วันที่ 53 ไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง (2/08/2559)


สวัสดีเช้าวันอังคาร ไม่ทันไรก็วันที่สองอาทิตย์แล้วหรอ ช่วงเวลาการออกฝึกสอนทำไมมันช่างรวดเร็วอะไรขนาดนี้ วันนี้ก็วันที่ 53 แล้ว ถ้าไม่มีการบันทึก Gotoknow เราก็คงไม่รู้ว่าวันนี้เราทำหน้าที่ครูฝึกสอนมาได้นานเท่าไหร่แล้ว

เช้านี้มาถึงโรงเรียนก็เตรียมสื่อการสอนให้พร้อมสำหรับวิชาคณิตศาสตร์คาบแรกของวันนี้ ตัดกระดาษวนไปค่ะ 555 เด็กเดินผ่านไปมาก็ถามว่าครูมิวจะให้ทำอะไร เราก็บอกไปว่าตอนนี้ยังไม่บอก เดี๋ยวคาบคณิตศาสตร์รู้แน่ว่าครูจะให้ทำอะไร แต่ตอนนี้ช่วยครูเก็บเศษกระดาษไปทิ้งที 55 ใครเข้ามาใกล้ใช้หมด ยกเว้นพี่มิ้งค์กับครูแต๋ง

แล้วคาบที่นักเรียนรอคอยก็มาถึง เพราะครูมิวจะให้นักเรียนทำปฏิทิน แต่ก่อนอื่นที่เราจะทำปฏิทิน เราจะต้องมาทบทวนการอ่านปฏิทินกันก่อน ก็เอาปฏิทินให้นักเรียนสังเกตและตอบคำถาม ยกตัวอย่างมาประมาณ 2 แบบนี่แหละ จากนั้นนักเรียนจะต้องทำแบบฝึกหัดกันก่อน ถ้าใครทำเสร็จให้มารับตารางไปทำปฏิทินต่อ โดยให้นักเรียนเลือกทำปฏิทินเดือนใดเดือนหนึ่งเท่านั้น จากนั้นให้เขียนเหตุผลที่ชอบไว้ด้านหลัง แต่ละคนนี่อยากทำกันมาก รีบทำแบบฝึกหัดมาส่งกันให้วุ่น ระหว่างที่นักเรียนทำแบบฝึกหัด บางคนเสร็จก็รับตารางไปทำปฏิทินกันต่อละ เราก็นั่งตรวจแบบฝึกหัดระหว่างที่นักเรียนทำงาน เจอสมุดของนักเรียนเล่นหนึ่ง คำถามถามว่า วันขึ้นปีใหม่ตรงกับวันที่เท่าไหร่ และวันสิ้นปีตรงกับวันที่เท่าไหร่ นางเขียนตอบมาว่า วันขึ้นปีใหม่คือ วันที่ 1 ตุลาคม ส่วนวันสิ้นปีคือวันที่ 30 พฤศจิกายน เราก็เลยเรียกนางมาถามเพื่อความสงสัย เราก็ถามไปว่าวันขึ้นปีใหม่กับวันสิ้นปีคือวันที่เท่าไหร่ นางก็ยังยืนยันคำตอบเดิม เราก็อธิบายคำตอบที่ถูกต้องไป ก็เลยถามนางไปว่า วันขึ้นปีใหม่ประเทศอะไร 555 นางก็ไม่ตอบ อยู่ชั้น ป.3 แล้วยังไม่รู้วันขึ้นปีใหม่อีกหรอ ฮากันทั้งห้อง ไม่เว่นแม้แต่ตัวนางเอง เสียงหัวเราะประจำวันจริงๆ และแล้วผลงานของเด็กก็ออกมา พอเอามาส่งเราเท่านั้นแหละ แทบจะขอยาดมเลยทีเดียว 555 สิ่งที่คาดว่าจะให้นักเรียนทำปฏิทิน ตกแต่งให้สวยงาม แล้วจะเอามาติดบอร์ดผลงานนักเรียนหน้าห้อง ฝันนี้สลายไปในพริบตา ดูผลงานแต่ละคนคงได้ล้มเลิกความคิด ได้แต่ถอนหายใจยาวๆครั้งแล้วครั้งเล่า เฮ้อๆ ก็เลยเลือกผลงานที่พอใช้ได้มาให้ชม แต่ก็มีบางคนที่ตั้งใจทำมาก จนผลงานออกมาได้อย่างที่เห็นนี่แหละค่ะ

แล้วก็มาต่อคาบภาษาไทยหลังจากทานข้าวเที่ยงเสร็จ วันนี้ให้นักเรียนอ่านในใจบทเรียน บทอ่านเสริม เรื่อง ไตร่ตรองก่อนเชื่อ ทุกคนก็ตั้งหน้าตั้งตาอ่านกันสุดฤทธิ์ จะรีบทำไม เราก็ไม่ได้บอกให้รีบ พออ่านเสร็จเราก็ใช้คำถามเพื่อทราบความเข้าใจของนักเรียน อ่านเร็วไม่พอ ตอบคำถามได้อีก เยี่ยมจริงๆ ทีนี้ก็มาถึงงาน ให้นักเรียนตั้งคำถาม และตอบคำถามจากเรื่องที่อ่านมาคนละ 3 ข้อ ลงในสมุดของตนเอง สิ่งคิดไว้ คือ นักเรียนจะตั้งคำถามได้ดี มีเหตุผลประกอบการตอบด้วย แต่สิ่งที่เป็นคือ คำถามไม่เกิน 5 พยางค์ คำตอบพยางค์เดียว ถามวนไปแล้วก็วนมา คำตอบแทบจะเป็นคำตอบเดียวด้วยซ้ำไป ถอนหายใจครั้งที่ล้าน 555 แต่ก็ยังดีที่ทำงานมาส่งเนาะ ครูก็จะให้คะแนนตามงานที่ส่งมานะคะ

หลังจากสอนเสร็จก็แจ้งให้นักเรียนทราบเกี่ยวกับรายละเอียดการไปทัศนศึกษาพรุ่งนี้ แล้วบอกเลขที่นักเรียนที่จะได้นั่งของรถแต่ละคัน ห้องเราจะมีรถอยู่ 3 คัน แล้วก็จะมีครุประจำรถละคน พอเราบอกว่าเราได้อยู่รถคันที่มีนักเรียนเลขที่เท่าไหร่เท่านั้นแหละ เฮกันใหญ่ ตายๆครูมิว พรุ่งนี้คุมเด้กจะได้มั้ย ครู 1 คนต่อนักเรียนในรถตู้หนึ่งคันทั้งหมด 18 คน รอดไม่รอดมาดูกันต่อพรุ่งนี้ค่ะ :)

คำสำคัญ (Tags): #วันที่ 53
หมายเลขบันทึก: 611704เขียนเมื่อ 2 สิงหาคม 2016 18:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 สิงหาคม 2016 18:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท