dance4life (เรื่องอื่นๆ)


สวัสดีคะวันนี้มาเล่าเรื่องโครงการที่เข้ารวม นั้นคือการโครงการ dance4life ก่อนอื่นมารู้จักโครงการกันเลยนะคะ จุดเริ่มต้นของโครงการ “Dance for Life” เกิดจากการที่นักโฆษณาผู้หนึ่งมองโครงการรณรงค์ต่างๆ เกี่ยวกับเอดส์ว่ามีความเคร่งเครียดจนเกินไป จึงมองเห็นความเป็นสากลของดนตรี และเสียงเพลง ที่สามารถเข้าถึงผู้คนได้ทั่วโลกโดยไม่จำกัดเชื้อชาติหรือภาษา จึงได้พัฒนามาเป็นโครงการ “Dance for Life” โดยมีจุดประสงค์เพื่อพัฒนา และสร้างศักยภาพของเยาวชน กระตุ้นให้เยาวชนสามารถรับผิดชอบชีวิตของตนเองได้ และท้าทายต่อความเข้าใจผิดเกี่ยวกับเอชไอวี/เอดส์ เพศวิถี สำหรับประเทศไทยโครงการ “Dance for Life” ได้เริ่มขึ้นในปี ๒๕๕๔ โดยองค์การแพธ (PATH)

การดำเนินงานของ “Dance for Life” แบ่งออกเป็น ๔ กระบวนการ คือ ๑.สร้างแรงบันดาลใจ (Inspire) หรือ Heart Connection Tour (HTC) เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้เยาวชนโดยใช้สื่อการเต้นเป็นตัวกระตุ้น ๒.ให้ความรู้ (Educate) หรือ Skill4Life เป็นการพัฒนาขึ้นมาจากกระบวนการแรก โดยการให้ความรู้เรื่อเพศวิถี ๓.ลงมือทำ (Activate) หรือ Act4Life เป็นการให้เยาวชนแสดงศักยภาพผ่านการริเริ่มทำโครงการต่างๆ ที่พวกเขาคิดขึ้นเอง โดยมีผู้ใหญ่คอยดูแลให้การสนับสนุน ๔.เฉลิมฉลอง (Celebrate) หรือ Dance4Life เป็นการฉลองเพื่อแสดงถึงความสำเร็จของโครงการ ซึ่งจะจัดขึ้นในทุก ๒ ปี

ข้อมูลอ้างอิง http://www.teenpath.net/contents.asp?ID=17053&Tab=...

โครงการนี้นะคะ จะมีการเต้น ‘แดนซ์ ฟอร์ ไลฟ์’ เป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น แต่เบื้องหลังของมันคือ การแสดงพลังของเยาวชน และในแต่ละท่าเต้นก็มีความหมายต่างๆ สำหรับดิฉันได้เข้าร่วมโครงการนี้คือการไปเข้าค่าย 3 วัน 2คืน กับเพื่อนอีก 7 โรงเรียนเพื่อฝึกเป็นแกรนนำเพศศึกษาของจังหวัดในการเข้าค่ายแต่ละวันก็จะแต่งต่างกันออกไป

วันแรกมีการให้ความรู้ฐานเรื่องเพศศึกษาและทำความรู้จักกับเพื่อนๆ


วันที่สองก็จะแบ่งกลุ่มไปทำกิจกรรมต่างๆที่เราเลือก

นี้คือ กิจกรรม การให้กำลังผู้ที่ติดเชื้อ HIV โดยเขียนผ่านผ้าแล้วนำมาเย็บต่อกัน

กิจกรรมเขาก็ฝึกให้เราจัดกิจกรรมและคิดเกมต่างๆ

ก่อนจะนอนเราต้องเต้นdance4life ทุกคืน และ ทุกเช้า

การได้ไปเข้าค่ายในครั้งนั้นทำให้ได้รู้เรื่องโรคต่างๆที่เกี่ยวกับเพศสัมพันธุ์เกี่ยวกับ HVI และรู้จัดการป้องกันหลายวิธีได้เข้าใจถึงคนเป็นโรคต่างๆว่าเขารู้ยังไงเขาต้องการอะไรจากสังคมบ้าง เราควรอยู่กับคนติดเชื้อยังไง พวกไปเราไปเข้าค่ายมาแล้วก็ไปเผยแพร่ในโรงเรียน ในอำเภอตัวเอง และคนในจังหวัดด้วย ในทุกๆวันที่ 1 ธันวาคมเป็นวันเอดส์โลก และ วันวาเลนไทน์ พวกเราแกรนำแต่ละอำเภอจะมาร่วมตัวเพื่อออกไปรณรงค์และแจกถุงยางในตัวเมืองตามสถานที่ต่างๆ ดิฉันภูมิใจมากที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในโครงการนี้ ได้รับความรู้หลายๆอย่าง ได้รู้จักคนมากมาย ได้มิตรภาพที่ดี ปัจจุบันดิฉันก็ยังอยู่ในโครงการนี้ เวลามีงานก็จะไปช่วยตลอดคะ

การรณรงค์ของพวกเรา

หมายเลขบันทึก: 610315เขียนเมื่อ 13 กรกฎาคม 2016 20:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กรกฎาคม 2016 20:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เป็นกิจกรรม ในช่วงมัธยมศึกษาใช่ไหมครับ น่าสนใจมาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท