โรงเรียนข้างถนน : โรงหนังเร่ เพื่อคนเร่ร่อน คนไร้บ้าน และคนด้อยโอกาส


จากนั้นอิสรชน ก็เพียรพยายามนำเสนอแนวคิดที่จะสร้างกองคาราวานสัญจรไปยังจุดต่าง ๆ ที่มีคนเร่ร่อน คนไร้บ้าน คนด้อยโอกาส พักอาศัยอยู่ เพื่อเข้าไปสร้างกระบวนการเรียนรู้ผ่านการดูหนังและร่วมกิจกรรมเล็ก ๆ น้อย ๆ เพื่อเป็นประตูที่จะนำไปสู่การสร้างทัศนคติและการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของคนกลุ่มนี้ในอนาคต

โรงหนังเร่ เพื่อคนไร้บ้านและคนด้อยโอกาส 

 

     อิสรชน มีความคิดเรื่องการขยายโอกาส และการเข้าถึงบริการต่าง ๆ ให้เข้าถึง คนเร่ร่อน คนไร้บ้าน และคนด้อยโอกาสให้มกที่สุดเท่าที่จะทำได้เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว รัฐสวัสดิการที่เข้าถึงได้ยากเป็นทุนเดิมอยู่นั้นแทบจะไม่ต้องกล่าวถึงว่า คนเร่ร่อน คนไร้บ้าน คนด้อยโอกาสจะได้รับบริการที่เท่าเทียนคนอื่น ๆ ในสังคม ไม่ต้องคิดถึงบริการด้านนันทนาการอื่น ๆ 

     กิจกรรมหนึ่งที่ อิสรชน เคยทดลองนำเข้าไปสร้างกระบวนการเรีนรู้ร่วมกับคนเร่ร่อน คนไร้บ้าน คนด้อยโอกาส คือ กิจกรรมสโมสรข้างถนน หรือสโมสรสัญจร ที่ ในระยะแรก นั้น เป็นกิจกรรมที่เน้นสร้างกระบวนการเรียนรู้เรื่องยาเสพติด โรคเอดส์และโรคติดต่อทาเพศสัมพันธ์ ด้วยการ สร้างกระบวนการเรียนรู้ผ่านการเล่นเกม และจบท้ายด้วยการฉายการ์ตูนที่แฝงด้วยสาระที่เกี่ยวเนื่องกับการเรียนรู้นั้น ๆ ก็ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี และเมื่อคราวที่ลงไปจัดกิจกรรมกับกลุ่มเด็ก ๆ ที่ได้รับผลกระทบจากกรณีธรณีพิบัติภัยสึนามิ อิสรชน ได้ลงไปจัดกิจกรรมฉายหนังเร่ไปตามจุดต่าง ๆ ที่มีเด็ก โดยเลือกหนังการ์ตูนสนุก ๆ ที่คัดกรองแล้ว ก็พบว่าสามารถสร้างกระบวนการเรียนรู้ร่วมกันกับเด็ก ๆ และผู้ปกครองได้เป็นอย่างดี จากนั้นอิสรชน ก็เพียรพยายามนำเสนอแนวคิดที่จะสร้างกองคาราวานสัญจรไปยังจุดต่าง ๆ ที่มีคนเร่ร่อน คนไร้บ้าน คนด้อยโอกาส พักอาศัยอยู่ เพื่อเข้าไปสร้างกระบวนการเรียนรู้ผ่านการดูหนังและร่วมกิจกรรมเล็ก ๆ น้อย ๆ เพื่อเป็นประตูที่จะนำไปสู่การสร้างทัศนคติและการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของคนกลุ่มนี้ในอนาคต และในโอกาสปี 2550 ที่จะถึงนี้ที่ อิสรชน ตั้งเป้าหมายไว้ว่าจะทำงานหนักเพื่อคนด้อยโอกาส นั้น

     กิจกรรมหนึ่งที่อิสรชน จะยังคงเพียรพยายามที่จะแสวงหาโอกาสและพยายามทำให้สำเร็จ ก็คือ การสร้างโรงหนังเร่ ที่จะ นำไปเร่ฉายตามที่ต่าง ๆ ที่คนเร่ร่อน คนไร้บ้าน คนด้อยโอกาสพักอาศัยอยู่ ซึ่งนั่น หมายความว่า การฉายหนั่งโดยโรงหนังเร่นี้นั้น ก็จะเป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่จะเกิดขึ้นในช่วงเวลาค่ำ ๆ ไปจนถึงดึก เวลาหลังเวลาราชการ ที่เป็นเวลาที่หลาย ๆ คนพักผ่อนนอนหลับ หรืออยู่กับครอบครัวอย่างมีความสุข แต่ การที่ ได้เข้าไปสร้างความสุขให้แก่คนเร่ร่อน คนไร้บ้าน คนด้อยโอกาส ที่ เขารอคอยโอกาสจากสังคม น่าจะมีความสุขไม่น้อย

     กิจกรรม โรงหนังเร่ เพื่อ คนเร่ร่อน คนไร้บ้าน และคนด้อยโอกาสนี้ จะไม่สามารถเริ่มและดำเนินการได้หากยังไม่มีเครื่องไม้เครื่องมือในการออกเร่ฉายหนัง ใคร อยากจะมีส่วนร่วมในการสมทบการดำเนินโครงการนี้ ไม่ว่าจะเป็น เครื่องฉายภาพLCD เครื่องเล่น DVD. , CVD. , MP3 หรือ แผ่นหนังดีดี  หรือ จะมาร่วมเป็นอาสาสมัครในการสร้างสรรค์กิจกรรมครั้งนี้ร่วมกันก็สามารถแจ้งความจำนงเข้ามาได้ ที่ สมาคมสร้างสรรค์กิจกรรมอิสรชน(องค์กรสาธารณประโยชน์) ตามที่อยู่ข้างล่างนี้ แล้วท่านก็จะได้เป็นส่วนหนึ่งของการกระจายโอกาสในสังคมคนหนึ่ง  

     ผู้มีความประสงค์จะสนับสนุนกิจกรรมในโครงการต่าง ๆ ของสมาคมสร้างสรรค์กิจกรรมอิสรชน สามารถทำได้

โดยการโอนเงินเข้าบัญชีเงินฝาก ออมทรัพย์ ธนาคาร กรุงไทย จำกัด (มหาชน) สาขา ปิ่นเกล้า
ชื่อบัญชี สมาคมสร้างสรรค์กิจกรรมอิสรชน

เลขที่บัญชี 031 - 0 - 03432 - 9
หรือบัญชีเงินฝาก ออมทรัพย์ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) สาขา ปิ่นเกล้า
ชื่อบัญชี สมาคมสร้างสรรค์กิจกรรมอิสรชน

เลขที่บัญชี 706 - 2 - 33411 - 2

ทุนที่คุณสนับสนุนเราเพียงคนละไม่มาก แต่ส่งเสริมกิจกรรมเพื่อคนด้อยโอกาสได้จำนวนไม่น้อย อยู่ที่คุณกล้าที่จะให้เพื่อคนด้อยโอกาสหรือไม่เท่านั้น

สมาคมสร้างสรรค์กิจกรรมอิสรชน(องค์กรสาธารณประโยชน์)
95/617
หมู่บ้านพันธุ์ศักดิ์วิลล่า ถนนบรมราชชนนี แขวงอรุณอมรินทร์ เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร 10700
โทรศัพท์/โทรสาร 0-2884-5711-2  
email : [email protected]
โทรศัพท์ประสานงาน 086-687-0902 /081-470-5162


หวังว่า คุณ จะเป็นส่วนหนึ่งของ การสร้างโอกาสให้สังคมได้ 

หมายเลขบันทึก: 61025เขียนเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2006 12:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 เมษายน 2012 23:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท