วันที่ 50 เดินรณรงค์ออกเสียงประชามติ (26 กรกฎาคม 2559)


สวัสดีวันอังคาร....กับการสอนและงานโรงเรียน

เช้านี้ไปถึงโรงเรียน งานแรกที่ทำคือ จัดตู้ยา ในห้องพยาบาล ซึ่งเป็นห้องพักครูเช่นกัน นักเรียนทำความสะอาด ส่วนฉันกับกุ้งจัดตู้ยา จากที่ตู้ยามียาที่วางรวมๆกัน ไม่แยกยาสำหรับภายในและภายนอก นักเรียนมาขอยา บางอย่างก็ไม่มี หมด! พึ่งได้มาใหม่ เลยจัดให้เป็นระเบียบ เข้าที่ซะหน่อย

  • จัดตู้ยา ให้เป็นระเบียบ และง่ายต่อการให้นักเรียน

เช้านี้หลังจากที่นักเรียนเข้าแถว ทำกิจกรรมหน้าเสาธงเสร็จ กิจกรรมต่อไป คือนักเรียนได้ร่วมเดินรณรงค์ให้ทุกคนไปออกเสียงประชามติ ซึ่งนำโดยดุริยงค์ของโรงเรียน กว่านักเรียนจะเดินเสร็จก็เลยชั่วโมงแรกไปแล้ว ดีนะวันนี้ไม่มีสอน ไม่งั้นไม่ทันอะไรแน่ๆ นักเรียนยิ่งทำอะไรช้าๆอยู่ กว่าจะพร้อมกันเนี่ย รอนานเลย

การไปออกเสียงประชามติ ก็เป็นอีกเรื่องที่คิดมาก ว่าจะต้องกลับบ้านไหม ต้องไปลงใช่ไหม :( เวลายิ่งไม่มีอยู่ นั่งรถกว่าจะถึงบ้าน นานมาก เพราะไกล เสียเวลาไปเลยกับการนั่งรถ แต่ถ้าจำเป็นก็ต้องอดทน ต้องไป...... เฮ้อ!!!

  • ถ่ายรูปกับป้ายซะหน่อย รวมพลครูฝึกสอนกับนักเรียน

  • ครูขอร่วมเดินด้วยนะจ่ะนักเรียน

  • ครูถ่ายหนูหน่อย จ้าาาา ได้จ่ะ ^^


  • ก่อนไปสอน ถ่ายกับนักเรียนครูกุ้งก่อน นักเรียนชั้นป.4 น่ารัก อยากสอน


  • วันนี้วันดี ใส่สีชมพูเหมือนกัน ถ่ายกับครูพี่เลี้ยงก่อน :)

หลังจากที่นักเรียนเดินรณรงค์เสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็เข้าห้อง เตรียมตัวเรียน ส่วนฉันก็นั่งตรวจสมุดนักเรียนที่จะสอนในชั่วโมงที่ 3 ถ้าไม่ตรวจไปนักเรียนจะถามละ ว่าทำไมไม่ตรวจ นักเรียนไม่รู้หรอกว่างานครูเยอะแค่ไหน ถ้ายิ่งฉันไม่ตรวจงานให้ นักเรียนก็จะไม่ทำส่ง เพราะคิดว่าฉันไม่ตรวจ เลยไม่ทำ ต้องตรวจก่อนไปสอนทุกครั้ง เพราะนักเรียนจะได้รู้ว่าฉันเช็คตลอด ให้คะแนนทุกครั้ง นักเรียนจะได้สนใจ และทำงานส่ง

ทุกวันนี้ที่ไปโรงเรียน กะว่าจะทำงานอะไรหลายอย่างเลย ไม่ว่าจะเป็ฯการตรวจงาน บันทึกคะแนน อะไรต่างๆ แต่! สุดท้ายมา ไม่ได้ทำอะไรเลย สอนเสร็จจะต้องมีงานอื่นตามมาตลอด สุดท้ายก็ทำงานที่ค้างอยู่ไม่เสร็จ เฮ้อ!.....เหนื่อยแล้ว!

วันนี้ สอนนักเรียนชั้นป.6 วิชาวิทยาศาสตร์ ให้นักเรียนทำกิจกรรม ตลาดนัดความรู้ คือ ให้นักเรียนแบ่งกลุ่ม ศึกษาเรื่องที่กลุ่มตนได้รับ และสรุปออกมาเป็นผังความคิด ให้คนอื่นอ่านแล้วเข้าใจ จากนั้นให้แต่ละคนเดินชมงานของเพื่อน และจดบันทึกสิ่งที่ได้อ่าน ได้ดู ตามความเข้าใจของนักเรียน เป็นการหาความรู้ด้วยตนเอง

เรื่องที่สอนวันนี้ สอนเรื่อง ทรัพยากรธรรมชาติ ให้นักเรียนแบ่งกลุ่มที่ครูแบ่งให้ จากนั้นแต่ละกลุ่มมารับใบความรู้ และให้สรุปเรื่องทรัพยากรที่กลุ่มของตนได้รับ พร้อมบอกประโยชน์ที่ได้รับจากทรัพยากรนั้น นักเรียนแบ่งกลุ่มทำงาน

วันนี้มีฉีดวัคซีนของนักเรียนชั้นป.6 ด้วย ดีนะที่นักเรียนทำงานกลุ่มเสร็จพอดี แล้วไปฉีด เพราะแต่ละคนรกลับมาพร้อมความเจ็บปวด นักเรียนบอกปวดมาก บางคนบอก ครูทำอะไรต่อไม่ได้แล้วครับ ขนาดนั้นเลย.....

ชั้นป.6/2 สอนชั่วโมงที่ 3 ก่อนไปกินข้าว นักเรียนทำงานกลุ่มเสร็จ แต่เหลืองานเดี่ยว ให้มาตอบคำถาม ในตอนพักเที่ยง และส่ง


  • สอบก่อนเรียนก่อนไปทำกิจกรรมกัน


  • แบ่งกลุ่มทำงาน ระดมสมอง

  • แบ่งกันเขียน แบ่งกันตกแต่ง และคุยกันก่อนเขียนลงไ



  • ตอนบ่ายสอนชั้นป.6/1 ก็เหมือนกัน ทำกิจกรรมเหมือนชั้นป.6/2

หลังจากสอนเสร็จ มาทำงานติดชื่อนักเรียนบนชั้นวางรองเท้าให้นักเรียนต่อ ก่อนจะมาติดได้ ต้องไปปริ้นรายชื่อ ซึ่งการไปปริ้นชื่อที่ห้องธุรการตอนนี้ รู้สึกกดดัน เพราะคอมก็ไม่มีใช้ รายชื่อก็ต้องของที่พี่โอ บางทีก็กลัวพี่เขาด่า เขาไม่ว่าง แต่ฉันจำเป็นนิเนอะ ไม่เป็นไรหรอก านของโรงเรียนเช่นกัน


  • ติดยาก เพราะมีสนิม

ต่อด้วยการตรวจการบ้าน วันนี้ตรวจการบ้านนักเรียนเยอะมาก ตรวจจนเวียนหัว กว่าจะได้กลับหอ หนึ่งทุ่มเลยจ้า เยอะมาก ออกโรงเรียนช้ามากวันนี้ แอบกลัว แต่! มันจำเป็นไม่ตรวจก็ไม่เสร็จอีก นักเรียนจะถามอีก คะแนนก็ไม่ได้กรอกอีก งานเยอะจริง เหนื่อยยยยยยย :(


  • มุมเดิม เพิ่มเติมคืองานเยอะขึ้น :(

#ยิ่งนานวัน งานยิ่งเยอะขึ้น#

#อยากมีอารมณ์แบบนั่งอยู่ที่โต๊ะเฉยๆ สักพัก :(#

#ตลาดนัดความรู้ หาความรู้ ศึกษาเอง จากที่เพื่อนสรุปให้#


หมายเลขบันทึก: 611358เขียนเมื่อ 27 กรกฎาคม 2016 23:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 กรกฎาคม 2016 23:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท