วันที่ 45 วันแห่งการสอบ บวกคำตอบงานวิจัย (21/06/2559)


วันนี้โรงเรียนเปิดเป็นวันแรกของสัปดาห์หลังจากที่หยุดยาว มีนักเรียนบางคนก็ยังคงหยุดต่อ แต่วันนี้ทศกาลสอบกลางภาคได้มาถึงแล้ว นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2-3 จะได้ทำการสอบในรายวิชาภาษาไทยที่ฉันรับผิดชอบในการสอนและจัดทำข้อสอบ (ในช่วงวันหยุดยาวที่ผ่านมา) แม้วันนี้นักเรียนจะมาไม่ครบแต่ก็ทำการสอบตามที่ได้กำหนดไว้

จากการสังเกตการทำข้อสอบของนักเรียน บางคนทำได้ แต่บางคนก็ทำไม่ได้ โดยข้อสอบจะมีทั้งข้อเขียนและข้อกากบาท ทำให้ฉันเองซึ่งเป็นผู้คุมสอบและจัดทำข้อสอบคิดว่า ข้อสอบบางข้อยากเกินความสามารถเด็กนักเรียนหรือเปล่า และแอบคิดว่านักเรียนจะทำได้หรือไม่ แต่พอมาเดินดูอีกทีส่วนใหญ่แล้วคนที่ทำไม่ได้ก็จะเป็นนักเรียนที่อ่อน และอ่านหนังสือไม่ออกเป็นส่วนมาก เมื่อทุกคนทำข้อสอบเสร็จก่อนเวลาที่กำหนด ครูพี่เลี้ยงของฉันจึงทำการแจกข้อสอบคืนและให้ช่วยกันอ่านข้อสอบแต่ละข้อพร้อมๆกันเพื่อทบทวนอีกครั้งสำหรับคนที่อ่านไม่ออกและคนที่ยังไม่ได้ตรวจสอบก่อนส่ง และอนุญาตให้แก้ได้หากยังไม่แน่ใจว่าคำตอบนั้นถูกต้อง โดยไม่บอกคำตอบให้นักเรียนคิดเอง และเก็บรวบรวมเมื่อหมดเวลา พร้อมกับบอกนักเรียนว่าพรุ่งนี้เราจะเฉลยพร้อมกัน


ก่อนออกจากห้องเรียนฉันก็ได้ถามเด็กนักเรียนว่าข้อสอบง่ายหรือยาก นักเรียนบางคนตอบว่าง่าย บางคนตอบว่ายาก บางคนตอบว่าอ่านหนังสือไม่ออก ทำให้ฉันคิดได้ว่าเย็นนี้หากตรวจข้อสอบเสร็จแล้ว คะแนนที่ออกมาจะเป็นยังไงก็คงต้องมาดูกันอีกที และแล้วตอนเย็นที่ตรวจข้อสอบก็ได้ผลคะแนน ซึ่งคะแนนที่ได้บวกกับการสังเกตทักษะการอ่านของนักเรียนนี้ ก็เป็นที่มาของงานวิจัยของฉัน ซึ่งฉันคิดว่านี่แหละคือปัญหาในชั้นเรียนของนักเรียน และคงจะเริ่มทำการแก้ปัญหานี้ในอาทิตย์หน้านี้แน่นอน เพราะหากทิ้งไว้ต่อไปก็คงไม่ดีแน่นอน



คำสำคัญ (Tags): #วันที่ 45
หมายเลขบันทึก: 611110เขียนเมื่อ 23 กรกฎาคม 2016 19:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 กรกฎาคม 2016 19:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท