วันที่ 53 ทำหน้าที่แทนครูประจำชั้น (29 กรกฎาคม 2559)


สวัสดีวันศุกร์..........วันฝนตก ที่สอนนักเรียนทั้งวัน

ไปโรงเรียนพร้อมสายฝน นักเรียนเข้าแถวหน้าห้องเรียน กว่าจะเงียบได้ สุดยอดมาก เมื่อได้มานั่งรวมกัน ต่างคนต่างจะพูด เอาอะไรมาพูดกันมากมายก็ไม่รู้ เล่นกันอีก สั่งให้เงียบไม่เคยได้ผล ต้องให้นั้่งสมาธิละ ใครคุยจะให้ออกมายืนขาเดียว ชั้นบนครูเหลือ 2 คนอีก ติดประชุม 2 คน


  • จับลิงมานั่งสมาธิ


  • กว่าจะหลับตากันได้ บอกเป็น 10 รอบ เฮ้อ!!! นี่นั่งสมาธิหรือหลับ....

วันนี้ตอนเช้าที่จริงกะว่าจะนั่งตรวจงาน แต่ที่ไหนได้ ต้องขึ้นไปดูนักเรียนชั้นป.5/2 เพราะครูไม่อยู่ ไปสอนวิชาคณิต ตอนแรกไปถึงก็ไม่รู้จะให้นักเรียนทำอะไร เปิดเพลงสูตรคูณ และมุมให้นักเรียนฟังและร้องตามก่อนเลย จากนั้นก็ให้นักเรียนเอาหนังสือคณิตศาสตร์มา สอนนักเรียนอ่านแผนภูมิแท่งและตอบคำถามจากการดูแผนภูมิแท่ง ดีนะวันนี้เนื้อหาไม่ยาก แต่นักเรียนเสียงดังมาก พอให้ทำงาน ก็เงียบมานิดหน่อย เฮ้อ! เหนื่อยจริง พอสอนถึงเกือบชั่วโมงที่ 3 มีีสอนป.5/1 ก่อนจะออกไป ก็สั่งให้นักเรียนทำงานที่ยังไม่เสร็จรอ หรือว่าจะวาดรูปตามใจชอบ วาดรูปวันแม่ก็ได้ ก่อนไปกินข้าว

ก่อนไปสอนนักเรียนป.6/2 มาเรียกอีก ให้ไปดูป.6/2 โอโห้!! ครูไปไม่ได้จ่ะ ครูแยกร่างไม่ได้ ขนาดป.6 พี่โตยังเสียงดังขนาด เหนื่อยเลย นักเรียน....


  • ร้องเพลงสนุกจังเลย มีการตอบคำถามไปพร้อมเพลงด้วย ^^


  • สอนคณิตก็มี วิชาอะไรสอนได้หมดค่ะ เหอะๆ >_<

ชั่วโมงที่ 3 สอนป.5/1 สอนเรื่องสัตว์มีกระดูกสันหลัง และสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลัง วันนี้นักเรียนได้ทำกิจกรรม ดูภาพแล้วจำแนกสัตว์ตามประเภทที่กำหนดให้ กิจกรรมการสอนผ่านไปด้วยดี นักเรียนทำงานส่ง สิ่งที่ฉันต้องทำ คือรีบๆๆๆ ค่ะ รีบกินข้าว แล้วต้องกลับมาตรวจงานนักเรียน เพราะนักเรียนจะต้องเอาแบบฝึกไปทำเป็นการบ้าน เป็นการทำแบบฝึกย้อนหลัง จากที่เรียนมาแล้ว มีบ่นจ้า แต่ละคน การบ้านเยอะๆ ครูพึ่งเคยสั่ง ตอบนิเดียวเอง ไปทำมา ทีครูตัวเองสั่งไม่กล้าบ่น ที่ฉันสั่งนิดสั่งหน่อย บ่นกันใหญ่เลย.....

ตรวจงานต่อไป ถึงชั่วโมงแรกของช่วงบ่าย นักเรียนห้องป.5/2 ที่ครูวิศรุตไม่มา เสียงดังกันยกใหญ่ แบบกุ้งขึ้นไปดู ลงมาก่อน แค่แปบเดียว เสียงดังมาก จนครูข้างบนต้องบอกฉันรีบขึ้นไป มันน่าด่าจริงๆ สั่งงานไว้ก็ไม่ยอมทำ เล่นอะไรกันก็ไม่รู้ พอขึ้นไปก็สอนเลยจ้า สอนวิทยาศาสตร์ เป็นชั่วโมงสอนพอดี พอสอนเสร็จ

พอสอนเสร็จ ชั่วโมงสุดท้ายของวันศุกร์ เป็นชั่วโมงที่นักเรียนต้องอยู่ในห้องเรียน ถ้าครูประจำชั้นอยู่ อาจจะเป็นการอบรม หรือว่าสอนต่อ ตรวจการบ้าน สั่งการบ้าน เพราะเป็นวันศุกร์ หน้าที่ของฉันก็คือ อยู่ต่อค่ะ อยู่จนนักเรียนเข้าแถวกลับบ้าน


  • ดื้อจริงอะไรจริง เฮ้อ! ครูเหนื่อยละนะวันนี้...

นักเรียนไม่เอาอะไรล่ะ เรียกร้อง อยากดูคนอวดผี อย่างเดียวเลย ได้จ้า จะดูก็จะให้ดู เลิกเรียนแล้ว ก่อนจะเปิดต้องงดใช้เสียง และเก็บการบ้านใส่กะเป๋าให้หมด ถึงจะเปิดให้ดู ทีไม่ใช่เรื่องเรียนหน่อย สนใจ เชื่อฟังใหญ่เชียว เปิดไปเปิดมา หันดูนักเรียนอีกที เต็มห้องเลยจ้า ทั้งห้อง 1 ห้อง 2 มาอยู่รวมกัน เต็มห้องไปเลย ^^


  • อยากให้ตั้งใจเรียนเหมือนตั้งใจดู แบบนี้บ้างจัง

ปล่อยแถวนักเรียนกลับบ้านวันนี้ ครูบอกว่าไปอบรมนักเรียนหน่อยเร็ว จ้า...ไม่รู้จะอบรมอะไรเลยทีเดียว พอไปพูดก็บอกว่า การบ้านเอากลับกันหมดหรือยัง เอาการบ้านกลับไปด้วยนะ และอย่าลืมทำการบ้านด้วยนะค่ะนักเรียน วันหยุดอย่าเอาแต่เที่ยว เล่นเกม อ่านหนังสือบ้าง จะได้เป็นคนเก่ง จบ! แค่นี้จบล่ะ ครูคงว่าให้ พูดน้อยไปหรือเปล่า >_< ก็ไม่รู้จะอบรมอะไรแล้ว แต่พอปล่อยนักเรียนเท่านั้นแหละ คิดออกเลยว่าจะพูดอะไร เฮ้อ! เบื่อตัวเอง

ก่อนกลับวันนี้ก็ยังคงเหมือนเดิม ตรวงจการบ้าน เพราะตอนกลางวันไม่ว่างเลย อยู่กับนักเรียนทั้งวัน เหนื่อเลยวันนี้

#ทำหน้าที่แทนครูประจำชั้น#

#เป็นครูฝึกสอน ต้องทำได้ทุกอย่าง#


หมายเลขบันทึก: 611524เขียนเมื่อ 30 กรกฎาคม 2016 20:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 กรกฎาคม 2016 20:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท