แสงร่วมกับปุ๋ยอินทรีย์ให้ผลผลิตสูงที่สุดถึง 1000 กิโลกรัมต่อไร่

Maki (2004) ได้รายงานว่า ดินในบริเวณรากข้าวในระยะข้าวตั้งท้อง จะมีสภาวะแบบไม่มี ออกซิเจนทำให้แบคทีเรียที่ในกลุ่มแอนแอโรบิคแบคทีเรียเจริญได้ดี สร้างก๊าซไฮโดรเจนซัลไฟด์ (H2S) ขึ้นมา ทำให้มีผลไปยับยั้งกระบวนการสร้างเมตาโบลิซึมของรากข้าวซึ่งเป็นพิษต่อราก แต่เมื่อน้ำ จุลินทรีย์สังเคราะห์แสงมาใส่ลงในดินในระยะเวลาดังกล่าว จุลินทรีย์สังเคราะห์แสง จะเปลี่ยน ไฮโดรเจนซัลไฟด์ ให้อยู่ในรูปสารประกอบซัลเฟอร์ ที่ไม่เป็นพิษต่อราก จึงมีผลให้รากของต้นข้าว เจริญงอกงามมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัดและลักษณะของต้นข้าวก็มีความแข็งแรง ซึ่งมีผลให้ผลผลิตของ ข้าวมากขึ้น ตามไปด้วย

เลยนำมาลองทำดู และทดสอบโดยผสมน้ำรดกับพริกที่ปลูกไว้ เพราะตอนที่รู้จักน้ำแดงนี่เป็นช่วงฤดูแล้งที่บ้านไร่ยังไม่ได้ทำนา ผลก็ปรากฏว่าพริก โหระพา ที่รดด้วยน้ำแดงให้ผลดีมากค่ะ พริกที่เคยเหลือง หงิกงอ ก็เขียวขึ้นมาก พริกก็ดกเก็บกินได้ตลอด ไม่ต้องซื้อกันเลยทีเดียวค่ะ

ประโยชน์อีกอย่างของเจ้าน้ำแดงที่เห็นผลได้ด้วยตัวเองก็คือการกำจัดกลิ่นน้ำเสียในบ่อเลี้ยงกบค่ะ และถ้าเราไถกลบตอซังข้าวแล้วมีกลิ่นเหม็น ก็นำเจ้าน้ำแดงราดเข้าไปเลยค่ะ กลิ่นเหม็นก็หายไปค่ะ เอาอยู่จริงๆค่ะ


เมื่อลองกับตัวเองได้ผลดีแล้วก็เผยแพร่ให้กับเกษตรกรค่ะ จะได้ลดต้นทุนการผลิตได้ แต่บอกเกษตรกรไว้เลยนะคะ ว่าห้ามเชื่อเกษตร ต้องทำเองและทดลองใช้ ได้ผลเป็นอย่างไรก็ให้มาบอกกันด้วยค่ะ ที่บ้านก็ทำไว้เรื่อย ๆ ทั้งใช้เอง และแจกสำหรับเกษตรกรที่สนใจนำไปขยายเพื่อใช้ค่ะ ใครที่จะขอไปใช้เลยขอบอกว่าไม่ให้ค่ะ 555 ถ้าในเวปไซต์มีขายตั้งแต่ลิตรละ 100-500 บาทค่ะ ไม่รู้ว่าเขากำหนดราคาจากอะไรนะคะ ทั้ง ๆ ที่วิธีการทำมันง่ายแสนง่าย เพียงแต่ใช้เวลาเท่านั้นเอง

ว่าแล้วก็มาทำกันเลยค่ะ


วัสดุอุปกรณ์ ก็ได้แก่ของในครัวค่ะ ไข่ ผงชูรส ขวดพลาสติก น้ำเปล่า ครกหรือเครื่องปั่นแล้วแต่จะหาได้ค่ะ

1.ตีไข่ 1 ฟอง เหมือนกับเราจะทำใข่เจียวค่ะ ใส่ผงชูรสลงไป 2 ช้อนชา ก็ไม่เข้าใจเหมือนกันค่ะว่าทำไมต้องเป็นผงชูรส ผู้รู้ช่วยตอบทีค่ะ

2.เปลือกไข่ ถ้าใช้ครกก็ตำเปลือกไข่ให้ละเอียด ผสมลงในไข่ที่ตีแล้วในข้อ 1 ใส่หัวเชื้อจุลินทรีย์สีแดงลงไปประมาณ 100 ซีซี แต่ส่วนตัวนี่กะเอาค่ะ คือไข่ที่ตีแล้วผสมกับจุลินทรีย์สีแดงรวมกันได้ประมาณ 1 ถ้วย ถ้ามีเครื่องปั่นก็นำทุกอย่างใส่เครื่องปั่นรวมกันได้เลยค่ะ

3.เตรียมน้ำสะอาดใส่ในขวดพลาสติกที่ล้างเรียบร้อยแล้ว ใส่น้ำแค่คอขวดให้เหลือพื่้นที่ไว้เติมหัวเชื้อที่เราผสมไว้แล้วและเหลือพื้นที่ไว้ให้เกิดแก๊สเวลาเขย่าเพื่อจะได้เกิดแก๊สไข่เน่าเพื่อเป็นอาหารของจุลินทรีย์สีแดงนะคะ แนะนำเป็นขวดน้ำอัดลมค่ะ ยี่ห้อใดก็ได้ เข้าใจว่าความหนาบางของขวดมีผลกับการสังเคราะห์แสงของจุลินทรีย์ค่ะ เพราะทำให้จุลินทรีย์ของเราแดงเร็วกว่าใช้ขวดน้ำเปล่าค่ะ

4.เติมหัวเชื้อที่ผสมแล้วลงไปในขวดน้ำเปล่าที่เตรียมไว้ ใส่ประมาณ 3-4 ช้อนโต๊ะก็ได้ค่ะ เสร็จเรียบร้อยแล้วปิดฝา เขย่าให้เข้ากัน แค่นี้ก็เรียบร้อยค่ะ

5.นำขวดจุลินทรีย์ที่เราผสมแล้วไปตั้งทิ้งไว้ให้โดนแสงแดด เขย่าทุกเช้า เย็น จนจุลินทรีย์ของเรากลายเป็นสีแดง ถ้าขยันเขย่าก็จะแดงเร็วค่ะ เอาเป็นว่าแดงก็ใช้ได้เลยค่ะ จะผสมกับน้ำแล้วรดต้นพืชได้เลยค่ะ เขาแนะนำว่าจุลินทรีย์สีแดง 20 ซีซีต่อน้ำ20 ลิตร แต่ส่วนตัวว่าเราทำเองใส่เท่าไหร่ก็ได้ 55 ไม่เห็นเสียหายอะไร ลองแล้วค่ะ

ใครอยากนำไปทดลองกับอะไรก็ลองได้เลยนะคะ ผลเป็นอย่างไรก็แจ้งด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ

หัวเชื่อรออยู่ที่ไร่เกษตรนะคะ Hi Hug House @ หนองราง

MoTtAnOi 21/8/59

หมายเลขบันทึก: 612665เขียนเมื่อ 21 สิงหาคม 2016 18:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 สิงหาคม 2016 19:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

-สวัสดีครับ

-ของเค้าดีจริงๆ น้าาาาา 55

บันทึกของครอบครัวหรือเปล่าครับนี่ 555

ดีจังเลยค่ะ ... วิทยากร เก่งๆ ทั้งนั้น นะคะ

หัวเชื้อซื้อที่ไหนคะคุณมดตะนอยอยากลองทำค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท