วันที่ 47 การเรียนรู้ (25 กรกฎาคม 2559)


เช้าวันนี้ อากาศปลอดโปร่ง

จริงๆ แล้ววันจันทร์ นักเรียนต้องเข้าแถวหน้าอาคารเรียน

แต่ท้องฟ้าก็เริ่มไม่เป็นใจ มืดเอาซะดื้อๆ เด็กๆ จึงต้องไปเข้าแถวหน้าห้องเรียนเหมือนเคย

คาบแรกครูพี่เลี้ยงมีสอนห้อง ป.3/1 เค้าบอกว่า ให้ดูการสอนเริ่องการหารก่อน พอคาบเรียนที่สอง ก็ให้ solo เดี่ยวเลย

เราก็นั่งดูไป ถ่ายรูปไป

เด็กๆ ก็ตั้งใจเรียน ตอบคำถามได้ คิดหาคำตอบพร้อมกันได้

แต่เมื่อครูสุ่มนักเรียนมาหาคำตอบ แต่กลับตอบไม่ได้

แสดงว่าคนที่เข้าใจมีไม่กี่คนเท่านั้น

หลังจากนั้นก็รีบไปหาครูพี่เลี้ยงอีกคนหนึ่ง เพื่อช่วยกรอกคะแนนสอบ

บางทีครูพี่เลี้ยงสองคนก็ดีนะ แต่อีกมุมหนึ่ง ถ้าเราช่วยงานคนหนึ่งแล้วไม่ได้ช่วยอีกคนหนึ่ง ครูเค้าจะน้อยใจเรามั้ยนะ

เป็นเรื่องที่อธิบายยาก

เฮ้อออออ

คาบสองมาแล้ววววว

คณิตศาสตร์ห้อง ป.3/4 กับการเรียนเรื่องหารหารจำนวนสองหลักกับหนึ่งหลัก

อันดับแรกเราก็ถามก่อนว่า การหารหมายถึงอะไร

เด็กๆ ตอบได้ เก่งจริงๆ นี่ครูยังไม่ได้สอนนะเนี่ย (เรียนพิเศษมาล่ะสิ แหม่)



จากนั้นก็ยกตัวอย่างวิธีการคิดคำนวณ และการตรวจคำตอบ

พอให้ช่วยกันหาคำตอบ ก็ทำได้นะ แต่พอสุ่มถาม เท่านั้นแหละ ตอบไม่ได้ ง่าาาาาา ทำไงดี

เราสอนไม่เข้าใจหรอ

เราสอนไม่ดีหรอ

หรือว่ายังไง

แต่มีเด็กคนนึง ดูเหมือนจะมี Ego สูงมาก (สังเกตจากพ่อล่ะ 555) พูดโพล่งขึ้นมาว่า “ง่ายจะตาย“ หืมมมม

ไอ่เราก็สงสารคนที่ไม่ได้ เลยซัดเจ้าหนูน้อยคนนี้ไปหน่อย เบาๆ "เราเป็นเพื่อนกัน เรียนพร้อมกัน

แน่นอนว่าต้องมีคนเก่ง ปานกลาง และอ่อน ดังนั้น เราจะคิดว่า ทุกคนเก่งเหมือนเราไม่ได้ เราเก่ง

เราก็ต้องเห็นใจเพื่อนคนอื่นที่ตามไม่ทันด้วย นี่คือคุณธรรมที่คนเก่งควรมี"

โดนเลย หึหึ

หลังจากเทศนาจบ ก็สอนต่อ และทำงานไป จบข่าว คณิตศาสตร์

คาบสามเรามีสอน วิทยาศาสตร์

ครูก็ให้สอน

เริ่มจากทายคำถาม ปุจฉา วิสัชนา เกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติในท้องถิ่น เด็กๆ ตอบได้

เก่งมากๆ จากนั้นก็เป็นการเล่าข่าว เกี่ยวกับ ปัญหาที่เกิดจากการใช้ทรัพยากรธรรมชาติในท้องถิ่น

ร่วมวิเคราะห์ข่าวที่ได้ฟัง จากนั้นให้นักเรียนศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมจากหนังสือเรียน

แบ่งกลุ่ม ใช้กิจกรรมระดมความคิดในการสร้างแผนผังความคิด ในเรื่องดังกล่าว เด็กๆ แลดูตั้งอกตั้งใจทำงานมาก

จากนั้นพอเวลาหมด งานไม่เสร็จ

ก็ต้องเก็บก่อน เพราะต้องทำต่อคาบหน้า และหากอยู่ที่เด็ก ล่ะก็ สูญหายแน่นอน

หมดเวลาสนุกกับวิทยาศาสตร์

พรุ่งนี้เจอกันจ้าาาาา.....

คำสำคัญ (Tags): #ครูเป็นเลิศ
หมายเลขบันทึก: 611568เขียนเมื่อ 31 กรกฎาคม 2016 14:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 กรกฎาคม 2016 14:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท