​ทำไม "เสน่ห์" ของการใช้ชีวิตแบบ "เก๊ๆ" จึงรุนแรง กว่าการใช้ชิวิตแบบ "แท้ๆ"


ทำไม "เสน่ห์" ของการใช้ชีวิตแบบ "เก๊ๆ" จึงรุนแรง กว่าการใช้ชิวิตแบบ "แท้ๆ"

*********************************
ตลอดชีวิตที่ผ่านมา ผมได้เคย และ แม้แต่ในปัจจุบัน ก็ยังมีความสงสัยประเด็นข้อนี้มานานมาก ในแทบทุกประเด็นของชีวิต และการใช้ชีวิต

ตั้งแต่เกิด การดำเนินชีวิต จนถึงวันที่ต้องจากโลกนี้ไป

ด้วยความพยายามที่จะรู้จัก เข้าใจความคิด การเรียนรู้ และการวางเป้าหมายชีวิตของบุคคลต่างๆ ที่มีกิจกรรม และเป้าหมายชีวิตที่แตกต่างกันอย่างมากมาย หลายระดับ เพื่อการอยู่ร่วมกันในสังคม
---------------------------------
จากการใช้ความพยายามไต่ตรองมายาวนาน มากมายหลายมิติของชีวิต หลายมิติของระบบ และระดับของสังคมปัจจุบัน ก็ได้ข้อสรุปแบบหยาบๆ ตื้นๆ ตามความเข้าใจของผมเอง ว่า...............

เพราะ "ของเก๊" จะสัมผัสได้ง่าย มองเห็นได้ง่าย หาง่าย ทำได้ง่ายๆ ปฏิบัติได้ง่ายๆ สร้างความพอใจได้เร็ว เสพติดคุ้นชินได้โดยง่าย และมีคนจำนวนมากที่ทำอย่างเดียวกัน ที่ทำให้รู้สึกว่าตัวเองมีเพื่อน มีสังคมยอมรับ ไม่โดดเดี่ยว

ที่ทำให้คนที่ "หลง" หรือ เริ่มใช้ชีวิตใหม่ๆ เรียนใหม่ๆ ในเรื่องนั้นๆ มีความพอใจ และตื่นเต้นอย่างรวดเร็ว เกิดความรู้สึกพอใจในชีวิตและการกระทำ ได้อย่างรวดเร็ว

ใช้เวลาน้อย เหนื่อยน้อยกว่าในการปฏิบัติ ใช้ความพยายามในทุกด้านน้อยในการเรียนรู้
--------------------------------------------
ทั้งหมดนี้ จึงทำให้คนจำนวนมาก ไปติดยึดอยู่กับ "ความเก๊" ในทุกรูปแบบ

ไม่ว่าจะเป็นระบบการเรียนรู้ การศึกษา ของกิน ของใช้ อุปโภค บริโภค การประกอบอาชีพ วิถีการใช้ชีวิต การปฏิบัติธรรม การพัฒนาชีวิตในมิติต่างๆ แม้กระทั่งการวางเป้าหมายชีวิต ทั้งในภพนี้ และภพหน้าๆๆ

นี่คือเสน่ห์ของ "ของเก๊" ที่พอจะเข้าใจได้ ณ วันนี้
ใครที่หลงเสน่ห์ "ของเก๊" อยู่ ยากที่จะหันมาหา "ของแท้"

การชักชวนของคนอื่นอย่างไร ด้วยเจตนา และความหวังดีอย่างไร ก็ไม่มีทางแก้ไขอะไรได้ ถ้าบุคคลท่านนั้นยังแยกแยะไม่ออกว่าอะไรแท้ อะไรเก๊ ในทุกมิติของชีวิตของตนเอง

แต่บางคน เมื่อเริ่มเข้าใจ พอจะแยกแยะได้แล้ว ก็จะไม่หลงไปนิยมของเก๊ อีกต่อไป

ที่ต้องอาศัยการเรียนรู้ ความเข้าใจ และปัญญา ในการแยกแยะ ที่อาจจะทำให้เกิดความพอใจใน "ของแท้" มากกว่า ยังหลงใหล ใน "ของเก๊" ต่อไป
-----------------------------------------
นี่คือความจริงของโลกปัจจุบัน ที่ผมเข้าใจ

หมายเลขบันทึก: 611831เขียนเมื่อ 5 สิงหาคม 2016 10:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 สิงหาคม 2016 10:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เรียน อาจารย์

อาจเป็นไปตามธรรมชาติกำหนด ในอดีต จะมีของแท้มากกว่าเก๊ เวลาผ่านไป ของแท้เท่ากับของเก๊ และกลายเป็นของเก๊มากกว่าของแท้ ก็น่าจะมีกฎธรรมชาติ มากวาดล้างของเก๊ เริ่มยุุคใหม่ มีผู้นำที่จะประกาศคำสอนใหม่มาเกิด จากที่ได้บำเพ็ญบารมียาวนาน เคยเห็นภาพอธิบายเรื่องราวเหล่านี้ ที่วัดหลวงพ่อโตฯ บางพลี ค่ะ

ขอแสดงความนับถือ

คุณลิขิต

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท