​มะลิ มาลัยมะลิ สรรพคุณมากมี (ขอที เลิกชุบยาดองศพ)


มะลิ มาลัยมะลิ สรรพคุณมากมี (ขอที เลิกชุบยาดองศพ)

นานแล้วที่ไม่ได้ เขียน รีวิว เรื่อง ต้นไม้ใบไม้ admin บอกได้เลยค่ะว่า “คิดถึง”

วันนี้ฤกษ์ดี พา Page เคลื่อนไหว บอกตามตรงว่า เปิด เพจนี้มาเพื่อเป็น พื้นที่ “เพื่อครอบครัว”

ไม่ค่อยอยากไล่เรียงให้ ดราม่า แต่ว่า ที่บ้านเราหนี้สิน เยอะมาก ก็มาเริ่มต้นกันใหม่ เป็นกำลังใจให้ด้วยนะคะ กับนักสู้บนเส้นทาง สุจริต ไม่คิดร้าย และมีความตั้งใจว่า นอกจาก บ้านเราจะร้อยมาลัยดอกไม้สด ปลอดสารพิษจำหน่ายทั้งปลีก และ ส่ง แล้ว ก็ยังมีผลิตภัณฑ์ ปลอดสารพิษ หลากหลาย ให้ท่านได้อุดหนุน หน้าร้านก็จะมี กาแฟยกนิ้ว ให้นั่งชิล ๆ จิบ ชากาแฟสบาย ๆ มี wifi ให้เล่นแบบชิล ๆ สไตล์บ้าน ๆ เลยให้ชื่อ แบบอ่านแล้วสบาย ๆ ว่า “ลานใจบุญ”

ชื่อนี้มีที่มา แต่ว่า จะมาเล่าทีหลังนะคะ

วันนี้เอาภาพ มะลิ หลังบ้าน ถ่ายภาพไว้นานพอดูค่ะ กับมาลัยมะฝีมือแม่


เปิดเพจ กับบทความแรก ก็ ขออนุญาตเกาะกระแส วันแม่ กันก่อน เลย

วันแม่ปีนี้ ได้รับโอกาส ร้อยมาลัยเป็น สิบ ๆ ให้ผู้คนมากหน้าหลายตาทั้งที่รู้จักและไม่รู้จักได้นำไป กราบแม่ ส่วนตัวเรานั้น ใช้สิบน้ำกับหนึ่งหน้าผาก ก้มกราบอย่างตั้งใจ เพราะแม่บอกว่า


“ของขวัญวันแม่ปีนี้ ขอให้ช่วยร้อยมาลัย จนพอแล้วค่อยกลับ”

ซึ่งก็ได้ทำตามความตั้งใจแม่ แค่รอยยิ้ม ที่สุขใจของแม่ก็ เต็มอิ่มแล้ว

ว่ากันยาว ๆ ไป กับ คำว่า “มะลิค่ะ”

มะลิ บ้านนี้ปลอดสารพิษ เพราะว่า พ่อเป็นคน ดูแล ปลูกและเก็บเกี่ยว

สาเหตุเพราะ น้าที่เป็นผู้นำการร้อยมาลัย ท่านแพ้ง่าย ซื้อดอกมะลิมา แพงก็แพง ร้อย ๆ ไป ตาบวมมือเปื่อย แต่เราก็ต้องสู้กันไป จนพ่อมาปลูก แม่และน้า เลยสบายใจร้อย หอมชื่นใจ ร้อยไป ชื่นใจไป มะลิบ้านเราบอกได้เลยว่า “ชมได้ กินได้ ลอยน้ำ หรือ ใส่ขนมหวานสบายใจเฉิบ”

บทจะว่าไป มะลิ พอพิมพ์คำนี้ใน google ไหง โผล่มาเป็น รูปน้องมะลิ สามจุก (ลูกสาว ปอ ทฤษฎี) เสียส่วนใหญ่

แต่ไม่เป็นไร ๆ ไม่แว่กแว่ก วันนี้เราจะคุยกันเรื่องดอกมะลิ ว่าด้วยชื่อวิทยาศาสตร์ ชื่อสกุลก็ Jasminum

แต่สกุลนี้มีสมาชิกอยู่กว่า 200 ชนิด ถ้าจะให้ ident. กับแบบบ้าน ๆ ก็น่าจะเป็นมะลิลา Jasminum Sambac (L.) Aiton เป็นไม้พุ่มกึ่งเลื้อย สูง 15-25 ซม. ใบออกตรงข้าม รูปไข่กว้าง 3.5 - 4.5 ซม. ยาว 4-7 ซม. ปลายแหลม โคนมน ก้านใบสั้น มี 3 ใบใน 1 ข้อ ดอกสีขาว กลิ่นหอมแรง ออกเดี่ยวหรือออกเป็นช่อที่ปลายกิ่ง ใช้ทำเป็นน้ำลอยมะลิ ใช้ทำเป็นขนมไทย เขียนทั้งที ขออนุญาตงัด ต้นทุนองค์ความรู้มาผสมผสาน ว่ากันมาแต่โบร่ำ โบราณ ผู้ที่ผ่านประสบการณ์เรียน แพทย์แผนไทย หรือ ตำรายาไทย ต้องคุ้นหูกับ พิกัดเกสร ทั้ง 5 มะลิเขามาก่อนใคร ก็ท่องไปเลยค่ะ

“มะลิ พิกุล บุนนาค สารภั บัวหลวง”

เข้ายาสูตรบำรุงหัวใจ ทำให้ชื่นใจ หัวใจ ชุ่มฉ่ำ

รีวิวแบบย้ำ ๆ ไม่ใช่แค่ดอกหรอกนะที่ใช้ทำยา รากก็มีชาวมาเลเซียบางเผ่า เอาไปต้มรักษาเบาหวาน แต่อย่าพึ่งแตกตื่นไปใช้กันค่ะ ก่อนจะใช้สมุนไพรอะไรอย่างไร ตั้งใจศึกษาดี ๆ แล้วค่อย เชื่อจะเหมาะกว่า เพราะ ณ ปัจจุบันนี้ งานคุ้มครองผู้บริโภคไล่ล่า “ยาสมุนไพร ไม่ปลอดภัยกันจนแทบไม่ได้หยุดหย่อน ณ จุดนี้ ถือ ว่า ขอนะ เชื่อหมอที่ รพ. แล้วอาหารเสริมเลิกเฮอะ เภสัช คบส. ขอบอก”

แมะ แวะข้างทางอีกละ ไม่เท่านั้นนะคะ

มีรายงานสาระสำคัญ มาพอสมควรด้วย ดังนี้ค่ะ

ดอกมะลิ มีน้ำมันระเหยประมาณ 0.2-0.3% ซึ่งในน้ำมันระเหยจากดอกมะลิ มีรายงาน สาร Benzyl alcohol, Benzyl alcohol ester, Benzyl acetate, Cadinene, Caryophyllene, Geraniol, hexenyl benzoate, Jasmone, Jasmine lactone, Linalool (สารที่ทำให้ดอกมะลิลามีกลิ่น), Methyl benzoate, Methyl jasmonte, และพบสาร Pipid, Linalyl benzoate สาระสำคัญเหล่านี้แม้จะมีรายงานพบในพืชหลายชนิด แต่ในความลงตัวของ ธรรมชาติ ผสมผสานดอกมะลิกให้มีกลิ่นเฉพาะในการเยียวยาทั้งภายนอกและภัยใน

ในด้านของความเชื่อ คนไทยเชื่อกันว่า การปลูกต้นมะลิไว้เป็นไม้ประจำบ้าน จะทำให้มีความสงบสุข ร่มเย็น เป็นที่ประทับใจแก่ผู้คนรอบข้าง ช่วยเกื้อหนุนให้เกิดความกตัญญูของผู้เป็นลูกที่มีต่อแม่ และเพื่อความสิริมงคลแก่บ้านและผู้อยู่อาศัย

เห็นไหมค่ะ มะลิ เป็นอะไรที่มากกว่าที่เราคิด

ทรงคุณค่า ด้วย สัญลักษณ์แห่ง วันแม่

ล้ำค่าด้วยสรรพคุณ ชื่นจิต บำรุงหัวใจ

ที่สำคัญ เป็น ต้นแม้แห่งความ กตัญญู

แต่ข้อมูลที่น่าตกใจ !!!!!!

มะลิที่วางขายในท้องตลาด “ไม่ปลอดภัย”

มีการปลอมปนของ น้ำยาดองศพ หรือที่เรียก ว่า ฟอร์มาลีน

ไม่ใช่แค่ดอกมะลิเท่านั้น บ้านเราเคยซื้อดอกดาวเรืองมาร้อยก็แสบตาแสบจมูก

เกิดการระคายเคือง แต่พอเป็น ดอกดาวเรืองที่ปลูกเอง ก็ไม่พบปัญหาแสบตาและจมูก

ท่านที่ซื้อพวงมาลัยในท้องตลาด ไปแขวนหน้ารถ ลองคิดดู

ว่าท่านเอามาลัย ชุบน้ำยาดองศพ ไปแขวนไว้หน้ารถ ก็ไม่น่าแปลกใจว่าหลายท่านจะรู้สึกระคายเคืองแสบตา ได้ ที่สำคัญสารชนิดนี้ได้รับในปรามาณมากหรือสะสมเป็นสาเหตุ ให้เกิดมะเร็งได้มากมาย

นี่แหละหนา เขียนมาเขียนไป จะให้พูดข้อดี ด้านเดียวก็รู้สึกจะขาดแคลนไป ยังไง ก็ขออภัยไว้ ณ ที่นี้หากมีความผิดพลาดประการใดในบทความ ขอน้อมรับคำติชมค่ะ

สำคัญนะคะ

จะหยิบจะใช้อะไร ยังไง ให้เหมาะก็ควรพึงระลึกว่า

“ถูกต้น ถูกส่วน ถูกวิธี ไม่มีสารปลอมปน คนกินใช้ ปลอดภัยแล”

written by เภสัชตาดำดำ

วันอังคารที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2559

Referance

หมายเลขบันทึก: 612433เขียนเมื่อ 16 สิงหาคม 2016 19:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 สิงหาคม 2016 19:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท