วันที่ 54 ไปทัศนศึกษากัน (3/08/2559)


สวัสดีเช้าวันพุธที่แสนจะวุ่นวายก็ว่าได้ วันนี้นักเรียนสายชั้น ป.3 จะได้ไปทัศนศึกษากัน นักเรียนแต่ละคนนี่มาแต่เช้า บางคนที่ตอนเรียนมาสายวันนี้ก็มาเช้า สงสัยกลัวไม่ได้ไปเที่ยว แต่ไม่ต้องกลัวหรอกเพราะเราจะเดินทางหลังจากทำกิจกรรมหน้าเสาธงเสร็จก่อน มาเช้าก็ไร้ประโยชน์อยู่ดี 555

พอเพลงมาร์ชโรงเรียนดังขึ้น ทุกคนก็เอาเป้ใส่หลังเตรียมพร้อมลงไปเข้าแถวที่ลานโดม พอลงมาครบก็ไปเอาน้ำและข้าวกลางวันมาแจก ระหว่างนั้นก็ทำกิจกรรมหน้าเสาธงไปด้วย ไม่อยากจะบอกว่าวุ่นวายตั้งแต่ยังไม่ได้ขึ้นรถ นักเรียนห้อง 3/4 ตีกันจ้า ห้องใครล่ะ ห้องเรานี่แหละ คนที่โดนตีไม่ร้องไห้นะ แต่คนที่ตีกลับร้องแทน โอ๊ย!! อกอีแป้นจะแตก วันนี้หลังกลับมาเตรียมตัวสลบได้เลย หมดเรี่ยวแรงแน่นอน กว่าจะสั่งให้หยุดได้ต้องขู่เท่านั้น ถ้าไม่หยุดก็ไม่ต้องขึ้นรถ พอพูดแค่นี้เท่านั้นแหละ เงียบแล้วกลับมาซ่าได้เหมือนเดิม

เราได้คุมรถคันที่ 9 นักเรียนที่นั่งก็ห้องเรานี่แหละ เลขที่ 18-34 ไม่อยากจะคิดว่า 16 คนจะนั่งกันได้ยังไง ใครที่นั่งรถกับเราบอกไว้ตั่งแต่ยังไม่ได้ขึ้นรถว่า ถ้าใครเสียงดัง วุ่นวาย จะให้ลงจากรถกลางทาง แล้วหาทางกลับเอง หารู้ไม่ว่า ขู่ไปก็เท่านั้นมันไม่เคยกลัว พูดตั้งแต่ออกโรงเรียนจนถึงบ้านป่าตาล จนต้องขู่ว่า ถ้าเสียงดีงแล้วทำให้ลุงขับรถหงุดหงิด ลุงจะจอดรถแล้วไล่ลงรถไปเลย ฟังไม่ถึง 5 นาที คุยเหมือนเดิม พอเถอะครูเหนื่อยละ คุยกันให้เต็มที่เลยค่า


และแล้วก็มาถึงจุดหมายแรก คือ บ้านป่าตาล อำเภอหางดง นักเรียนจะได้เรียนรู้การทำเครื่องปั้นดินเผาจากชาวบ้าน โดยในแต่ละห้องจะได้เดินไปเรียนกับวิทยากรในแต่ละบ้าน ห้องเราเดินไกลสุด สุดยอดจริงๆ แต่ละคนเดินด้วยบ่นไปด้วยเมื่อไหร่จะถึงอ่ะครูๆ ครูก็ไม่เคยมาเหมือนกัน 555 และแล้วก็มาถึงบ้านของวิทยากร มาถึงก็แยกออกเป็นสองกลุ่มว่าใครจะเลือกปั้นหมูหรือปั้นเต่า จากนั้นก็เริ่มลงมือทำกันเลย ตอนแรกก็กลัวเปื้อนกันไม่กล้าจับดิน พอไม่ถึงสามนาทีเปื้อนกันทุกคนเลยค่า ยิ่งเลอะ ยิ่งเยอะประสบการณ์นะเด็กๆ ใช้เวลาในการปั้นแต่ละตัวนานเกือนสองชั่วโมง ตั้งแต่สิบโมงเสดเที่ยงพอดี เหนื่อยแทนวิทยากรนะ เด้กคนนึงถามไม่ต่ำกว่าห้าคำถาม แล้วจะตอบกันยังไงละทีนี้ ยิ่งวิทยากรเป็นครูตาด้วยนี่ กลัวตาเป็นลม 555 มาดูภาพนักเรียนปั้นดินกัน แต่ละคนตั้งหน้าตั้งตาทำมาก เห็นถึงความตั้งใจมาก แต่ละคนก็น่ารักแตกต่างกันออกไป





พอปั้นเสร็จผลงานที่ออกมาก็น่าตาน่ารักมั้ง 555 ฝีมือเด็ก เด็กก็ภูมิใจในผลงานตัวเอง บอกจะปั้นเอาไปฝากแม่ ฝากพ่อบ้าง



ได้เวลาทานข้าวกลางวันละ วันนี้เป็นขาวเหนียวหมูทอด อย่าใช้มือจับข้าวเหนียวเด็ดขาด ไม่งั้นเธอจะต้องใช้เวลาล้างมือนานมาก เพราะปั้นดินเหนียวมา ข้าวเหนียวจะต้องติดมือ ดังนั้น กัดเอานะคะ พอเด็กทานเสร็จก็วิ่งเล่น รอครูทานข้าวแปปนะคะ


ได้เวลาไปสถานที่ที่สองแล้ว นั่งรถไปกันต่อที่โบราณสถานเวียงกุมกามกัน ใช้เวลาไม่ถึงครึ่งชั่วโมงก็ถึง มาถึงเด็กๆก็ขึ้นรถรางเพื่อไปชมโบราณสถานใต้พิภพกัน แต่รถรางไม่พอ ก็เลยต้องมีสองรอบ เราตกรอบได้ไปรอบสองเพราะต้องดูแลเด็กที่เหลือไม่ถึงสิบคน ระหว่างรอฝนก็ตกด้วย นั่งเล่นเกมโทรศัพท์ไปก่อนนะเด็กๆ นั่งรอประมาณเกือบครึ่งชั่วโมงรถรางก็มา ได้เวลาไปชมโบราณสถานใต้พิภพกันแล้ว แล้วรถรางก็เอาเรามาส่งที่วัดช้างค้ำ เป็นวัดแรกที่ขุดพบ แล้วก็เป็นสถานที่ที่เราต้องขึ้นรถกลับ แต่ละคนก็ซื้อของเล่นติดไม้ติดมือกันมาหลายอย่าง



แล้วก็ได้เวลากลับโรงเรียนกันแล้ว มาถึงโรงเรียนประมาณบ่ายสามโมง ก็มานั่งพัก แล้วให้นักเรียนทำใบงานหลังจากการไปทัศนศึกษามาว่าวันนี้ได้เรียนรู้อะไรมาบ้างพร้อมกับวาดภาพให้สวยงาม คนที่เรียนพิเศษก้ทำต่อ คนที่ไม่เรียนก็เอาไปทำที่บ้าน วันนี้สภาพครูไม่ไหวจริงๆ ขอกลับไปพักผ่อนก่อนนะ เจอกันใหม่พรุ่งนี้ค่ะ :)

หมายเลขบันทึก: 611774เขียนเมื่อ 4 สิงหาคม 2016 07:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 สิงหาคม 2016 07:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท