​พุทธศาสนา คือ ศาสนาของผู้รู้


การทำอะไรด้วยความไม่รู้ เพื่อให้เกิดความรู้นั้น จึงเป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้

พุทธศาสนา คือ ศาสนาของผู้รู้

**********************************************
ดังนั้นการเรียนและการปฏิบัติทุกขั้นตอน ต้องเป็นไปด้วยความรู้ที่เป็นกุศล(มีสติที่ดี) และความเข้าใจถูก (มีปัญญาที่ดี)ในความเป็นจริงที่กำลังดำเนินอยู่

เพื่อการเริ่มต้นที่ถูกต้องตามหลักพระพุทธศาสนา จึงควรเริ่มจากการรู้จัก และความเข้าใจถูกในสิ่งที่เกิดขึ้นจริงๆ จนสามารถเข้าใจว่า ความจริง (ธรรมะ) ทั้งหมด ด้วยความเข้าใจการเกิดดับ ทีละหนึ่ง ด้วยเหตุและปัจจัย ที่เปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆ ไม่อยู่ในอำนาจควบคุมของใคร (อนัตตา)
------------------------------------------------
ดังนั้นการทำอะไรด้วยความไม่รู้ เพื่อให้เกิดความรู้นั้น จึงเป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้
แต่ควรเริ่มจากสิ่งที่มีผู้รู้แนะนำไว้ ลองปฏิบัติ ตามความเป็นจริง (โดยไม่จำเป็นต้องเชื่อแบบฝังใจ ที่อาจจะทำให้ขาดสติ ขาดปัญญา) จนทำให้เกิดความรู้ และความเข้าใจถูก (ปัญญาที่ดี)ด้วยตนเอง

นี่คือการเริ่มต้นพัฒนาตัวเอง และพัฒนาจิตอย่างถูกต้อง ตามหลักของพุทธศาสนา ที่เน้นการลดอกุศลธรรม เพิ่มกุศลธรรม จนจึงขั้นไม่ติดกับแม้กับกุศลธรรม ในขั้นสูงสุดของการปฏิบัติ เพื่อการหลุดพ้น
------------------------------
การพูดกล่าวคำในสิ่งที่ตัวเองไม่รู้ไม่เข้าใจ หรือทำในสิ่งตัวเองไม่รู้ ย่อมไม่ใช่วิธีปฏิบัติตามหลักศาสนาพุทธ

แต่การเริ่มต้นจากสิ่งที่ตัวเองรู้จริงๆ สัมผ้สจริงๆ ทีละน้อยๆ ทีละประเด็น ทีละขั้นตอน จึงเป็นเส้นทางที่ถูกต้องในการปฏิบัติตามหลักพระพุทธศาสนา
------------------------------------
วิธีการเริ่มต้นเรียนรู้ในเส้นทางนี้ เป็นเส้นทางการเรียนรู้ได้ในทุกเรื่อง สามารถนำไปปรับใช้ โดยการเริ่มต้นจากสิ่งที่ถูกต้อง เป็นจริง ทีละน้อยๆ ก็จะสามารถเรียนรู้ในขั้นสูงขึ้นๆๆๆ ได้ต่อไป จนสามารถเกิดปัญญาที่ดีได้ในความเป็นจริง

หมายเลขบันทึก: 612205เขียนเมื่อ 12 สิงหาคม 2016 08:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 สิงหาคม 2016 08:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เรียน อาจารย์

การพูดกล่าวคำในสิ่งที่ตัวเองไม่รู้ไม่เข้าใจ หรือทำในสิ่งตัวเองไม่รู้ ย่อมไม่ใช่วิธีปฏิบัติตามหลักศาสนาพุทธ.....

ตนเองมีประสบการณ์แบบนี้ คือ คิดว่า ไม่รู้ ไม่เข้าใจจริง วิชาการตะวันตก ที่เรานำมาใช้ จะให้นำมาถ่ายทอด สอนผู้อื่น ว่า ดี และ ต้องทำ เช่นนี้ได้อย่างไร เกิดความขัดแย้งในตนเองอย่างรุนแรง ในเรื่องเหตุและผล จนกลายเป็นจุดหักเหของชีวิต ได้ค้นพบผู้ชี้แนะ ฝึกปฏิบัติจนมีโอกาสได้หลุดจากบ่วงที่น่ากลัว

ขอแสดงความนับถือ

คุณลิขิต

เป็นเรื่องปกติครับ ผมก็เคยผ่านปัญหานี้มาตลอดชีวิตการเรียน กว่าจะรู้ด้วยตนเอง จึงมีความมั่นใจในความรู้ที่เราปฏิบัติด้วยตัวเอง จึงเป็นที่มาของความคิดในวันนี้ครับ

Yes Absolutely.

I would however say not just "พุทธศาสนา คือ ศาสนาของผู้รู้" but also "พุทธศาสนา คือ ศาสนาของผู้อยากรู้".

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท