การดูงานปักกิ่ง (5)


กลยุทธ์การขายสินค้าแก่นักท่องเที่ยว

ก่อนไปชิมชา ไกด์พาเราไปดูพิพิทธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้งของฮ่องเต้ราชวงศ์หมิง ซึ่งเป็นชาวฮั่น ไกด์ ก็เล่าประวัติศาสตร์เหมือนเล่านิยาย ต่อเนื่องและมีเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยน่าสนใจ รวมทั้งโยงไปยังสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ต่างๆที่เราไปเยี่ยมชมด้วย ในกลุ่มเราก็ ลปรร ว่าถ้าเราได้เรียนประวัติศาสตร์ไทยแบบเป็นเรื่องราวต่อเนื่องเชื่อมโยงแบบนี้บ้าง...คงจะทำให้เรารู้จักประวัติศาสตร์เราดีกว่านี้....

จากนั้น ไกด์ ได้พาเราไปยัง บริษัท Dr.Tea เป็นบริษัทขายชาจีน ซึ่งรัฐบาลมีหุ้นส่วน เราได้เข้าไปในห้องซึ่งมีเก้าอี้ทำจากไม้ไผ่ตัวเล็กๆ น่ารักมาก จากนั้นก็มี เด็กผู้หญิง 3-4 คนเข้ามา คนหนึ่งเป็นผู้บรรยาย อีก 2-3 คน ชงชา เด็กผู้หญิงคนที่เป็นผู้บรรยายหน้าตาน่ารักมากพูดภาษาไทยได้ดี แถมมีมุขน่ารักๆให้เราได้หัวเราะกันตลอด (เช่น ชาอู๋หลง ดื่มแล้วชุ่มคอ แก้ไอ ไม่แก้อาย) เวลาพูดก็พูดไปยิ้มไปน่ารักมาก นอกจากนี้เค้ายังมีใบปลิวอธิบายว่าชาแต่ละตัวที่นำมาเสนอมีสรรพคุณอะไรบ้าง เช่น ชุ่มคอ รักษาไต ตับ ลดคอเลสเตอรอล ฯลฯ จากนั้นก็ให้เราชิมชาแต่ละชนิด แล้วก็ขายชา ซึ่งราคาก็ไม่ได้ถูกเลย เช่น ชาหิมะ กระป๋องใหญ่ ราคา 260 หยวน ชาอู๋หลงกระป๋องใหญ่ 360 หยวน ชามะลิ กระป๋องใหญ่ 300 หยวน (1 หยวน= 5 บาท) ช่วงนี้มีโปรโมชั่น ซื้อ 1 ป๋องใหญ่ แถม ป๋องเล็ก 1 กระป๋อง ซื้อถึง 800 หยวน แถม ชุดกา และถ้วยชา 1 ชุด...ของแถมกระตุ้นการซื้อ......

 เก้าอี้ทำจากไม้ไผ่ตัวเล็ก แต่นั่งสบาย

คนซ้ายมือสุด คือคนอธิบาย น่ารักมาก

กำลังเสนอขายชา สังเกตหน้าคนเสื้อสีชมพู สีขาว และสีน้ำเงิน จะเห็นว่ากำลังหัวเราะขำมุขของน้องที่กำลังอธิบาย

หมายเลขบันทึก: 61063เขียนเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2006 16:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2012 04:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • สาวขายชาน่ารักมาก สังเกตเห็นเก้าอี้ไม้ไผ่สวยดีครับ อ๋อมัวแต่ชมอยู่ลืมประเด็นของอาจารย์ไป
  • เรื่องเรียนประวัติศาสตร์ไทยนะครับ อันที่จริงเราเรียนประวัติศาสตร์ของตัวเองน้อยมากทั้งในระดับประถม มัธยมและอุดมศึกษา เรื่องนี้เป็นจุดบอดของการศึกษาประวัติศาสตร์ของบ้านเราและเรื่องที่น่ากลัวอีกเรื่องคือประวัติศาสตร์ประดิษฐ์
  • บางอย่างไม่รู้อะไรจริงอะไรประดิษฐ์เช่น ที่อยู่ในมข. เรื่องประวัติศาสตร์ของเจ้าพ่อมอดินแดงของเรา จารึกล่าสุดดูประดิษฐ์จัง(ถ้าของจริงก็ขออภัยด้วยนะครับ)
  • เวลาเพื่อนต่างชาติเช่นญี่ปุ่น กับจีนเล่าประวัติศาสตร์เค้าให้เราฟัง เค้าสามารถเล่าได้เป็นขั้นเป็นตอน เป็นเรื่องราว แล้วพอเค้าถามเราเราก็อึกอักมาก ทีแรกคิดว่าเราแย่คนเดียวแต่พอถามคนอื่นๆ ก็เล่าไม่ได้ชัดๆ เหมือนกัน....
  • มีบางคนวิเคราะห์เหมือนกันค่ะว่าประวัติศาสตร์ไทยเราบางส่วนเป็นประวัติศาสตร์ประดิษฐ์ อย่างที่คุณออตว่า
  • คนจีนเค้าบอกว่า ในวันชาติคือวันที่ 1 ตุลาคม เค้าจะมาที่จตุรัสเทียนอันเหมินตั้งแต่ตี 3 เพื่อมารอดูการเชิญธงชาติขึ้นสู่ยอดเสา และเข้าเยี่ยมเคารพท่านประธานเหมา...สาเหตุ คือ เค้ารักชาติ......
เล่าได้เป็น ชุดๆดีจัง การเรียนประวัติศาสตร์ ถ้าให้นักเรียนไปดูประวัติศาสตร์สุโขทัยที่จังหวัดสุโขทัย ตอนจัดงานลอยกระทงก็น่าจะดีนะคะ เด็กน่าจะจำได้ดี
  • ดูน่ากินนะครับ
  • แน่ ผมหมายถึงน้ำชานะครับ ยิ้ม ยิ้ม
  • ขอบคุณมากครับ
  • เผลอแผล็บเดียวอาจารย์เขียนเรื่องปักกิ่งไปหลายตอน
  • แถม..มีรูปสวยๆให้ดูด้วย

                             Spaz  น้อง

ขอบคุณคุณใบบุญ คุณออต น้องพิชช่าและท่านอาจารย์ขจิตนะค่ะ จะเขียนต่อจนถึงวันกลับเลยนะค่ะ เผื่อจะมีเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยให้เราสามารถปรับมาใช้กับการท่องเที่ยวของบ้านเราได้
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท