วันที่ 61 บิงโกคุณลักษณะพลเมืองดี 05082556


เช้ามาวันนี้ก็มีเรื่องให้ต้องคิดหลายตลบ ครูนกกับครูตูนโดน ผอ. เรียกไปสอบถามเรื่องงานค้างที่นักเรียนไม่ได้ทำแล้วผู้ปกครองมาร้องเรียน
เราก็ไม่ค่อยรู้รายละเอียดมากนัก แต่บรรยากาศไม่ค่อยจะดีเท่าไหร่ เราเองก็เคยโดนมาหลายรอบกับการตอบสนองของผู้ปกครอง
วันนี้คาบเเรกสอนวิชาสังคมศึกษา ป.ห้า สอนเรื่อง คุณลักษณะของพลเมืองดี โดยใช้บิงโก ดิฉันแบ่งนักเรียนออกเป็น 5 กลุ่มโดยการจับไม้ไอติม พร้อมกับเเจกสัญลักษณ์ประจำกลุ่มให้ หลังจากนั้นก็แจกแผงบิงโก 3x3 ให้กับนักเรียนแต่ละกลุ่ม กลุ่มละ 1 แผ่น โดยในแผงบิงโกแต่ละช่องจะเป็นช่องว่าง พร้อมกับแจกถุงกระดาษประจำกลุ่มโดยจะมีบัตรคำที่มีคุณลักษณะของพลเมืองดีเขียนติดอยู่โดยจะติดกระดาษกาวสองหน้าไว้ด้านหลัง ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มเลือกติดบัตรคำในช่องว่างทั้ง 8 ช่อง เว้นตรงกลางไว้ โดยให้นักเรียนเรียงตามลำดับว่า คุณลักษณะทั้ง 8 ข้อ นักเรียนคิดว่าข้อใดสำคัญที่สุดให้เรียงตามลำดับความสำคัญของกลุ่มตนเอง โดยเรียงจากช่องทางซ้ายมือไปขวามือ การทำแบบนี้เพื่อที่จะได้เข้าใจในความคิด ทัศนคติที่นักเรียนเข้าใจหรือมีเกี่ยวกับคุณลักษณะของบุคคลที่เป็นพลเมืองดี หลังจากนั้น ครูจับสลากบิงโก แล้วให้นักเรียนวางหมากตามช่องที่ตรงกับสลาก แล้วสุ่มให้แต่ละกลุ่มยกตัวอย่างพฤติกรรมที่สอดคล้องกับคุณลักษณะดังกล่าว เพื่อให้นักเรียนสามารถเชื่อมโยงคุณลักษณะที่กำหนดตามทฤษฏีกับพฤติกรรมการปฏิบัติตนของตนเองหรือของผู้อื่นที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน อาทิ เช่น ความซื่อสัตย์ พฤติกรรมที่สอดคล้องที่นักเรียนยกตัวอย่างคือ เมื่อเจอเงินตกอยู่ก็นำมาคืนที่ห้องธุรการพร้อมกับลงบัญชีไว้ ความกตัญญู พฤติกรรมที่สอดคล้องที่นักเรียนยกตัวอย่างคือ เป็นเด็กดีของคุณพ่อคุณแม่ เป็นต้น กลุ่มไหนที่บิงโกก่อน กลุ่มนั้นเป็น
ผู้ชนะ หลังจากนั้น ครูชี้ให้นักเรียนเห็นว่า คุณลักษณะของพลเมืองดี จะมี 8 ข้อใหญ่ ๆ ซึ่งดิฉันสรุปติดไว้ให้ข้างหลังกระดานบิงโก และชี้ให้นักเรียนเห็นคุณค่าของตนเองว่า ตัวของนักเรียนเองก็มีคุณลักษณะของพลเมืองดีมากมายหลายข้อทั้งที่ตรงกับ 8 ข้อ และอื่น ๆ อีกมากมายที่นอกเหนือจากนี้ เชื่อมโยงให้นักเรียนเห็นว่า สิ่งที่สำคัญที่สุดของการเป็นพลเมืองดีไม่ใช่การคิดได้ว่าจะต้องทำยังไง แต่เป็นการปฏิบัติตนตามความคิดเช่นนั้น โดยนำพระบรมราโชวาทของในหลวงตอนหนึ่งที่ว่า "คนดีทำให้คนอื่นดีได้ หมายความว่า คนดีทำให้เกิดความดีในสังคม คนอื่นก็จะดีไปด้วย ถ้าคนดีเข้มเเข็งในความดี จะทำให้คนเลวมาทำให้คนดีเป็นคนเลวยาก สำคัญอยู่ที่ความเข้มแข็งของคนดี " หลังจากนั้นใช้คำถามกระตุ้นให้นักเรียนคิดว่า ความเข้มแข้งของคนดีคืออะไร ? แล้วชี้แนะให้นักเรียนเห็นว่า ความเข้มเเข็งที่ว่านั้นคือจิตใจของเรา ถ้าเรามีความมั่นคงในตนเอง ผู้อื่นก็จะมาเปลี่ยนแปลงเราได้ยาก พลเมืองดีเป็นได้โดยไม่ต้องให้ใครมาตัดสินนอกจากตัวของเราเอง แล้วใช้คำถามกระตุ้นผู้เรียนว่า การเป็นพลเมืองดีนั้น จะทำให้เกิดประโยชน์ต่อตนเอง ผู้อื่น และสังคมประเทศชาติอย่างไรบ้าง เพื่อให้เด็กได้ฝึกคิดถึงเเนวโน้มหรือผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากพฤติกรรมของตนเอง อีกทั้งยังทำให้เด็กเห็นความสำคัญของการปฏิบัติตนเป็นคนดีของสังคมด้วย กิจกรรมนี้ เด็ก ๆ นักเรียนได้รับทั้งความสนุกสนานกับการลุ้นกับเกมบิงโกและได้ฝึกคิดวิเคราะห์ถึงพฤติกรรมที่เรียกได้ว่าเป็นพลเมืองดี และที่สำคัญที่สุดคือ พวกเขาจะได้พิจารณาถึงตัวเอง รู้จักคิดวิเคราะห์ถึงการกระทำของตนเอง ถ้านักเรียนคิดได้ว่าตนเองมีคุณลักษณะของพลเมืองดีเช่นไร ก็จะทำให้เขาเกิดความภาคภูมิใจ เห็นคุณค่าของตนเองและผู้อื่น ถ้านักเรียนคิดว่าตนเองยังขาดอะไรไป นักเรียนก็จะมีความมุ่งมั่นที่จะปฏิบัติตนในข้อนั้น ๆ เพราะดิฉันมีความเชื่อว่า นักเรียนของดิฉันทุกคน ทุกคนเป็นเด็กดี แววตาของพวกเขาบ่งบอกว่าเขาอยากจะเป็นคนที่ดีขึ้น ในฐานะครู (ฝึกประสบการณ์วิชาชีพ) อย่างเรา ๆ ก็ต้องกลับมาคิดว่า เราจะทำอย่างไรให้เขาเป็นคนที่ดีอย่างที่ใจเขาต้องการ และดิฉันเชื่อว่ากิจกรรมนี้ก็เป็นกิจกรรมหนึ่งที่ช่วยให้เขาเห็นความเป็นตัวตนของตัวเองมากขึ้น เข้าใจในตนเองและผู้อื่นมากขึ้น ซึ่งจะทำให้เขาอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข

เรียงลำดับความสำคัญของคุณลักษณะของพลเมืองดี

กลุ่มนี้บิงโกแล้ว แต่ไม่ร้ตัว ใจจดจ่ออยู่กับสลากของครูมาก

สัญลักษณ์ประจำกลุ่ม หนูคือ สิงโตค่ะ

ครูเชื่อว่าพวกหนู จะเติบโตขึ้นเป็นคนดีของสังคม สามารถพัฒนาและดูแลตนเอง ครอบครัว และสังคมของเราได้เป็นอย่างดี

"ขอเจ้าเติบโตเติบใหญ่ หัวใจของเจ้าเข้มแข็ง
ร่างกายของเจ้ามีแรง ร่วมแบ่งร่วมปันความดี "



หมายเลขบันทึก: 611835เขียนเมื่อ 5 สิงหาคม 2016 10:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 สิงหาคม 2016 10:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท