วันที่ 52 ตรวจการบ้าน (1 สิงหาคม 2559)


วันนี้เป็นอีกวันที่วุ่นวายกับการตรวจการบ้านของนักเรียน เมื่อก่อนเราเป็นผู้เรียน เราทุกคนไม่ชอบที่ครูสั่งงาน ยิ่งถ้าเป็นการบ้านแล้วยิ่งไม่ชอบ ไม่อยากได้กันไปใหญ่ แต่เราก็ต้องทำมาส่งครู

เมืาอก่อนเป็นคนทำ ครูสั่งยิ่งเยอะเราก็ยิ่งบ่น แต่ตอนนี้พอมาเป็นครู(ว่าที่ครู) ก็เข้าใจเลยค่ะว่าการบ้านที่ครูสั่งนั้น ครูยิ่งสั่งเยอะเท่าไหร่ คนที่งานหนักกว่าใครก็คือครู สั่งการบ้านนักเรียน 10 ข้อ 40 คน ครูก็ต้องตรวจ 400 ข้อกันเลยค่ะ

คุณครูหลายท่านอาจจะบอกว่า ทำไมไม่ให้ไม่ให้เด็กสลับกันตรวจ ช่วยตรวจงานแทนครู ความคิดนี้ดีมากลเยค่ะ และอยากที่จะทำมาก ๆ แต่ติดที่นัดเรียนของดาว ทำงานไม่เสร็จนิสิค่ะ การบ้านก็ไม่ยอมส่ง ถ้าจะให้สลับกันตรวจ ก็มีหลายคนเลยที่ไม่ยอมทำงาน ก็เลยใช้วิธีสลับกันตรวจไม่ได้

การตรวจการบ้าน ถ้าท่านได้สัมผัสจริง ๆ จะรู้เลยว่ามันยากมาก ยิ่งเป็นวิชาที่ต้องอธิบาย แบบมีการเขียน โดยเฉพาะความคิดเห็นของนักเรียน จะเป็นงานที่ตรวจยากมาก เพราะเด็กแต่ละคน คิดต่างกัน บางครั้งคิดต่างกับผู้ใหญ่มาก ส่วนวิชาที่มีคำตอบตายตัวแบบคณิตศาสตร์ อาจจะดูง่าย แต่ไม่ง่ายเลยค่ะ เพระาบางคนตอบมาแบบมั่ว ๆ ลอกเพื่อนมาแค่คำตอบ แสดงวิธีทำเองไม่ได้ เขียนตัวเลขสับสน ไม่เข้าใจเนื้อหาที่สอน ก็ไปต่อไม่ได้เลย ตัวหนังสือบางคนอ่านไม่ออก ไม่สะอาด ไม่ทำตามกติกาการเขียน เยอะแยะไปหมด

แต่ครูที่ดีต้องตรวจงาน ตรวจการบ้านของนักเรียนให้ดี ให้ละเอียดนะคะ เพราะจะได้เป็นตัวอย่างที่ดี ให้นักเรียนแก้ไขในสิ่งที่ผิด







ตรวจ ตรวจ ตรวจ การบ้านนะคะ สู้้ๆ


ดาวพลัดถิ่น

หมายเลขบันทึก: 611710เขียนเมื่อ 2 สิงหาคม 2016 20:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 สิงหาคม 2016 20:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท