เชียร์มวยไทยในโอลิมปิก2016



ขอบคุณภาพประกอบจาก Google…

เชียร์มวยไทยในโอลิมปิก2016

เมื่อวานผู้เขียนได้มีโอกาสดูการแข่งขันกีฬามวยสากลสมัครเล่นโอลิมปิก 2016 ซึ่งมีนักกีฬาไทยเข้าแข่งขันเป็นครั้งแรก แปลกใจที่เห็นนักมวยไม่สวมเฮ็ดการ์ดเหมือนก่อน อีกทั้งระบบการให้คะแนนก็น่าจะเปลี่ยนไป

ฉัตรชัย บุตรดี คือนักกีฬามวยสมัครเล่นที่ผู้เขียนได้ดูเป็นคนแรก หลังจากวันก่อนมี สายลม อาดี กับอำนาจ รื่นเริงทำการแข่งขันไปแล้ว และอำนาจก็แพ้น็อกนักชกฝรั่งเศสไปแล้วตามข่าว

ที่ผู้เขียนจะกล่าวถึงคือการยกเลิกสวมเฮ็ดการ์ดของนักสู้เสื้อกล้ามที่เราเคยเห็นกันมาเป็นชินตา มายกเลิกในโอลิมปิกครั้งนี้หลังมีมาร่วม 32 ปีตั้งแต่การแข่งขันที่ลอสแองเจอลิส สหรัฐอเมริกา เหตุผลหลักของทางสหพันธ์มวยสากลสมัครเล่น หรือไอบ้า คือ ต้องการพัฒนาไปสู่มวยสากลแบบอาชีพต่อไป โดยแพทย์ของไอบ้าชี้ว่าการสวมเฮ็ดการ์ดไม่ได้ช่วยป้องกันการกระทบกระเทือนทางสมองแต่อย่างใด

ส่วนการให้คะแนนก็เปลี่ยนมาเป็นแบบอาชีพคือให้คะแนนเต็ม 10 ต่อยกแทนแบบเดิมที่นับจำนวนหมัดที่ต่อยเข้าเป้า ซึ่งไอบ้าชี้แจงว่าจะทำให้หมดปัญหาความไม่ชัดเจนของการชี้ขาดแพ้ชนะอย่างที่ผ่านมา

จากการชมการต่อยของ ฉัตรชัย บุตรดี ที่ชนะขาดนักมวยจากสหราชอาณาจักร ในความคิดเห็นของผู้เขียนเห็นว่าการไม่มีเฮ็ดการ์ดนั้นทำให้อันตรายกว่า เพราะเห็นการต่อยเข้าหน้าชัดเจนจนสะบัดชัดแจ้งว่ารุนแรงขนาดไหน อาจจะสะใจสำหรับคนดูที่ชื่นชอบกีฬาหมัดมวยหรือง่ายต่อการให้คะแนนของกรรมการ แต่นักมวยในกีฬาอันยิ่งใหญ่นี้ที่ต้องชกหลายๆไฟท์กว่าจะได้เหรียญก็คงสะบักสะบอมกว่านักมวยอาชีพที่ต่อยเพียงไฟท์เดียวแต่อาจจะมากยกกว่าเท่านั้น

หากไอบ้าภายใต้การนำของนาย ชิง กีว วู ให้เหตุผลว่าเพื่อเป็นการพัฒนามวยสากลสมัครเล่นไปสู่การเป็นนักมวยอาชีพในอนาคตของนักกีฬาแล้ว ผู้เขียนเห็นว่า กลัวนักกีฬาจะไปไม่ถึงจุดนั้นเสียก่อน เพราะการต่อยอย่างเอาเป็นเอาตายถวายหัวของนักมวยสมัครเล่น แม้จะน้อยยกแต่หลายนัดหลายไฟท์ สมองคงจะได้รับการกระทบกระเทือนไม่มากก็น้อยเป็นแน่แท้

..........................

หมายเลขบันทึก: 612189เขียนเมื่อ 11 สิงหาคม 2016 19:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 สิงหาคม 2016 19:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ร่วมส่งใจเชียร์นักกีฬาไทยสู่ชัยชนะ

ในโอลิมปึกเกมจ้ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท