วันที่ 52 กิจกรรมกลุ่มระดมสมอง (28 กรกฎาคม 2559)


สวัสดีวันพฤหัสบดี..........กิจกรรมกลุ่มระดมสมอง / จัดเบรก / กิจกรรมภาษาจีน / เวรห้องธุรการ / ประชุม / จัดบอร์ด

สวัสดีวันแห่งงานเยอะ ไปโรงเรียนเช้านี้ก็ยังคงเป็นวันที่ของเยอะเหมือนเดิม เช้านี้สอนวิชาวิทยาศาสตร์ทั้ง 2 ห้องเลย สอนชั้นป.6 ชั่วโมงที่ 2 สอนห้อง 1 ชั่วโมงที่ 3 สอนห้อง 2

เรื่องที่นักเรียนได้เรียนในวันนี้ คือเรื่องของการเปลี่ยนแปลงของสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากที่มนุษย์สร้างขึ้นและเกิดขึ้นโดยธรรมชาติ ให้นักเรียนแบ่งกลุ่มทำงาน และให้ระดมสมอง ช่วยกันคิด ตอบปัญหา ตามภาพที่ครูกำหนดให้ นักเรียนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี และวันนี้งานที่นักเรียนทำออกมาถือว่าดีเลยทีเดียว จากที่เคยให้เขียนแผนผังเฉยๆ นักเรียนจะเขียนออกมาไม่ค่อยดีเท่าไหร่ แต่วันนี้มีภาพมาให้นักเรียนติดลงไปในกระดาษด้วย ใช้กระดาษบรู๊ฟเล็ก ไม่ใหญ่เกินไป นักเรียนจึงเขียนงานออกมาดูดีกว่ากระดาษบรู๊ฟแผ่นใหญ่ และไม่มีภาพให้เลย

อีกอย่างที่ดีใจวันนี้ คือนักเรียนได้ช่วยกันทำงาน เสนอวิธี และคำตอบต่างๆ จะมีคนเขียนอยู่ 1 คน และทีเหลือจะช่วยกันพูด คนเขียนจะเป็นคนฟัง แล้วคิด สรุปเขียนออกมาเป็นภาพรวม และช่วยกันตกแต่งเล็กน้อย ถึงแม้ว่างานนั้นจะไม่ดีที่สุด แต่ก็ดีกว่างานก่อนที่นักเรียนเคยทำ แค่เห็นนักเรียนช่วยกันคิด ร่วมกันแสดงความคิดเห็นก็ดีมากแล้ว

  • ช่วยกันคิด ระดมสมอง นักเรียนน่ารักวันนี้


  • รอตกแต่งครับคุณครู สู้ๆ ให้กำลังใจเพื่อนที่กำลังเขียน

หลังจากนักเรียนทำงานเสร็จก็ให้ส่งตัวแทนออกมานำเสนอ และให้เพื่อนในห้องช่วยกันบอกว่ากลุ่มของเพื่อนทำถูกต้องหรือเปล่า และถามนักเรียนกลับไปว่า ถ้าเป็นนักเรียนจะตอบเหมือนเพื่อนหรือว่าแตกต่างจากเพื่อนอย่างไร


  • โฉมหน้าของตัวแทนกลุ่ม


  • ผลงานของหนู / ของผม

ตอนที่เพื่อนนำเสนออยู่ ก็มีนักเรียนคนหนึ่งพูด ไม่ยอมฟัง เลยให้ออกมานำเสนอเป็นตัวแทนของกลุ่มนั้นไปเลย ชอบพูดใช่ไหม ออกมาหน้าชั้นเรียนซะเลย นักเรียนก็มีทั้งที่ตั้งใจและก็ไม่ตั้งใจ ตามความแตกต่างระหว่างบุคคล


  • ชอบพูดใช่ไหม?? งั้นก็ออกมาพูดเลยจ่ะ.....

พอชั่งโมงที่ 3 สอนห้อง 2 ต่อ ก็สอนโดยใช้กิจกรรมกลุ่มเหมือนกับห้อง 1 การเข้าไปสอนนักเรียนทุกครั้ง จะกลัวอยู่อย่างเดียว กลัวสอนผิด แต่ก็ดีหน่อย เพราะว่าครูพี่เลี้ยงจะอยู่ด้วยตลอด ถ้าหากพูดไม่ครบ หรือว่าผิดพลาดไปเล็กน้อย ครูเขาก็จะเสริมให้ทันที ^^


  • นักเรียนกระจายเต็มห้องเลย ครูไม่มีที่เดินล่ะ :)

  • ทำงานเสร็จก็นำเสนอค่ะ ตัวแทนของแต่ละกลุ่ม


  • ผลงานของนักเรียนแต่ละกลุ่ม

หลังจากสอนเสร็จ ตอนบ่ายเป็นเวรห้องธุรการ ก่อนที่จะไปอยู่ที่ห้องธุรการ ก็เตรียมเบรก (งานถนัดก็มา) เตรียมเบรกให้กับคณะคนจีน เขามาจัดกิจกรรมให้กับนักเรียนชั้นป.5 กับ 6


  • เบรกเป็นกาแฟกับข้าวต้มมัด (เอ๊ะ! มันเข้ากันด้วยหรอ?) คิดในใจ ครูเขาซื้อมาก็จัดตามนั้น


  • ก่อนไปขอถ่ายรูปกับครูจีนและครูเราก่อน ^^


  • กิจกรรมนอกห้องเรียนของนักเรียนกับคณะครูจีน

หลังจากนั้นก็ไปอยู่ที่ห้องธุรการ จัดหนังสือเข้าให้ผอ.เซ็นต์ และพิมพ์งาน วันนี้มีแต่การพิมพ์งาน และพิมพ์ชื่อนักเรียนที่ได้รับรางวัลประกวดแข่งขันผลงานต่างๆในวันภาษาไทย เยอะด้วย พิมพ์เมื่อไหร่ก็ไม่เสร็จ เลิกโรงเรียนก็ยังไม่ทันเสร็จ แต่มีประชุมต่อ

วันนี้พี่โอห้องธุรการ และครูที่เป็นรุ่นพี่ไม่ใช่ครูช่วงชั้นที่ฉันสอน เรียกไปประชุมด้วยกัน พูดถึงเรื่องการทำงาน การสอน และการใช้เครื่องปริ้น เครื่องถ่ายเอกสารห้องธุรการ เหมือนร่าวกับจะโดนด่า แต่เหมือนว่ามาพูดเตือนๆ ที่พวกเราไปทำก็เป็นงานของครูในโรงเรียน ไม่ใช่งานเรา แต่ไหน พวกเราถึงโดนว่า ยังไม่เข้าใจเลย และอีกอย่างที่เฟลสุดในวันนี้ คือครูเขาพูดมาว่า รุ่นนี้เป็นรุ่นที่ห่วยที่สุด เท่าที่ผ่านมา โห้ อะไรจะขนาดนั้น ทุกอย่างที่ฉันทำก็ทำอย่างตั้งใจ บอกให้ทำงานอะไรก็ทำให้หมด ช่วยงานครูหลายคน ทั้งที่ชั่วโมงสอนก็เยอะ แทบจะไม่ได้ตรวจงานของนักเรียนตัวเอง ทำขนาดนี้ยังห่วยอีกหรอ และอยากรู้ว่าเอาอะไรมาวัดว่าเราห่วย คืองานให้ทำก็ทำ ไม่ใช่ทำพลาด หรือว่าไม่ทำ ไม่เคยทิ้งงาน กลับบ้านก็ดึก ได้ยินแบบนี้ เสียใจ ท้อเลยทีเดียว ไม่อยากทำอะไรเลย ตอนนั้น เฮ้อ!! แค่อยากรู้ว่าเอาอะไรมาวัดพวกเรา :( เศร้าก่อน ทำอย่างตั้งใจ ทำไมได้ยินคำนี้มา.... เสียใจ

ที่กลับบ้านเย็นคนสุดท้ายของโรงเรียนตลอด ก็เพราะว่าตรวจงานนักเรียน ทำบอร์ดบ้าง และอื่นๆ ที่เวลาตอนมีนักเรียนอยู่ต้องสอน และดูนักเรียน ทั้งทำงานอื่นๆ ที่ครูสั่งตามมา เวลาการตรวจงานก็คงเป็นหลังเลิกเรียน คือทุ่มเทให้กับโรงเรียนละนะ ไม่คิดว่าจะได้ยินคำนี้ :(


  • โดนว่าขนาดนั้น แต่ก็ต้องก้มหน้าทำต่อไป.. :( กลับบ้านเกือบทุ่มอีกแล้ว มืดหมดเลย ติดผลงานนักเรียน พรุ่งนี้ต้องเอาไปตั้งโชว์แล้ว


  • มีเพื่อนแอนมาช่วยด้วยวันนี้ ปกติทำกับกุ้ง 2 คน


  • บอร์ดแสดงผลงานนักเรียน ที่ยังไม่เสร็จเรียนร้อย เพราะครูไม่เอาผลงานนักเรียนให้


#ฝึกสอนว่าเหนื่อยละนะ บางคำพูดก็ทำให้เหนื่อยได้เหมือนกัน#

#ชั่วโมงสอนก็เยอะ งานอื่นๆก็เยอะ#

#บางคำพูดอาจทำให้ท้อได้ ทำดีแค่ไหน ถึงจะมีคนเห็น#

หมายเลขบันทึก: 611521เขียนเมื่อ 30 กรกฎาคม 2016 20:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 กรกฎาคม 2016 20:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท