กลยุทธการแข่งขันในอนาคต : Platform Strategy


ธรรมชาติของธุรกิจ มีวัฏจักรเกิด-แก่-เจ็บ-ตาย เหมือนมนุษย์ แต่อาจแตกต่างไปบ้างคือ การเกิดใหม่ได้หรือ Rebirth เช่น ปรับผลิตภัณฑ์ใหม่ ออกแบรนด์ใหม่ เป็นต้น

ผู้เขียนถูก CEO หลายๆ ธุรกิจชอบถามว่า มีอะไรใหม่กว่า BSC (Balanced Scorecard) ไหม อะไรจะเหนือกว่า BOS (Blue Ocean Strategy) ผู้เขียนยิ้มๆ แล้วบอกว่า DIS (Disruptive Innovation Strategy) ผู้เขียนได้พัฒนาบรรยายและสัมมนากับธุรกิจอยู่เป็น “ กลยุทธนวัตกรรมฝ่าทะลวง”

เมื่อโลกธุรกิจปรับเปลี่ยนไปสู่ยุคดิจิตอล (Digital Transformation) จะมีอะไรที่ใหม่กว่าและประสบความสำเร็จได้จริงๆ

คำตอบเร็วๆ คือ กลยุทธแพลตฟอร์ม (Platform Strategy)

กลยุทธการแข่งถูกเปลี่ยนในโลกของแพลตฟอร์มอย่างไร

บรรดา CEO หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจไม่ว่าจะเป็นธุรกิจอะไรก็ตาม มีแก่นแท้ของการแข่งขันภายใต้สิ่งที่เรียกว่า “มีได้ก็มีเสีย (Zero-Sum Game)” หรือ “มีแพ้กับชนะ” บางครั้งจึงบอกว่า “ผู้ชนะกินรวบ”

กลยุทธการแข่งขัน (Competitive Strategy) ที่เป็นยาสารพัดนึก ผู้นำธุรกิจคงหนีไม่พ้น จะหยิบ“โมเดลแรงผลักทั้ง 5 ของพอร์เตอร์ (The Five Forces Model)” เข้ามาใช้และใช้กันมาอย่างยาวนาน ซึ่งมีเพียงเป้าหมายเดียวคือ การชนะในการแข่งขัน

ช่วง 2-3 ทศวรรษที่ผ่านมาธุรกิจรู้จัก กลยุทธทะเลสี กลยุทธนวัตกรรมฝ่าทะลวง สิ่งเหล่านี้กำลังส่งสัญญาณบอกว่า “กฎที่ควบคุมการแข่งขัน” กำลังเปลี่ยนแปลงในวันนี้

.....ไนกี้เป็นธุรกิจแบบดั้งเดิม (Pipeline Business) ดำเนินธุรกิจ (Scale) ในหนึ่งหรือสองวิธี อาทิ ขยายธุรกิจในแนวตั้ง (Vertical Integration) เป็นเจ้าของและบูรณาการ การสร้างคุณค่าและส่งมอบสินค้า รวมทั้งการซื้อซัพพลายเออร์ต้นน้ำหรือผู้จัดจำหน่ายปลายน้ำ ส่วนที่เหลือก็ขยายโดยผลักดันคุณค่าผ่านวิธีการธุรกิจเดิม เมื่อบริษัทสินค้าคอนซูเมอร์มีการเติบโตจากการสร้างผลิตภัณฑ์และแบรนด์ใหม่ นั่นถือเป็นตัวอย่างการบูรณาการธุรกิจในแนวนอน (Horizontal Integration)

ปี 2012 เดือน ม.ค. ไนกี้ได้นำอุปกรณ์เทคโนโลยีสวมใส่ข้อมูลออกจำหน่าย “FuelBand” เพื่อติดตามผู้ใช้กิจกรรมฟิตเนส รวมถึงจำนวนก้าวเดินและการเผาผลาญแคลลอรี่ แล้วพัฒนาต่อเป็นแอพ (เป็นแอพที่เชื่อมโยงกีฬาและฟิตเนส) ดูๆ ไปเหมือนเป็นการแตกไลน์ธุรกิจแบบดั้งเดิม ไนกี้ทดสอบวิธีการดังกล่าว ปรากฏว่าเวิร์ค ประสบความสำเร็จจนนำไปสู่รูปแบบใหม่ของการเติบโต

ไนกี้จึงเป็นหนึ่งในผู้บุกเบิกธุรกิจแพลตฟอร์ม......

อ่านต่อได้ ---- > กลยุทธแพลตฟอร์ม- Platform Strategy

หมายเลขบันทึก: 611198เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2016 19:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 กรกฎาคม 2016 19:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท