เรื่องเล่าระหว่างวันที่ 8 - 12 สิงหาคม 2559


16 สิงหาคม 2559

เรียน ผู้บริหาร เพื่อนครูและผู้อ่านที่รักทุกท่าน

วันจันทร์ที่ 8 สิงหาคม 2559 วันนี้ตื่นขึ้นมาเตรียมความเครียดตั้งแต่ตีหนึ่ง เพราะจะมีการประชุมกรรมการสรรหา กศจ. ตามข้อ 7 (5),(6),(7) ในเวลา 11.00 น. และประชุม กศจ. เวลา 13.30 น. ที่ว่าเครียดเพราะต้องอ่านรายงานการประชุมครั้งที่ผ่านมาให้เข้าใจ นำเสนอรวบรัดให้รู้เรื่อง และระเบียบวาระใหม่ที่มักจะมาเพิ่มเอาวันสุดท้าย เอกสารประกอบจึงกระจัดกระจาย ยากที่จะค้นหามาเรียบเรียงให้ฉับพลันทันด่วนเวลานำเสนอ โดยเฉพาะกรรมการตั้งแต่ตัวประธานลงมา พาให้หงุดหงิดมาตกหนักที่เลขานุการอย่างผมกลายเป็นทำงานไม่ได้เรื่อง ครั้นจะเคร่งครัดนักก็จะสร้างความยุ่งยากให้กับพี่น้อง ผอ.เขต ในการเดินงาน จึงเป็นที่มาของข้อสรุปให้ตัวเองว่า ยิ่งทำมากเหนื่อยมากและผิดมาก ความเชื่อถือถูกบั่นทอนลงเรื่อย ๆ ถึงสำนักงานเช้าก็จมอยู่กับแฟ้มเอกสาร สลับกับการรับแขกที่มาเยือน จน 11นาฬิกา มีการประชุมคณะกรรมการสรรหา กศจ. มีผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธานกรรมการ ผมนำเสนอรายชื่อที่กรรมการที่ทาบทามกันมาให้ที่ประชุมได้เลือก เพราะงานนี้ ศึกษาธิการจังหวัดเป็นเพียงเลขานุการ ไม่ใช่กรรมการ คนออกแบบเก่งคือมอบแต่งาน แต่ไม่มอบเครดิต เป็นธรรมชาติของกระทรวงศึกษาธิการมาแต่โบราณกาลแล้ว ใช้เวลา 30 นาทีก็เรียบร้อยเลิกประชุม ลงไปทานข้าวที่สโมสร บ่ายประชุม กศจ. มีวาระนำเสนอค่อนข้างมาก พอมาถึงเรื่องวินัยสำนวนยาว กรรมการไม่ได้อ่านมาล่วงหน้า ประธานจึงให้ถอนออกไปก่อน เลิกประชุมเวลา 17 นาฬิกา นั่งลงนามในแฟ้มจน 18.30 น.จึงได้กลับที่พ้ก


วันอังคารที่ 9 สิงหาคม 2559 รถติดแต่เคลื่อนไปได้เรื่อยๆ รถไฟฟ้าสายสีม่วงก็บริการแล้ว ขึ้นห้องทำงานจัดการกับแฟ้มที่ทะยอยกันมา เมื่อวานประชุม กศจ. ผ่านไปแบบไม่ครบยกเพราะเรื่องวินัย 2 เรื่องถูกถอนออกไปก่อน และมีเรื่องที่ลืมเสนอไป 1 เรื่อง คือ การถูกฟ้องคดีที่ศาลปกครอง มรดกทางกฎหมายจาก อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษา เที่ยงกว่าเดินทางไปสำนักงาน ป.ป.ช. สนามบินน้ำ เพื่อร่วมรับเสด็จสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ที่เสด็จมาเปิดพระบรมราชานุสรณ์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เป็นครั้งแรกที่เข้ามาในหน่วยงานแห่งนี้ มีตึกขนาดใหญ่มั่นคงหรูหราหลายคูหา ทำให้สังเวชใจว่าคนของรัฐโกงกันจนมีหน่วยงานปราบโกงใหญ่กว่ามหาวิทยาลัยบางแห่งเสียอีก เสด็จประมาณ 14.30 น. เป็นพิธีที่ลงตัวไม่รวบรัดแต่ไม่ยืดเยื้อเวลา 15.30 น.ก็เสด็จกลับ กลับมาโล้งเล้งที่ทำงานเพราะงานเป็นเหตุ ก่อนลงมือทำงานเอกสารจนเย็น


วันพุธที่ 10 สิงหาคม 2559 เช้าตั้งใจจะแวะทานข้าวแกงถนนเลี่ยงเมืองก่อนขึ้นสะพาน แต่รถจอดกันยาวเหยียดเลยขับข้ามแม่น้ำไปเข้าซอยเรวดี ออกทางลัดถนนรัตนาธิเบศร์ ได้กาแฟกับปลาท้งโก๋ที่สำนักงาน เตรียมวางแผนทำงานให้ได้มากที่สุดในวันนี้ เริ่มจากการสอบบรรจุครู ต้องแก้คำสั่งให้ชัดเจน ความจริงก็ไม่ซับซ้อนอะไร ถ้าเจ้าหน้าที่เรียนรู้กฎ 2 ข้อ คือ ข้อหนึ่งนายถูกเสมอ ข้อสองถ้าสงสัยให้ดูข้อหนึ่ง กว่าจะจบได้จึงต้องต่อสู้กันหลายยก จนบางครั้งเราก็ต้องยอมให้เขาไปลงชื่อในคำสั่งเอาเอง เรื่องทุนสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ให้เตรียมการประชุมให้เสร็จเร็วที่สุด เรื่องรายงานชื่อกรรมการ กศจ.ก็ต้องทำรายละเอียดของกรรมการรายบุคคล ใช้ใครทำอะไรก็มักจะมีข้อแม้มีเงื่อนไข มีต่อรองผัดผ่อน สรุปแล้วต้องเปลี่ยนฟิวส์บ่อยมาก หลังเที่ยงให้ฝ่ายธุรการสำนักงานศึกษาธิการจังหวัด ไปเตรียมที่ทำงาน ท่านรองฯ อรวรรณ แสงสุวรรณ์ หา Notebook ให้ 2 ตัว ทำงานแฟ้มจนเย็น

วันพฤหัสบดีที่ 11 สิงหาคม 2559 เช้าเดินทางไปประชุมที่กระทรวงศึกษาธิการ บ่ายกลับมาประชุมกรรมการรับสมัครสอบบรรจุครูของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดนนทบุรี เจ้าหน้าที่ทั้งหลายเป็นข้าราชการทั้ง 3 เขต เขาเตรียมการกันไว้พอสมควร เพียงแต่ปรับแต่งเล็กน้อยก็เดินหน้าไปได้ มีคดีปกครองมาให้ทำคำชี้แจงต่อ ผู้ถูกฟ้องคดีคือ กศจ. จึงต้องขอมติที่ประชุมเพื่อมอบหน่วยงานเดิมทำคำชี้แจงศาล ที่เป็นปัญหาคือเวลาที่ศาลกำหนด ใกล้ถึงเวลาแล้ว ต้องขอขยายเวลาออกไปก็ต้องให้ประธาน กศจ. ลงนาม กรณีนี้ก็ต้องชี้แจงให้ท่าน ผวจ. เข้าใจและเห็นด้วยจึงจะสำเร็จ นึกถึงเพลง เหนื่อยไหมคนดี ของ ไมค์ ภิรมย์พร กำลังใจคือ สู้ ๆ มีข้อคิดสำหรับผู้นำยุคใหม่ในการนำทีมในศตวรรษที่ 21 ที่ต้องการนำทีมและองค์กรสร้างผลลัพธ์ที่เป็นเลิศอย่างยั่งยืน กับ 4 ภารกิจหลักของผู้นำจำต้องมี นั่นคือ Inspire Trust, Clarify Purpose, Align System, Unleash Talent ซึ่งพัฒนามาจากหลัก The 8 Habits ผลงานโด่งดัง ของ Dr. Stephen R. Covey กูรูชื่อดังระดับโลกด้านการพัฒนาผู้นำ

ประธานบริหารกลุ่ม บริษัท แพคริม กรุ๊ป จำกัด บริษัทที่ปรึกษาด้านHRองค์กรชั้นนำ ' พรทิพย์ อัยยิมาพันธุ์' บอกว่า หากผู้นำต้องการนำพาองค์กรและทีมงานสร้างผลลัพธ์ที่เป็นเลิศอย่างยั่งยืน จะต้องมีภารกิจหลัก 4 ประการที่ต้องปฏิบัติ ได้แก่

หนึ่ง-การสร้างความไว้วางใจ (Inspire Trust ) โดยมองทะลุถึงสปิริตคนเป็นการทำให้คนเลือกเราเป็นผู้นำ ซึ่งถ้าหากไม่เลือกส่งผลให้สิ่งที่ผู้นำทำยากขึ้นมาก โดยการที่จะได้สปิริตของคนในองค์กรจะต้องมี ความไว้เนื้อเชื่อใจเป็นแรงบันดาล ด้วยบุคลิกภาพและความสามารถของผู้นำเอง (Character and Competency ) เพราะความไว้วางไว้บังคับหรือซื้อขายกันไม่ได้ แต่อยู่ที่คนอื่นจะให้หรือไม่ ก็ขึ้นกับพฤติกรรมหรือการกระทำของผู้นำ

สอง-การกำหนดพันธกิจที่ชัดเจน (Clarify Purpose) โดยผู้นำก็ต้องพยายามสื่อสารโน้มน้าวหรือชักจูงบุคคลในองค์กรเห็นเป้าหมายหรืออนาคตชัดเจนทุกระดับเช่นเดียวกันผู้นำ เพื่อสร้างความเข้าใจในพันธกิจและวิสัยทัศน์องค์กรแก่ทีมงาน เพื่อที่จะสามารถกระตุ้นให้ผู้ใต้บังคับบัญชามีส่วนร่วมในการบรรลุเป้าหมายร่วมกันอย่างเต็มที่นอกจากนี้ ยังต้องมี

สาม-การสร้างระบบที่สอดคล้อง( Align Systems) ให้ทุกคนสามารถทำงานได้อย่างเต็มความสามารถด้วยอุปสรรคน้อยที่สุดและเครื่องมือที่จำเป็นเท่านั้น เพื่อสร้างและปรับระบบการทำงานให้สอดคล้อง รวมถึงสนับสนุนการสร้างผลลัพธ์ที่เป็นเลิศตามเป้าหมาย ซึ่งนำมาซึ่งความสำเร็จอย่างยั่งยืน

สี่-การปลดปล่อยศักยภาพ (Unleash Talent) เป็นภารกิจสุดท้ายและหัวใจหลักที่ผู้นำต้องเข้าใจลูกน้องว่ามีศักยภาพอย่างไร อะไรคือความสามารถหลัก ทั้งหมดนี้ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจและความมุ่งมั่นแก่ทีมงานในการค้นหาและปลดปล่อยศักยภาพตนเอง ซึ่งเป็นการพัฒนาทีมที่จะทำให้ผู้ใต้บังคับบัญชาได้นำพลังและขีดความสามารถมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อเป้าหมายบรรลุผลลัพธ์ เพราะมีกลุ่มผู้มีส่วนได้เสียที่จะต้องดูแล

ภารกิจหลักทั้ง 4 ข้อนี้ หากผู้นำสามารถทำได้อย่างต่อเนื่อง ผลที่ได้จะเป็นการปลดปล่อยศักยภาพและความสามารถของทีมงานให้เกิดขึ้นจะส่งผลให้องค์กรเป็นเลิศและยั่งยืน'


วันศุกร์ที่ 12 สิงหาคม 2559 วันแม่ เป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ผมซื้อรถเข็นให้แม่ 1 คัน เพราะล้มจนเดินไม่ไหว คนสูงอายุมักชอบทำโน่นนี่เพราะใจคิดว่าไหว แต่ร่างกายไม่ไหวก็เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย. เดินทางกลับบ้านที่พัทยา รถติดมาก จนต้องใช้ทางลัด แต่รถมีอาการผิดปกติจนเครื่องยนต์ดับ ใช้ไอโฟนค้นหาช่างซ่อม เขาก็มาดูสรุปไดชาร์จพังต้องเปลี่ยนใหม่ 4 พันบาท หลังภารกิจเดินทางกลับถึงที่พักเกือบสามทุ่ม พรุ่งนี่เช้าจะเดินทางไปสงขลาเพื่อร่วมงานแต่งลูกชาย ท่านศลใจ วิบูลกิจ ผอ.สพม.16 คงกลับวันอาทิตย์ เป็นสัปดาห์ที่เหน็ดเหนื่อยสำหรับวัยรุ่นตอนปลาย

นายกำจัด คงหนู

ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 1

หมายเลขบันทึก: 612423เขียนเมื่อ 16 สิงหาคม 2016 14:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 สิงหาคม 2016 21:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ผอ.มีงานเยอะตลอดเลยนะครับ

อ่านแล้วทึ่ง

ผมหนีมาอยู่ใต้แล้วนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท