เราจะเป็นครูที่ดีได้ไหม ? ( 25 กรกฎาคม 2559)


สวัสดีวันจันทร์ วันเริ่มต้นสัปดาห์ที่ 11 ของชีวิตการฝึกสอนค่ะ เวลาผ่านไปไวมาก ไม่ทันไรก็เดินทางมาครึ่งเทอมแล้ว นี่เหลืออีกสองเดือนกว่าเองนะ ก็จะได้ย้ายโรงเรียนแล้ว แอบใจหายเหมือนกัน …….((




วันจันทร์กับการมีสอนถึงสี่คาบ เป็นวันแรก และเป็นวันแห่งการสูบพลังงาน วันจันทร์ทีไรกลับถึงบ้านพักแล้วสลบตลอดเลย วันนี้ก็ทำการสอนตามปกติ เตรียมสื่อเตรียมแผนเรียบร้อยแล้วก็สอนไปเรื่อยๆ ตามแผนบ้างไม่ตามบ้าง ตามสภาพนักเรียนในและห้อง วันนี้มีสอนวิทยาศาสตร์ทั้งสามห้องเลย ตั้งแต่ห้อง 1-2-3 นักเรียนไม่เหมือนกันเลยสักห้อง เจอห้องแรก คือ 2/3 ห้องนี้หนักเอาการอยู่ เพราะมีด.ช ต้อม ด.ช นภัสกร ตัวร้ายประจำห้อง ที่ชอบทำให้ครูต้องวาร์กก่อนที่จะเริ่มทำการสอน ทุกครั้งที่ต้องทำการอบรมแบบรุนแรงก่อนที่จะสอน นั้นคิดเหมือนกันนะว่า สงสารเด็กคนอื่นที่ต้องมารับฟังด้วย แทนที่จะได้เริ่มเรียนกันแล้ว ต่อมาก็มาเจอห้อง 2/2 ห้องนี้เด็กพิเศษก็เยอะอยู่ แต่ก็ไม่เป็นปัญหาเท่าเด็กปกติที่ ก่อกวน คุย ไม่ว่าจะใช้วิธีการใดๆ ก็เอาอยู่ค่อนข้างจะยาก ขนาดวันนั้นโดนนิเทศวิทยาศาสตร์ห้องนี้ ก็ยังไม่วายเล่นกัน ไม่ฟัง ไม่ทำตาม ขนาดโดนนิเทศ มีอาจารย์มานั่งอยู่หลังห้องแล้วนะ นี่ไม่มีก็ตามสภาพเลย สอนเสร็จเสียงหาย ต้องการด่วนๆเลย สุดท้ายเป็นห้อง 2/1 ถ้าเทียบกันแล้วห้องนี้ถือว่า โอเคสุดๆ โอเคมาก นักเรียนส่วนใหญ่ เกือบทุกคนตั้งใจเรียนตั้งใจตอบคำถามดีมาก นักเรียนทำงานเรียบร้อยเชื่อฟัง เอาอยู่ทุกอย่าง สอนห้องนี้ทีรัยรู้สึกปลื้มกับพฤติกรรมของนักเรียนตลอดเลยค่ะ แต่ว่าจะยังไงก็เถอะ อย่างที่บอกว่าการสอน ก็ปรับไปตามสภาพของนักเรียน นักเรียนไม่เหมือนกัน นักเรียนแตกต่างกันมาก ทำใจยอมรับแล้วทำหน้าที่ของครูฝึกสอนให้ดีที่สุด ...

หน้าที่ครูฝึกสอน ณ เวลานี้ แน่นอนว่าจะทำให้ดีที่สุด เพราะมีเท่าไรเราก็ใส่เต็มที่แล้วนะ แอบเก็บมาคิดเหมือนกันนะว่า อีกไม่นานนี่สิ หากไปเป็นครูจริงๆ เราจะไปเป็นคุณครูที่ดีของเด็กๆ ได้ไหม


คำสำคัญ (Tags): #ครูเป็นเลิศ
หมายเลขบันทึก: 611302เขียนเมื่อ 26 กรกฎาคม 2016 23:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 กรกฎาคม 2016 23:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ทำให้ดีที่สุด และปรับปรุงแก้ไขสิ่งที่คิดว่ายังทำได้ไม่ดี ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท