Flipped classroom 100% @ClassStart.org ตอนที่ 1 ผู้สอนทำอะไรบ้างในชั่วโมงแรก


Flipped classroom = Active learning


เปิดเทอม 1/59 แล้วค่ะ วันนี้เป็นวันแรกของการสอนวิชา Computer Programming ในแบบ Flipped classroom หรือห้องเรียนกลับทางของแท้ทุกคาบ 100% ค่ะ

ครั้งนี้เป็นการร่วมสอนกันสองคนค่ะ แบ่งกันง่ายๆ ว่า อ.ธวัชชัยรับหน้าที่ทำเนื้อหาเป็นคลิปวิดีโอ ส่วนดิฉันเป็นคนจัดการเรียนการสอน active learning ในห้องเรียน และเราช่วยกันให้คำปรึกษาทางออนไลน์แก่ผู้เรียนค่ะ

ดิฉันมีผู้เรียนจำนวน 70 คน วันแรกนี้ขาดเรียนไปจำนวน 10 คนค่ะ มาสายอีกหลายคนจนเวลาล่วงเลยมาถึง 9.20 น. ทีเดียวค่ะ

กิจกรรมในวันแรกมีมากมายทีเดียวค่ะ แต่มีเวลาเพียงแค่ 1 ชม. 20 นาทีเท่านั้นนะคะ ดังนั้นผู้สอนจึงต้องเลือกเอากิจกรรมที่สำคัญต้องทำให้เสร็จมาดำเนินการก่อนค่ะ

ดังนั้นจึงต้องเริ่มด้วยการแนะนำห้องเรียนออนไลน์ของชั้นเรียนนี้ที่ ClassStart ค่ะ ผู้เรียนสมัครสมาชิกและให้ขอเข้าร่วมชั้นเรียนค่ะ จากนั้นผู้สอนอนุมัติการเข้าชั้นเรียนออนไลน์นี้ค่ะเพื่อเป็นการตรวจสอบดูว่ามีเฉพาะผู้เรียนที่เป็นนักศึกษา มอ. คณะ วจก. ปี 2 สาขาสารสนเทศเท่านั้นค่ะ

สิ่งที่สำคัญต่อมาคือให้ผู้เรียนใส่ข้อมูลส่วนตัวและรูปถ่ายให้เรียบร้อยเพื่อเป็นการช่วยเชื่อมโยงให้ผู้สอนจำชื่อและหน้าตาได้ง่ายขึ้นค่ะ หลังจากนั้นก็ให้จัดกลุ่มผู้เรียนค่ะ กลุ่มละ 3-5 คน กลุ่มเดียวกันตลอดเทอม โดยแจ้งรายชื่อสมาชิกและตัวแทนกลุ่มในเว็บบอร์ดเพื่อให้ผู้สอนดำเนินการจัดกลุ่มในระบบต่อไปค่ะ

ต่อมาก็เป็นการแนะนำตัวผู้สอนค่ะ และเรียกตรวจสอบรายชื่อผู้เรียนทุกคนว่าได้ลงทะเบียนครบถ้วนหรือไม่ แต่ไม่มีเวลาพอที่จะให้ผู้เรียนได้แนะนำตัวซึ่งสำคัญมากค่ะ

ตามด้วยการอธิบายรายวิชาค่ะ กฎกติกา สื่อการสอน รูปแบบการเรียนการสอน หัวข้อต่างๆ วัตถุประสงค์ ผลลัพธ์ และการประเมินผลค่ะ

ดิฉันใช้เวลากับการอธิบายรูปแบบการเรียนแบบ Flipped classroom อยู่พอสมควร เน้นง่ายๆ ว่าเป็นการทำการบ้านที่ห้องเรียน มีครูช่วยดูให้ และทำ discussion กันเยอะๆ ส่วนที่บ้านให้ไปดูคลิปวีดีโอที่ครูทำไว้ให้แล้วสำหรับแต่ละบท จะดูกี่ครั้งก็ได้ จะดูเมื่อไรที่ไหนก็ได้ จึงเหมาะมากสำหรับผู้เรียนในทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเก่งหรือไม่เก่ง

โดยจัดวางเวลาแต่ละคาบไว้คร่าวๆ ไว้ คือ

  1. quiz
  2. summarize concepts หรือ just-in-time teaching
  3. practice & discussion
  4. และ reflection

สุดท้ายเป็นการให้ลองติดตั้ง Python IDE ลงในเครื่องที่ใช้อยู่ในห้องคอมฯ โดยดูจาก VDO clip ที่จัดทำไว้เป็นแนวทางค่ะ



หมายเลขบันทึก: 612478เขียนเมื่อ 17 สิงหาคม 2016 12:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 สิงหาคม 2016 14:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ชั่วโมงแรกของการเรียน ...

นอกจากแนวการสอนแล้ว ผมก็มอบงานการเข้าถึง Classstart เป็นอันดับแรกเช่นกันครับ
ข้อมูลการสมัคร รูปถ่าย การเข้าถึงเอกสารประกอบการสอน ใบงานต่าง ๆ

หากสมัครไม่เป็น ก็เดือดร้อนทั้งภาคเรียน ;)...

ตามมาอ่านเลยครับ

ยังไม่มีสอน

มีแต่อบรม เอาไปแนะนำครูและอาจารย์บ้างแล้วครับ

ขอบคุณมากๆครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท