บันทึกการเดินทางด้วยรอยเท้าของตนเอง (56) : ในหมากกระดานนี้


เรื่องหลายเรื่อง จำต้องใช้สถานะในการขับเคลื่อน แต่หลายต่อหลายเรื่อง ก็ไม่จำเป็น เพราะใจแห่งเรา เจตนาแห่งเรา และเนื้องานแห่งเรามันจะตอบทุกอย่างแทนอย่างไม่ต้องสงสัย มีแต่คนมือดบอดทางปัญญาเท่านั้นที่จะไม่เบิ่งมอง หรืออาทร เห็นค่าต่อสิ่งที่เราลงแรงกันอยู่


เดิมตั้งใจว่าจะกลับบ้านในวันนี้
(วันที่ 23 กรกฎาคม 2559)
แต่ด้วยภารกิจสำคัญแบบด่วนดิบ
พลอยให้ต้องทำใจ

ภารกิจดังกล่าวนั้น
หาใช่ภารกิจส่วนตัวโดยตรง
ทว่าเป็นภารกิจของอาจารย์ผู้ใหญ่ท่านหนึ่ง
ที่ถูกเสนอชื่อเข้าชิงชัยในวิถีผู้บริหาร
ซึ่งผมจำต้องอยู่ช่วยในวันสองวันนี้

เอาอันตามความจริง
ภารกิจการชิงชัยที่ว่านี้
คงยากยิ่งที่จะผ่านเข้าไปปักธงชัยคว้าเก้าอี้มานั่ง
เพราะตระหนักรู้ร่วมกันว่าเป็นเพียงหมากเกมหนึ่งในกระดานเท่านั้น

ใช่ครับ-เป็นเพียง "หมากเกม" ใน "กระดาน"
แต่เราก็จะผันตัวเองเป็นคน "วางหมากเกม" นี้ ในกระดานที่ว่านั้นอย่างไม่ต้องสงสัย





ตลอดระยะเวลาเกือบหกปีผ่านมา
ผมและทีมงานสร้างรายวิชาขึ้นมา
พร้อมๆ กับการสร้างกระบวนการจัดการเรียนรู้ทั้งในชั้นเรียนและนอกชั้นเรียนอย่างแปลกใหม่ และทรงพลัง
จนเป็นที่กล่าวขานถึงทั้งในประสิทธิผล และประสิทธิภาพ
จนเป็นที่กล่าวขานถึงทั้งในและนอกมหาวิทยาลัย

วันนี้ เรายินดีที่จะเป็นหมากเกมในกระดานนั้น
แต่เรามั่นคงว่าความเป็น "หมากเกม" ของเราไม่มีเสีย
ตรงกันข้ามกลับมีแต่จะได้
อย่างน้อยก็ไปปักธงไว้ในจุดหมายตรงนั้น
จุดหมายที่อาจต่างจากใครบางคนที่ปรารถนาเข้าไป "นั่ง"
และเราปรารถนาที่จะเอา "เมล็ดพันธุ์" ไปหว่านเพาะไว้ในหมากกระดานท่าว่านี้

แน่นอนครับ--
เราชอบทำงาน และเรียนรู้อยู่เสมอ
เราไม่ชอบแน่นิ่งจนไร้ภาวะของการงอกเงย-งอกงาม
เรื่องหลายเรื่อง จำต้องใช้สถานะในการขับเคลื่อน
แต่หลายต่อหลายเรื่อง ก็ไม่จำเป็น
เพราะใจแห่งเรา เจตนาแห่งเรา และเนื้องานแห่งเรามันจะตอบทุกอย่างแทนอย่างไม่ต้องสงสัย
มีแต่คนมือดบอดทางปัญญาเท่านั้นที่จะไม่เบิ่งมอง หรืออาทร เห็นค่าต่อสิ่งที่เราลงแรงกันอยู่


ใช่ครับ
เหมือนไม้ใหญ่
เหมือนต้นยางนา
ยังไงๆ ก็เป็นยางนา
ต่อให้เหลือต้นเดียวในป่าก้าง หรือท้องทุ่งอันโล่งเตียน
ยางนา -ก็คือยางนาอยู่วันยังค่ำ
พญาแห่งไม้ ก็ยังเป็นพญาแห่งไม้

หรือไม่จริง

...

หมายเลขบันทึก: 611088เขียนเมื่อ 23 กรกฎาคม 2016 10:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 กันยายน 2016 12:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เป็นพญาแห่งไม้..ที่รอ..ถูกโค่น..รึ..ยืนโดดเดี่ยว..ไม่มีแม้แต่หยาดฝน..แล้วจะมีประโยชน์อันใด..ที่จะเป็นพญาไม้..(อิอิ)

สวัสดีครับ คุณยธี

ไม้ใหญ่เ็นไม้ใหญ่ครับ ล้มเสียงดัง 55

ตอนนี้ หญาไม้ มีกฎหมายคุ้มครองแล้วครับ โค่นทำลายยาก -อิอิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท