การนิเทศครั้งที่ 2 วิชาคณิตศาสตร์ (วันอังคาร ที่ 16 เดือน สิงหาคม พ.ศ. 2559)


สวัสดี การนิเทศครั้งที่ 2 ของราววิชาคณิตศาสตร์ ที่มาพร้อมกับความตื่นเต้นและตื่นเต้นมากที่ไม่รู้เลยว่าอาจารย์จะมานิเทศวันนี้ 5555

ครูพี่เลี้ยงทักทายตอนเช้าด้วยคำว่า เมื่อกี้ครูเห็นอาจารย์นิเทศมา มานิเทศเธอใช่ไหม เห็นแกบอกแบบนั้น (เราก็ตกใจ หาาาาาาา วันนี้สอนแบบไม่มีแผนการสอน 555555) << จากที่เล่าสู่กันฟังเมื่อวาน ที่ห้องเรียนที่เราสอนมีการจัดการเรียนการสอนที่เร็วแซงทางโค้ง วันนี้เราจึงคิดกิจกรรมเกม เพื่อมาเล่นกับนักเรียนและทบทวนความรู้ไปในตัว ซึ่งเป็นการสอนนอกเหนือแผนที่ได้วางไว้

นั้นไง เอาแล้วไง เราจะทำยังไง เป็นคำถามที่อยู่ในหัวเราตอนนั้น ถ้าถามว่าสอนแผนที่มีได้ไหมก็ได้ แต่เรายังไม่อยากสอน อยากจะทำกิจกรรมที่เตรียมมาก่อนแต่มันไม่มีแผนอันนี้ละปัญหา เราจึงไปปรึกษาครูพี่เลี้ยง ท่านก็บอกว่า ไม่เป็นไร ทำกิจกรรมที่เตรียมมา และ ให้บอกอาจารย์นิเทศตามความเป็นจริง ท่านจะเข้าใจ เราจึงทำตามคำแนะนำของครูพี่เลี้ยง


คาสอง ที่เราสอนคณิตศาสตร์ >>> เรามุ่งหน้าไปหาอาจารย์นิเทศแล้วกล่าวสวัสดี พร้อมบอกให้ทรายถึงปัญหาวันนี้ >>> ผลเป็นว่า ท่านตกลงไม่เป็นไร เพราะเราได้เตรียมมาแล้ว ท่านเข้าใจ (ขอบคุณท่านอาจารย์เป็นอย่างสูงคะ)

กิจกรรมการสอนของเราวันนี้ เป็นเกม การแข่งขันซึ่งเราได้แบ่งนักเรียนออกเป็น 5 กลุ่ม แล้วเรามีโจทย์การคูณให้นักเรียนเลือกคนละ 1 โจทย์ จากนั้นให้แต่ละคนดูโจทย์ขงตัวเองแล้วออกมาทำหน้าห้องเรียนทีละคน ซึ่งตอนทำเป็นการทำคนเดียว แต่ที่เรียกว่ากลุ่มเพราะ คะแนนที่ออกมาจะได้รับเป็นกลุ่ม 55555 งงไหมจากการอธิบายของเรา ตอนแรกเราก็งง แต่ตอนนั้นที่ยืนอยู่หน้าห้องนักเรียนเราเข้าใจ

และแล้วการสอนในชั่วโมงนี้ก็จบลง ขออนุญาตไม่พูดถึงปัญหาที่พบ แต่เรามารับฟังการนิเทศของอาจารย์เลยดีกว่า น่าตื่นเต้มกว่าเยอะ 555

1. กิจกรรมของเราที่ทำ การแบ่งกลุ่ม โดยมีจำนวนนักเรียนแต่ละกลุ่มมากเกินไป ควรจะมีจำนวนนักเรียน 3- 4 คนจะพอเหมาะ

2. การที่ให้นักเรียนจับสลากเลือกโจทย์ไม่เหมาะ

3. การทำกิจกรรมแบบนี้ที่ให้นักเรียนออกมาทำทีละคน เรียกว่า บริหารเวลาไม่ได้

4. การติดกระดาษคำตอบ ไม่มีการกริหารหารใช้กระดานมาล่วงหน้า

5.ครูมีข้อเสนอแนะในการทำกิจกรรม ดังนี้

แบ่งนักเรียนให้เป็น กลุ่มละ 4 คน จากนั้นให้โจทย์การคูณแก่นักเรียนกลุ่มละ 10 ข้อให้เหมือนกัน และแจกกระดาษคำตอบเพียงคนละ 1 แผ่น แล้วให้กำหนดเวลาในการทำแก่นักเรียน ให้นักเรียนบริหารแต่ละข้อให้กันทำทำให้ได้มากที่สุดอย่างน้อยคนละ 1 ข้อ อาจารย์ได้เสนอแนะแนวทางประมาณนี้

6. การนิเทศครั้งนี้ได้รับคำชมคือ ไม่มีแผนไม่เป็นไร ถือว่าดีมากที่ใช้เกมในการทบทวน

สำหรับวันนี้ ถือว่าผ่านไปได้ด้วยดีในการริเทศครั้งที่สอง คำติชมถือว่าเป็นครู ถ้าเราไม่ได้รับคำติหรือชมเราคงไม่ใช่นักศึกษาฝึกประสบการณ์

หมายเลขบันทึก: 612436เขียนเมื่อ 16 สิงหาคม 2016 19:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 สิงหาคม 2016 19:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท