วันที่สี่สิบสอง เลี้ยงปลาหางนกยูง (11 กรกฎาคม 2559)


เรื่องนี้เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่เเล้ว แต่ผู้เขียนยังไม่ได้บันทึกนั่นคือ การเลี้ยงปลาหางนกยูงของวิชาวิทยาศาสตร์ชั้น ป.2 ในหัวข้อการดูแลเลี้ยงสัตว์ โดยครูโต้งและนักเรียนได้ตกลงกันว่าจะเลี้ยงปลาหางนกยูง เพราะเป็นสัตว์เลี้ยงที่หาได้และสะดวกในการเลี้ยงมากที่สุด ซึ่งได้ให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการเลี้ยงด้วยนั่นคือการให้นักเรียนนำปลาหางนกยูงที่บ้านมาเลี้ยงเป็นส่วนรวมของห้องเรียน ส่วนครูโต้งมีหน้าที่เตรียมอ่างเลี้ยงและอาหารให้ พอถึงวันนัดให้เอาปลาหางนกยูงมาปรากฏว่า ป.2/1 นำมาตามที่ได้ตกลงกันไว้ถึง 2 คน ครูโต้งก็จัดการที่ล้างอ่างนำน้ำใส่และปล่อยปลาตามลงไป ก็ไม่มีปัญหาอะไร และเลี้ยงมาจนถึงวันนี้


"เเวกว่ายในธารา"


ปัญหามันอยู่ที่ ป.2/2 ที่ครูก็ได้ตกลงไว้เหมือน 2/1 นั่นคือให้นำปลาหางนกยูงจากที่บ้านมา ผลปรากฏว่าไม่มีใครนำมาเลย เเต่ทว่ามีนักเรียนคนหนึ่งนำลูกอ๊อดมาแทน ตอนนั้นนี่เเบบยากจะบ้าตายลูกอ๊อดนี่เลี้ยงยังไงละเนี้ย เลยจำเป็นที่จะต้องให้ให้ 2/2 เลี้ยงลูกอ๊อดตามที่นักเรียนเอามา เรื่องยังไม่จบเท่านั้นพอผ่านไปถึงพักเที่ยงนักเรียนเดินมาบอกลูกอ๊อดตายหมดเเล้ว เพราะเพื่อนเอามือไปจุ่มน้ำเล่น ทำไงละทีนี้ ให้โอกาส 2/2 แก้ตัวให้นำปลาหางนกยูงมาใหม่อีกวันคงไม่มีปัญหาละนะ และก็นำปลาหางนกยูงมา สุดท้ายทั้ง 2 ห้องก็ได้เลี้ยงปลาหางนกยูงสมใจ และตอนนี้เลี้ยงมาเเล้วมาประมาณ 5 วัน ตายไปเเล้วประมาณ 3-5 ตัว ครูจะรอดูว่านักเรียนทั้งหลายจะเลี้ยงเหลือกี่ตัวในวันสุดท้าย

มาพูดถึงเรื่องของวันนี้ดีกว่ากลับวิทย์ที่สอน 2 คาบติดกัน วันนี้เป็นเรื่องของการทบทวนการปลูกพืชที่พูดถึงขั้นตอนการนำพืชออกจากถุงน้ำ เนื่องจากพรุ่งนี้โรงเรียนได้นำนักเรียนไปปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ ครูโต้งขอทบทวนอีกครั้งละกันวันนี้มในรูปแบบของการสาธิตให้นักเรียนดูก่อนละกันนะนักเรียนไว้พรุ่งนี้ค่อยให้นักเรียนไปทำจริงเอาละกัน

ก่อนกลับงานเข้าอีกเเล้วนั่นคือการเตรียมงานไปปลูกป่าพรุ่งนี้นี่เอง เพราะจะเป็นกิจกรรมในลักษณะของกิจกรรมฐาน หน้าที่ของครูฝึกสอนคือเตรียมตัว เตรียมงาน เตรียมของ เตรียมสื่อ ทำงานต่อไปละกัน วันนี้กลับบ้านค่ำอีกละ


"ไม่มากมายเท่าไหร่ เเค่ตัด 100 แผ่นเอง"

หมายเลขบันทึก: 610886เขียนเมื่อ 19 กรกฎาคม 2016 11:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 กรกฎาคม 2016 11:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท