วันที่ 63 คุมสอบอ่านเขียน (18 สิงหาคม 2559)


ประชุม หลังจากเข้าแถวเคารพธงชาติ หัวหน้าวิชาการนัดประชุมนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูทุกคนที่ห้องปฏิรูปการศึกษา ว่าด้วยเรื่องการคุมสอบอ่านเขียน ตอนแรกมีคำสั่งออกมาซึ่งไม่มีชื่อนักศึกษาราชภัฏเชียงใหม่สักคน แต่เช้านี้ได้จัดรายชื่อในการคุมสอบใหม่ ฉันได้คุมสอบอ่านเขียนนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/6

คุมสอบอ่านเขียน หลังจากประชุมเสร็จก็เริ่มปฏิบัติหน้าที่ ฉันแจกแบบทดสอบอ่านเขียน มีสองชุด ชุดแรกเป็นแบบสอบเขียน ชุดที่สองแบบสอบอ่าน ให้นักเรียนเริ่มสอบเขียนก่อนโดยเขียนเรื่องจากภาพพร้อมตั้งชื่อเรื่อง โดยแต่งเรื่องแปดบรรทัด ตอนแรกคุมสอบกับครูประจำชั้น แต่เนื่องจากวันนี้มีคณะศึกษาดูงานโครงการคณิต-วิทย์ ครูประจำชั้นจึงไปทำหน้าที่ต้อนรับและเป็นหน้าที่ของฉันที่่ต้องคุมสอบนักเรียนคนเดียว นักเรียน 44 คน คิดว่าครูหมูจะคุมอยู่ไหม บอกเลยว่าไม่ 555 นักเรียนส่วนใหญ่ก็เชื่อฟังเรานะ แต่บางคนก็คุยกัน เด็กยังไงก็คือเด็ก เชื่อหรือไม่ว่าต้องปรับตัวอย่างมาก ปกติอยู่กับนักเรียนชั้น ป.5-6 แต่นี่ต้องมาอยู่กับนักเรียนชั้น ป.2 จากที่เคยสวมบทโหดแต่หน้าไม่โหด ก็ต้องเปลี่ยนวิธีการพูดและบุคลิกภาพของตัวเอง เด็กบอกว่าทำไมครูใจดีจังคะ ครูไม่ด่าหนูเหมือนครูประจำชั้นเลย หนูอยากให้ครูมาสอนพวกหนู ครูมาสอนหนูได้ไหมคะ คำถามเหล่านี้ถูกเอ่ยจากปากเด็กน้อย เด็กก็น่ารักนะแต่ถ้าได้เรียนกับครูหมูแล้วจะรู้ว่าครูหมูไม่ได้ใจดีอย่างที่คิดค่ะ 555 พอสอบเขียนเรื่องจากกภาพเสร็จก็ต่อด้วยการสอบเขียนตามคำบอก มีทั้งหมด 20 คำ ครูหมูก็อ่านคำที่ 1 2 3 ตามลำดับ โดยอ่านคำละ 2 รอบ เมื่อเสร็จจากการสอบเขียนก็พักกินข้าวเที่ยง


แอบถ่ายรูปนักเรียนแต่ดันมีเด็กน้อยหันมามองกล้องซะงั้น

ตักข้าวนักเรียน ป.2/6 เป็นครั้งแรกที่ได้มาตักข้าวให้นักเรียน ป.2/6 มันก็วุ่นวายพอ ๆ กับนักเรี่ยนชั้น ป.5 พอตักข้าวให้นักเรียนเสร็จ ฉันก็ไปกินข้าวที่ชั้นหนึ่ง ข้าวหมูแดง+ต้มจืด อร่อยมาก

ตกใจ ตอนแรกมีการประกาศว่าวันนี้ไม่มีการเรียนการสอนเพราะให้นักเรียนสอบอ่านเขียน หลังจากกินข้าวเสร็จก็นั่งพักที่ห้องวิทยาศาสตร์ เพื่อรอไปคุมสอบอีกครั้งในเวลาบ่ายโมงครึ่ง พอถึงบ่ายโมงนักเรียน ป.5/1 ก็เข้ามาในห้องวิทยาศาสตร์ ฉันก็มองหน้ากับครูพี่เลี้ยงแล้วหัวเราะ พอถามนักเรียนว่าไม่สอบอ่านเขียนเหรอ นักเรียนก็บอกว่าสอบเสร็จนานแล้ว ฉันจึงรีบไปบอกครูประจำชั้น ป.2/6 ว่าติดสอนแล้วจะมาช่วยสอบอ่านหลังจากที่สอนเสร็จ รีบสิค่ะ รีบมาสอนหนังสือ เด็ก ๆ ก็บอกว่าครูหมูเป็นอะไร ทำไมดูรีบ ๆ ยังไงไม่รู้ ครูแค่ไม่ทันได้เตรียมตัวเพราะคิดว่าไม่มีการเรียนการสอน แต่ดีนะที่เตรียมอุปกรณ์ไว้หมดแล้ว ครูพี่เลี้ยงมักสอนเสมอว่าให้เตรียมอุปกรณ์การทดลองไว้ล่วงหน้า ฉันจะเตรียมอุปกรณ์เป็นอาทิตย์ คือ อาทิตย์นี้สอนอะไร จะใช้อุปกรณ์อะไรบ้างก็จะไปจัดหาและเตรียมไว้บนโต๊ะ

หมายเลขบันทึก: 612531เขียนเมื่อ 18 สิงหาคม 2016 19:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 สิงหาคม 2016 19:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท