ตามรอยเรื่องราว...(1) R2R เครือข่าย Service Plan สูติกรรมปทุมธานี


ตามรอยเรื่องราว...(1)


"ใช้เวลาเพียงไม่กี่วันกับการตัดสินใจเข้าไปขอสกัดบทเรียน (Capture) เรื่องราวการเรียนที่เกิดขึ้นในเครือข่าย R2R จังหวัดปทุมธานี"

ย้อนไป 5-6 ปีจุดกำเนิดวิถีการเรียนรู้นี้มาจาก พี่กุ้ง...และพี่ๆ น้องๆ ในโรงพยาบาลปทุมธานีมีแรงบันดาลใจที่อยากจะนำเครื่องมือ R2R มาใช้ ในการพัฒนางานและพัฒนาคน ในช่วงต้นๆ ข้าพเจ้ามีโอกาสได้ไปร่วมในกระบวนการในฐานะวิทยากรกระบวนการ ซึ่งเป็นการเริ่มต้นที่ค่อยข้างคึกคัก จัดแบบปูพรม ครอบคลุมไปทั่วทั้งโรงพยาบาล เราเจอกันครั้งแรกในงาน R2R Forum ที่อิมแพคเมืองทองธานี แล้วข้าพเจ้าก็ได้ถูกชวนให้มาร่วมกระบวนการสร้างแรงบันดาลใจและ Happiness R2R

เวลาผ่านมา เมื่อสองปีก่อนข้าพเจ้ามีโอกาสได้อ่านงานของพี่กุ้ง จนมาปีนี้(2559)ได้มีโอกาสพูดคุยกับพี่กุ้งมากขึ้น มีเรื่องราวมากมายที่บ่งบอกเส้นทางการเรียนรู้ ทำให้เห็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นหลายประเด็น และนำไปสู่การเกิดแรงบันดาลใจที่จะเข้าไปถอดบทเรียน

ตกลงได้วันนัดหมายเรียบร้อย เป้าหมายไม่เปลี่ยน ...

16 สิงหาคม พ.ศ.2559

พี่กุ้งมารอรับที่สนามบินดอนเมือง เมื่อขึ้นนั่งรถ เราก็เริ่มต้นทำงานการพูดคุยเพื่อให้ได้มาซึ่งเรื่องราว ผ่านการเล่าเรื่องแบบสบายๆ ...เพลิดเพลิน และรู้สึกถึงสภาวะ "อิน-in”ในเรื่องที่กำลังเล่า

ก่อนที่จะไปเจอทีม ข้าพเจ้าแวะไปที่ห้องคลอดก่อน สิ่งที่ได้สัมผัสคือ พลังแห่งความเป็นชีวิต สดใส และตื่นรู้ จากการเลือกใช้สี การจัดห้อง และการนำภาพเด็กๆ ทารกมาติดไว้ตามจุดต่างๆ ภาพห้องคลอดที่ทึมๆ กลิ่นยา และความหดหู่หายไป "น้องอุ๋ย" คือคนแรกที่ข้าพเจ้าได้เจอ ขณะที่ข้าพเจ้านั่งทานข้าวต้ม น้องอุ๋ยได้เล่าถึงการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น

เดี๋ยวนี้อุ๋ยว่า เราทำงานชัดขึ้น การแก้ปัญหาตกเลือดหลังคลอดทำได้ดีมาก การมีถุงตวงเลือดทำให้เราตัดสินใจและช่วยคนไข้ได้เร็วขึ้น ทำงานง่ายขึ้นพอตวงเลือดได้ประมาณ 300 ml ขึ้นไปนี่เราสามารถตัดสินใจเปิด IV ให้สารน้ำได้เลย และรีบเฝ้าสังเกตอาการพร้อมรายงานแพทย์ ทำให้คนไข้ได้รับการช่วยเหลือเร็วขึ้น "

"เมื่อก่อน ... ที่ยังไม่ใช้ถุงตวงเลือด ก็ต้องรอจะเสร็จกว่าจะแก้ไขอะไรได้ทันก็ช้าแล้ว"

อุ๋ย...ลงเวรดึกแต่พลังยังมาก เล่าเรื่องไปอย่างสนุกสนานมีเสียงหัวเราะแทรกเป็นระยะๆ เมื่อก่อนอัตราการตกเลือดหลังคลอดของจังหวัดปทุมธานีถือว่าเยอะมาก จนทำให้คนทำงานใจเสียและไม่มีความสุขในการทำงาน ช่วงระยะแรกพี่กุ้งและน้องๆ ได้นำ R2R มาเป็นเครื่องมือในการพัฒนาและแก้ไขปัญหาและอุบัติการณ์นี้ ซึ่งได้ทำเป็นภาพรวมทั้งเครือข่าย

พี่กุ้งชวนน้องจากโรงพยาบาลปทุมฯ แบบจูงมือกันเข้าไปหาพื้นที่โรงพยาบาลชุมชน ไปเจอกันแบบพี่ๆ น้องๆ... จับเข่าคุยกันและหาแนวทางร่วมกัน คุยกันบ่อยมาก จนได้นวัตกรรมใหม่เป็นถุงตวงเลือดพร้อมแนวทางปฏิบัตินำมาใช้เพื่อให้คนทำงานมั่นใจและตัดสินใจในการทำงาน

ก่อนจะออกจากห้องคลอด ข้าพเจ้าถือโอกาสเดินดูตามห้องต่างๆ จัดแตกต่างและแปลกออกไปจากห้องคลอดที่เคยเห็น มีความสดใสและมีพลัง

พี่พยายามไปหาภาพเด็กๆ มาให้คุณแม่ดู "

พี่กุ้งเอ่ยด้วยน้ำเสียงสดใสมีพลัง

ที่นี่ห้องตรวจ ห้องรับใหม่ ห้องอุลตราซาวด์แบ่งออกชัดเจน ไม่อึกครึม สัมผัสถึงความอบอุ่นใจ

...



คำสำคัญ (Tags): #r2r#km#KM&R2Rปทุมธานี
หมายเลขบันทึก: 612515เขียนเมื่อ 18 สิงหาคม 2016 13:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 สิงหาคม 2016 13:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท